Nhà thơ Thanh Tùng đã đi hết những ngày đắm say

Nhà thơ Thanh Tùng, tác giả của những bài thơ nổi tiếng như Thời hoa đỏ, Hà Nội ngày trở về, Mùa thu giấu em… đã từ trần vào tối 12-9 sau gần một năm chữa trị căn bệnh ung thư dạ dày, hưởng thọ 83 tuổi.

Chiến thắng của văn hóa

(Đọc Đỉnh cao hoang vắng, tiểu thuyết của Khuất Quang Thụy, Nxb Văn hóa dân tộc, 2016)

Nhà thơ Thanh Tùng - Thời hoa đỏ qua đời

Vào lúc 21h50 ngày 12-9, tại nhà riêng ở TP.HCM, nhà thơ Thanh Tùng - tác giả bài thơ Thời hoa đỏ nổi tiếng được phổ nhạc đã qua đời, để lại nhiều thương tiếc cho giới văn thơ và bạn đọc.

Mùa văn học Pháp 2017: Nữ nhà văn trẻ Alice Zeniter và giải thưởng đúp

Với tiểu thuyết L’art de perdre, Alice Zeniter đã giành giải thưởng của tuần báo Monde, đồng thời là giải thưởng thứ 2 cô nhận được trong mùa này.

Dã nhân Văn Thùy, những chuyện chẳng giống ai

Đền thơ có bác Văn Thuỳ
Rạ rơm chộn rộn, vân vi nỗi đời
Thơ ca cứ tưởi tười tươi
Chéo ngoe cẳng ngỗng tơi bời gió mưa

Đâu rồi điệu ví Ngọc Than

Làng Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội từng nổi tiếng với điệu ví dân gian. Tuy nhiên, bây giờ điệu hát ví đang đối diện với nguy cơ thất truyền…

Lân Huế rộn ràng trước tết trung thu

Huế đang những ngày cuối tháng bảy âm lịch nhưng trung thu dường như đang đến sớm. Khắp nơi trên thành phố Huế đã rộn ràng tiếng trống lân, phố phường dường như nhộn nhịp và tươi mới hẳn lên bởi những đầu lân nhiều màu sắc và đa dạng mẫu mã đang được bày bán trên khắp thành phố. 

Tìm cái tôi trong Hà Nội hiện đại

“Mỗi sáng đi làm, từng tia nắng chiếu xuống các con phố nhỏ Hà Nội tạo nên cảnh tượng rất đẹp. Vậy nên, tất cả các bức vẽ của tôi về Hà Nội đều có nắng. Nắng cũng mang đến hy vọng về một thành phố tràn đầy năng lượng đổi mới, không chỉ ở diện mạo mà cả tinh thần của một thành phố đang vươn lên lạc quan, để tìm thấy những điều thú vị trong cuộc sống thực tại” - họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh chia sẻ.

Nhà thơ đoạt giải Pulitzer John Ashbery qua đời ở tuổi 90

John Ashbery từng đoạt giải thường Pulitzer 1976 với tuyển thơ “Self-Portrait in a Convex Mirror”. Ông là nhà thơ cách tân và có tầm ảnh hưởng lớn trong thế hệ của mình.
 

Quản lý lễ hội dân gian: Gian nan tìm quy chế chuẩn

Trong bối cảnh hiện nay ở nước ta, lễ hội nói chung và lễ hội dân gian nói riêng là những sản phẩm tinh thần đặc biệt, đáp ứng nhu cầu văn hóa của mọi tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, theo PGS.TS Trương Quốc Bình - Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, bên cạnh những hiệu quả, những năm qua việc tổ chức và hoạt động lễ hội bộc lộ không ít những tồn tại, bất cập.

Ra mắt bộ sách “Nguyễn Bính Toàn tập” nhân 100 năm ngày sinh nhà thơ

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Nguyễn Bính (1917-2017), gia đình nhà thơ Nguyễn Bính với đại diện là bà Nguyễn Bính Hồng Cầu, con gái nhà thơ, đã cùng Công ty cổ phần Phát hành sách Fahasa giới thiệu bộ sách “Nguyễn Bính Toàn tập.”

Thế giới của Mugham - dòng nhạc truyền thống của Azerbaijan

Những âm thanh đầu tiên của Mugham - một trong những dòng nhạc truyền thống của Azerbaijan - đã cất lên từ thời cổ đại. Nghệ thuật biểu diễn này xuất phát từ hình thức kể kinh Koran hoặc sớm hơn nữa - từ các bài thánh ca Avesta.

Lễ Vu lan không nên chỉ trọng hình thức

Cho rằng lễ Vu lan dần trở nên vững bền, sâu sắc hơn trong văn hóa Việt, tuy nhiên nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ trao đổi với Tiền Phong rằng cần xem lại nếu các nghi lễ đó quá trọng hình thức, tổ chức tràn lan theo phong trào.

Đường trần ai vẽ ngược xuôi…

“Khi bước qua một ngưỡng tuổi nhất định, dù muốn dù không, hầu như ai cũng ngoái nhìn lại những năm tháng đã trôi qua của đời mình. Tôi cũng vậy. Và lúc đó, câu hát thuở xưa của người Việt lại làm xao xuyến lòng tôi…”. Cuộc đời của bà Trần Tố Nga - người đại diện cho hàng triệu nạn nhân da cam Việt Nam khởi kiện các công ty hóa chất Mỹ - dường như gói trọn trong lời tâm sự ấy.

Ra mắt cuốn tự truyện về đấu tranh cho nạn nhân chất độc màu da cam

Sáng 7/9, tại Hà Nội, buổi gặp gỡ và giao lưu cùng tác giả Trần Tố Nga nhân dịp ra mắt tác phẩm "Đường Trần" với chủ đề "Ngọn lửa không bao giờ tắt" đã được tổ chức với sự góp mặt của đông đảo độc giả các thế hệ.

Giải Xe đạp quốc tế VTV - Cúp Tôn Hoa Sen năm 2017 đên Huế

Trưa 7/9, Giải Xe đạp quốc tế VTV- Cúp Tôn Hoa Sen năm 2017 đã đi qua Huế với  chặng đua thứ 6 xuất phát  từ tỉnh Quảng Bình đến tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng chiều dài 158 km.

Phát động cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017

Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017.

 

Tiểu thuyết gia có thể quá năng suất không?

Stephen King là nhà văn nổi tiếng người Mĩ thiên về thể loại kinh dị giả tưởng, đặc biệt với motif biến đổi những tình huống căng thẳng bình thường thành hiện tượng khiếp đảm. Những cốt truyện kinh dị và lối viết đa dạng của ông đã khiến thể loại kinh dị giả tưởng trở thành một bộ phận đáng kể của văn học thế kỉ 20. Ông đã xuất bản hơn 50 tiểu thuyết, trên 200 truyện ngắn và tổng số sách của ông được bán ra khoảng hơn 300 triệu cuốn.

Giữ lửa chèo

Nếu cây lúa gợi nhớ quê hương năm tấn thì người yêu Thái Bình yêu cả những giọng hát chèo trong trẻo mà thoạt đến làng An Phú (xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ, TP Thái Bình) từ đầu thôn, ta đã nghe thấy những tiếng hát chèo rộn ràng, ấm áp, vang lên mời gọi thiết tha.

Ca sĩ Hiền Anh ra mắt 3 sản phẩm nghệ thuật mừng Vu Lan

Nhân dịp Lễ Vu Lan 2017, Sao Mai Hiền Anh đã thực hiện 3 dự án nghệ thuật độc đáo gồm 1 cuốn sách, 1 MV và 1 chương trình ca nhạc.

Trang 134/613