Đường Bạch Đằng từ nay không còn ông Vĩnh Phối!(*)

THÁI KIM LAN

Con đường ấy, từ dốc cầu Gia Hội đổ xuống, dọc theo con sông nhánh trước kia còn gọi là sông Đông Ba, Hàng Đường, rồi Bạch Đằng, lấy tên dòng sông chảy qua chùa Diệu Đế, qua cầu Đồng Ba, về Bao Vinh, ngã Ba Sình, con đường mang nhiều vẻ lạ, nó mang phố về biển khơi và chuyên chở tứ xứ về kinh thành, vốn là phố cổ một thời với những căn nhà gỗ kiến trúc thuần Huế, nơi những gia đình thượng lưu, quý tộc định cư  một thời quan quan thư cưu

Từ ‘Thập giới cô hồn quốc ngữ văn’ đến ‘Văn tế thập loại chúng sinh’

LÊ QUANG THÁI    

Sáng tác Văn tế cô hồn hay Văn tế thập loại chúng sinh thể hiện lòng hiếu nghĩa đối với tiên nhân, người thân và kể cả đồng bào, nó dựa vào nguồn cội tri ân sâu thẳm.

Người dân nô nức về Khu di tích Kim Liên tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 2/9, tròn 72 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nhiều người dân trên mọi miền Tổ quốc đã vượt hàng trăm km hành hương về Khu Di tích Kim Liên, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) để tưởng nhớ, tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ngày Tết độc lập của dân tộc.

Công bố tập 1 tác phẩm Hồ Chí Minh toàn tập bằng tiếng Lào

Chiều 1/9, tại thủ đô Vientiane, Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp thực hiện Lễ công bố tác phẩm Hồ Chí Minh toàn tập từ tiếng Việt sang tiếng Lào tập 1 - một dự án quan trọng được hai Đảng, hai Nhà nước giao cho hai Học viện thực hiện.

Cuộc gặp gỡ giữa hai danh nhân văn hóa

DƯƠNG PHƯỚC THU

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời, nhận chỉ thị của Hồ Chủ tịch, đại diện Ủy ban Nhân dân lâm thời Thừa Thiên và Ủy ban Nhân dân Trung Bộ đóng tại Huế đã đến mời cụ Huỳnh Thúc Kháng, một tiến sĩ Nho học yêu nước, một nhà báo nổi tiếng, một người không đảng phái ra Hà Nội gặp cụ Hồ.

Năm 1935, Việt Nam đã có người tự chế thành công chiếc máy bay

HƯƠNG CẦN

Vài năm lại đây, báo chí thường nhắc đến ông hai lúa Bùi Hiển (Thủ Dầu Một, Bình Dương) tự chế thành công chiếc máy bay trực thăng vào năm 2012, ông làm chiếc thứ hai vào năm 2014.

Một dẫn luận về chủ nghĩa siêu hiện đại

PHẠM TẤN XUÂN CAO

Chủ nghĩa hiện đại khởi đi với các đại tự sự và niềm tin vô điều kiện của nó vào Lý tính đồng thời chủ nghĩa hậu hiện đại nổi lên để phản ứng lại sức hướng động tuyến tính như thế của chủ nghĩa hiện đại, khi mà nó luôn muốn cổ xúy cho một sự bất tín về phía các đại tự sự và tiến hành giải kiến tạo chúng.

Triển lãm ảnh về Biển, đảo và con người tỉnh Quảng Ngãi

Gần 100 tác phẩm của 44 tác giả trong và ngoài tỉnh đã được trưng bày tại triển lãm ảnh với chủ đề “Biển, đảo và con người Quảng Ngãi," từ ngày 30/8-5/9, tại khuôn viên Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Viết văn để giải trí?

Trong cuộc giao lưu với bạn đọc mới đây tại Hà Nội, nhân tiểu thuyết “Bụng Lửa: Hành trình khám phá tư duy con người”- được NXB Kim Đồng ra mắt bản tiếng Việt, nhà văn Mỹ J.C.Michaels cho rằng, ông coi viết văn là một công việc đặc thù, không phải để giải trí. “Tôi muốn mang kiến thức, những gì mình hiểu được, đọc được để truyền tải nó thành một thứ dễ tiếp cận hơn cho độc của mình” - nhà văn đồng thời là kỹ sư viết phần mền J.C.Michaels nhấn mạnh.

Thủ tướng dự lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Sáng nay, 25/8, tại tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911 – 2013)”.

Hội thảo khoa học Nguyễn Chí Thanh với Cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng - Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức Hội thảo khoa học Nguyễn Chí Thanh với Cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế. 

Tự sự đa thức - phi trung tâm và khoảng trống trong truyện ngắn Nhật Chiêu

LÊ VĂN TRUNG

Trong dòng chảy của văn học Việt Nam đương đại, Nhật Chiêu là một trong những cây bút truyện ngắn có phong cách độc đáo. Với ý thức cách tân, những sáng tác của ông đã góp phần làm phong phú diện mạo cho nền văn xuôi nước nhà.

Huda : Thương hiệu bia Việt đầu tiên đạt được 3 Huy Chương Vàng Châu Âu

Ngày 22 tháng 8 năm 2017, Carlsberg Việt Nam cho biết thương hiệu bia Huda (với sản phẩm Huda và Huda Gold) vinh dự trở thành thương hiệu bia Việt duy nhất cho đến nay đã đạt được 3 Huy Chương Vàng Châu Âu gồm Huy chương Vàng Giải thưởng Bia thế giới (WBA) tại Vương quốc Anh, Huy chương Vàng Cuộc thi Bia Quốc tế Berlin (BIBC) tại Đức và Huy chương Vàng Giải thưởng Monde Selection tại Bỉ. 

EINSTEIN và TAGORE: Đối thoại về tính khách quan của chân lý

Ngày 14/7/1930, Albert Einstein tiếp đón tại nhà ông ở ngoại ô Berlin một triết gia, nhà thơ, người từng đoạt giải Nobel, Rabindranath Tagore.

Trưng bày ba di sản tư liệu được UNESCO vinh danh tại Hà Nội

Từ ngày 26/8, công chúng Thủ đô sẽ có dịp “Tiếp cận Di sản tư liệu thế giới tại Việt Nam qua di sản tư liệu triều Nguyễn” tại Nhà Thái Học - Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Triển lãm bộ sưu tập tranh đồ sộ nhất của Lưu Công Nhân

Tưởng niệm 10 năm ngày mất của danh họa Lưu Công Nhân - Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm “Nét” với bộ sưu tập tranh đồ sộ nhất từ trước đến nay, do giám tuyển Lê Thiết Cương tuyển chọn.

DNA hé lộ nguồn gốc như trong thần thoại của người Hy Lạp

Từ thời Homer[1], người Hy Lạp đã tin rằng tổ tiên của họ có nguồn gốc từ người Mycenaean. Niềm tin ấy được ghi chép trong những thiên sử thi hùng tráng và bi kịch, ca ngợi chiến công của Odysseus, vua Agamemnon hay những vị anh hùng, những người xuất hiện, chói sáng rồi vụt tắt dưới sự bảo hộ của các vị thần trong truyền thuyết.

'Làm thơ để chết, làm nhạc để chơi'

Không quá bất ngờ khi nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo báo tin ông sắp làm đêm thơ nhạc riêng vào 8-9 tới. Bởi từ lâu, nhiều sáng tác âm nhạc của ông đã đồng hành với mọi người, dù người đó sống trên quê hương hay đang ở ngoài biên cương Tổ quốc. Nhưng bất ngờ, là khi ông xác quyết: Chỉ làm một đêm. Đêm đầu tiên và duy nhất!

Nhà văn hóa Hữu Ngọc đoạt giải thưởng Bùi Xuân Phái

Nhà nghiên cứu gần 100 tuổi giành "Giải thưởng Lớn" bởi những công trình đồ sộ, tâm huyết về Hà Nội.
 

Trang 135/613