PHAN TUẤN ANH

“Thái độ của nhà thơ vĩ đại chính là làm cho nô lệ vui vẻ, làm cho những ông vua tàn bạo sợ hãi”.
           (Walt Whitman)

Những trang viết đổi bằng máu

Nếu như ở Nam bộ có Nguyễn Thi, Lê Anh Xuân, Hồng Tân… là những nhà báo, nhà văn đã anh dũng ngã xuống trên chiến trường chống Mỹ thì ở đất Quảng của Khu 5 có Dương Thị Xuân Quý, Chu Cẩm Phong, Nguyễn Mỹ mà sự hy sinh của họ luôn là nỗi thương tiếc khôn nguôi trong lòng người thân, đồng đội.

Chiêm ngưỡng bộ sưu tập đồ gỗ sơn son thếp vàng từ thời Lê

Khoảng 100 hiện vật cổ sẽ được giới thiệu tới công chúng tại chương trình trưng bày chuyên đề “Nét vàng son - Sưu tập đồ gỗ sơn son thếp vàng.”

Nữ thi sĩ Tracy K. Smith đảm nhiệm vị trí cố vấn thi ca

Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vừa bổ nhiệm Nữ thi sĩ Tracy K. Smith vào vị trí cố vấn thi ca (nguyên tác: poet laureate) – danh hiệu mà bất cứ nhà thơ nào cũng mong muốn được đảm nhận.

Làm báo về văn hóa, văn nghệ: Một thách thức lớn

Nhân kỉ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, Khoa Viết văn – Báo chí Đại học Văn hóa Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Làm báo Văn hóa – Văn nghệ” vừa là dịp gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp vừa là dịp bàn luận về câu chuyện làm nghề.

Sông Hương tục bản và cuộc đấu tranh nghị trường

NGUYỄN KỲ

Cuộc vận động tranh cử và “đấu tranh nghị trường” trong thời kỳ 1936 - 1939 do Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo là một bộ phận đặc biệt trong cuộc đấu tranh vì quyền dân sinh dân chủ ở Việt Nam.

Trao giải báo chí tỉnh Thừa Thiên- Huế lần thứ X-2017

Chiều 19/6, Ban Tổ chức giải báo chí - Hội Nhà báo tỉnh tổ chức kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao giải báo chí tỉnh Thừa Thiên- Huế lần thứ X-2017. 

Tác phẩm mới tháng 06/2017

TA TÌM TA GIỮA ĐỜI (tập thơ), tác giả Triệu Nguyên Phong, Nxb. Hội Nhà Văn, 2017.

Mười nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa siêu hiện đại

SETH ABRAMSON

Chủ nghĩa siêu hiện đại (metamodernism) được nhìn nhận như là một hệ hình văn hóa phản ứng lại với chủ nghĩa hậu hiện đại. Nó được định nghĩa như là sự hòa giải giữa chủ nghĩa hiện đại và chủ nghĩa hậu hiện đại.

“Trung Quốc cần hành xử có trách nhiệm ở Biển Đông”

Trước thông tin Trung Quốc đang dần hoàn thành việc quân sự hoá trên các đảo, điểm đảo tại Hoàng Sa và Trường Sa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, mọi việc làm của nước ngoài tại khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn bất hợp pháp.

Trung Quốc đang khai thác khí methane từ băng cháy dưới đáy Biển Đông nhằm biến nó thành nhiên liệu phổ biến trong tương lai.

Ra mắt tiểu thuyết lịch sử “Trần Quốc Toản” của nhà văn Lưu Sơn Minh

Sau 12 năm từ lần xuất bản đầu tiên, tiểu thuyết lịch sử “Trần Quốc Toản” của nhà văn Lưu Sơn Minh “tái xuất” với diện mạo mới cả về nội dung lẫn hình thức. Ngày 15/6/2017, nhân dịp “Trần Quốc Toản” phiên bản mới (họa sĩ Thành Phong minh họa, Công ti Cổ phần Văn hóa Đông A và Nxb Văn học liên kết ấn hành) ra mắt bạn đọc, buổi giao lưu với nhà văn Lưu Sơn Minh đã diễn ra tại Nhà sách Cá Chép - 115 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

“Giết con chim nhại” ra mắt bản đồ họa vào năm 2018

Cuốn tiểu thuyết kinh điển Giết con chim nhại của Harper Lee sẽ được tác giả, họa sĩ Fred Fordham chuyển thể thành tiểu thuyết đồ họa và ra mắt độc giả vào năm 2018.
 

Trăn trở bảo tồn nghệ thuật truyền thống

Gần 1 năm qua, bên cạnh việc đưa các tác phẩm chất lượng cao vào biểu diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội, trong đó có nghệ thuật truyền thống như tuồng chèo, cải lương... thì việc xây dựng những đề án đào tạo riêng cho các loại hình nghệ thuật truyền thống của Bộ VHTTDL đã thể hiện quyết tâm bảo tồn những giá trị văn hóa dân gian, hồn cốt tinh thần của người Việt.

'Ghi và Nhớ'

Đó là tác phẩm mới ra mắt của nhà thơ Nguyễn Duy. Tác phẩm là tập hợp các bài viết vốn đã đăng rải rác trên các báo nhiều năm nay.

Ra mắt cuốn "Bác Hồ viết Di chúc'' bằng tiếng Bengali ở Bangladesh

Ngày 13/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh đã chủ trì và phối hợp với Hội Hữu nghị Bangladesh-Việt Nam tổ chức trang trọng Lễ ra mắt bản dịch cuốn ''Bác Hồ viết Di chúc'' của tác giả Vũ Kỳ do Nhà xuất bản Thế giới xuất bản năm 2013 từ tiếng Anh sang tiếng Bengali.

Bảo tồn và phát huy giá trị các đô thị di sản

Sáng 14/6, tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Tổ chức UNHABITAT tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức “Hội thảo quốc tế về bảo tồn và phát huy giá trị các đô thị di sản”.

Mo Mường Hành trình tới di sản UNESCO

Trải qua thời gian, dân tộc Mường ở tỉnh Hòa Bình đã sáng tạo và lưu giữ được một nền văn hóa dân gian phong phú, đa dạng với nhiều hình thức và thể loại, trong đó nổi bật là Mo Mường.

Sách lịch sử chưa ra mắt đã 'cháy hàng'

Cuốn sách Lĩnh Nam chích quái vừa tạo nên một kỳ tích một cơn sốt 'kỳ lạ'. Dù mới tổ chức ra mắt cuối tuần qua nhưng trước đó, cuốn sách lịch sử này đã 'cháy hàng'. Đây là một 'kỳ tích' mà bất cứ người viết sách nào cũng mong đạt được bởi dòng sách lịch sử vốn không phải là dòng sách được bán chạy.

Văn học trẻ hôm nay - đôi điều nghĩ (1990)

NGUYÊN NGỌC
(Trưởng ban sáng tác Hội Nhà văn Việt Nam)

Thế nào là một nhà văn trẻ?
Vũ Trọng Phụng mất năm 27 tuổi. Theo chỗ tôi nhớ, từ ấy đến nay không ai gọi ông là nhà văn trẻ.

Trang 140/613