Cấu trúc đối thoại trong tiểu thuyết Nguyễn Việt Hà

PHAN TRỌNG HOÀNG LINH

Tính đa thanh (polyphonic) là một trong những đặc trưng phổ biến của tiểu thuyết Việt Nam sau 1975. Nhưng chủ đích tạo nên cấu trúc đối thoại (dialogic structure) hoàn chỉnh và xuyên suốt thì Nguyễn Việt Hà là cái tên ấn tượng. Càng đặc biệt hơn khi cấu trúc ấy được cấu thành trong sự gắn bó mật thiết với hình tượng “rượu”.

Truyền thông xã hội đang biến chúng ta thành những con quái vật?

"Chúng ta được hứa hẹn về một xã hội hoàn hảo, nhưng rồi chỉ nhận lại những trò chơi khăm, tin tức giả và một sự sụp đổ rõ ràng của sự lịch thiệp." Đó là một trong những nhận định thú vị được nêu ra tại bài viết của cây bút Josh Quittner, Giám đốc biên tập của trang tin Flipboard.

Michael Longley giành giải thưởng tôn vinh nghệ thuật Pen Pinter 2017

Cây bút người Bắc Ai-len Micheal Longley đã vinh dự trở thành người chiến thắng giải thưởng Pen Pinter 2017 với những vần thơ “ngập tràn quyết tâm và ý chí kiên định”.

Tìm kiếm tài năng sân khấu kịch nói: Sân chơi nội bộ

Sau 5 ngày trình diễn sôi nổi, lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc – 2017 vừa khép lại tại TP. Nam Định. Tuy nhiên, bên cạnh giải thưởng giành cho các tài năng trẻ xuất sắc, vẫn còn đó những băn khoăn về khoảng trống kế thừa của lớp nghệ sĩ trẻ kế cận.

Một sớm… chiều… khuya

NGUYỄN TRƯƠNG KHÁNH THI    

Chúng ta đều đội bầu trời lên đầu, để mà thức giấc, để được thao thức. Mỗi sớm khuya đều là sự xoay chuyển của mặt trời, sự cho và lấy đi ánh sáng, sự tặng và đòi lại bóng đêm.

Đàn voi biết ơn

Đàn voi biết ơn được viết dựa theo một câu chuyện có thật. Khi nhà bảo vệ thú rừng nổi tiếng Lawrence Antony (1950 - 2012), tác giả của cuốn sách bestseller The Elephant Whisperer, từ trần ngày 7 tháng 3 năm 2012, 2 ngày sau, gia đình ông ngạc nhiên chứng kiến cảnh nhiều voi được dẫn đầu bởi hai voi mẹ, nối đuôi nhau đi hàng dặm đến viếng tang trước nhà ông. Chúng lưu lại trước nhà như để tang, hai ngày không ăn uống rồi im lặng ra đi. Cả thế giới kinh ngạc trước trực giác tâm linh cũng như bản tính trung thành của loài voi.

Trang thơ Thiếu nhi 06-17


Nguyễn Văn Thanh - Nguyễn Ngọc Phú

Đa dạng hoạt động mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi

Dịp 1-6 năm nay, các bạn nhỏ cả nước có nhiều sự lựa chọn để giải trí từ sân khấu đến đọc sách…

Từ 1/6, hội sách thiếu nhi tại Phố sách 19/12

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức “Hội sách thiếu nhi 1/6/2017” nhằm hưởng ứng hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2017. Theo đó, hội sách được tổ chức từ ngày 1/6 đến 7/6, tại Phố sách 19/12, quận Hoàn Kiếm.

Truyện dài kỳ trên báo Sài Gòn xưa: Nhà văn phơi truyện trên sào

Các nhà văn Sài Gòn trước đây đều viết feuilleton (tiểu thuyết đăng báo nhiều kỳ). Đầu tiên là có thu nhập hằng tháng để lo cho nồi cơm. Thứ nữa là để độc giả biết tên tuổi, biết tiểu thuyết của mình. Thứ ba là việc viết feuilleton thúc đẩy nhà văn sáng tác liên tục, đồng thời nắm được thị hiếu, yêu cầu của người đọc đương thời.

Cả nước có thêm sáu di tích được xếp hạng di tích cấp quốc gia

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cơ quan này đã có quyết định xếp hạng di tích quốc gia đối với sáu di tích; thuộc địa bàn các tỉnh: Hải Dương, Bến Tre, Quảng Nam, Quảng Ninh, Nghệ An và Tiền Giang.

Sonata Kreutzer – Câu chuyện đằng sau một cái tên

Đằng sau bản sonata mà Beethoven đề tặng Kreutzer là cả câu chuyện kịch tính khi những tài năng lớn của nền âm nhạc cổ điển thế kỷ 19 va chạm nhau.

Tác giả 'Đừng tháo xuống nụ cười' viết về tuổi trẻ chật vật

Tác phẩm "Ta có bi quan không?" của Khải Đơn kể những trải nghiệm khó khăn trên hành trình trưởng thành của người trẻ.

Chủ nghĩa siêu hiện đại: một dẫn nhập ngắn

Chủ nghĩa siêu hiện đại (meta-modernism) là trào lưu văn hóa xuất hiện vào khoảng nửa cuối thế kỷ XX và hiện đang thịnh hành ở phương Tây, nó xuất hiện trong một sự hồi đáp cũng như phản ứng lại với chủ nghĩa hậu hiện đại (post-modernism).

Tác giả cuốn sách viết về chiến tranh Việt Nam qua đời ở tuổi 67

Nhà thơ và tiểu thuyết gia Denis Johnson, người đã từng giành được giải sách quốc gia của Mĩ với tác phẩm lớn viết về chiến tranh Việt Nam Tree of smoke đã qua đời ở tuổi 67.

Chiêm nghiệm trên những bản khắc

Họa sĩ Trần Nguyên Đán đang có chuyến “hành phương Nam”. Theo chân ông trong chuyến đi này có 80 bức tranh khắc gỗ. Những bức tranh mang theo tâm tình của ông về nghệ thuật truyền thống được gửi gắm trong những nét khắc về quê hương, đất nước… Kết thúc triển lãm, họa sĩ sẽ tặng toàn bộ số tranh này cho Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM.

Một chút lãng mạn, một thoáng cô đơn cho “Mùa Đông huyền bí”

“Mùa Đông huyền bí” - tập thứ bảy trong loạt truyện về nhân vật Mumi của nhà văn nổi tiếng người Phần Lan Tove Jansson là một cuốn truyện đầy chất thơ.

Quyền được hát

Suốt hơn 2 tháng qua, chuyện cấp phép biểu diễn ca khúc là đề tài nóng của công luận. Đặc biệt hơn sau sự việc Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) mới đây cập nhật danh sách hơn 300 bài hát thuộc diện được phổ biến rộng rãi, trong đó có nhiều ca khúc cách mạng đã thành giai điệu nằm lòng của nhiều thế hệ khán giả, thì câu chuyện quản lý cấp phép đã làm “nóng” cả hành lang nghị trường.

Trang 142/613