Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh: “Tôi viết văn được là do... học ngoại ngữ”

Ở tuổi 85, nhà văn “lão làng” Nguyễn Xuân Khánh tuyên bố dừng viết, bằng một “dấu chấm” được cho là tác phẩm xuất sắc nhất trong đời văn nghiệp của ông: “Chuyện ngõ nghèo”. Nhưng một mặt, ông lại tiếc, kể chi quỹ thời gian của mình còn nhiều, để có thể... học thêm hai ngoại ngữ nữa.

Vở opera chưa được trình diễn của Liszt

Bị bỏ dở khi mới hoàn thành một màn nhưng bản thảo viết tay vở opera bằng tiếng Ý của Franz Liszt đã dài đến 111 trang. Sau gần hai thế kỷ nằm trong quên lãng tại một kho lưu trữ ở Weimar, Đức, cách đây 10 năm, bản thảo đã được TS David Trippett, giảng viên cao cấp Khoa Âm nhạc, Đại học Cambridge, phát hiện và tìm cách phục hồi. Và sắp tới, một trích đoạn của vở opera sẽ ra mắt công chúng tại Anh.

Không chỉ những câu chuyện của ký ức

Những cuốn tự truyện viết về tuổi thơ thời chiến tranh, thời bao cấp xuất hiện trên văn đàn không chỉ là những câu chuyện của ký ức tác giả mà còn như những cánh cửa mở ra để độc giả khám phá, tiếp cận với lịch sử ở nhiều góc cạnh khác nhau.

Chuyện nghề nhiếp ảnh Lai Xá

Sau nhiều năm ấp ủ ý tưởng, vận động kinh phí, sưu tầm tài liệu, hiện vật, Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá - Bảo tàng đầu tiên do cộng đồng thôn đầu tư tổ chức xây dựng đã hoàn thiện. Bảo tàng tái hiện lịch sử, truyền thống văn hóa của làng nghề nhiếp ảnh duy nhất ở Thủ đô.

Vở kịch “Dưới cát là nước” lần đầu được công diễn trên đất Nga

Vở kịch “Dưới cát là nước” vừa được Nhà hát kịch nói Quân đội giới thiệu tới công chúng yêu sân khấu Việt Nam tại Liên bang Nga trong chuyến lưu diễn theo lời mời của Bộ Quốc phòng Nga.

THƠ DANA GIOIA - 99 bài Thơ: những bài Mới và những bài Tuyển

MICAH MATTX

Tuy không đoạt giải Pulitzer - chưa đoạt giải - nhưng xin đừng vì vậy mà mắc sai lầm: Dana Gioia là một trong những nhà thơ Mĩ xuất sắc nhất hiện nay, và tập thơ mới nhất của ông chứng thực điều đó.

Đôi điều trao đổi thêm về việc nghiên cứu và giảng dạy văn thơ Bác Hồ

NGUYỄN ĐĂNG MẠNH

Chúng ta đã viết nhiều, nói nhiều, giảng nhiều về văn thơ Bác. Trong nhà trường, chương trình văn từ các cấp phổ thông đến đại học đều dành vị trí quan trọng cho những tác phẩm của Người.

Những kỷ niệm vô giá và thiêng liêng

THANH HẢI
        Hồi ký

Tháng 10 năm 1962, tôi được vinh dự đi trong đoàn đại biểu mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam ra thăm miền Bắc. Lần đó một vinh dự lớn nhất của chúng tôi là được gặp Hồ Chủ Tịch.

Khai mạc Trại sáng tác ảnh nghệ thuật toàn quốc năm 2017

Sáng 10/5, tại tỉnh Kon Tum, Hội Nhiếp ảnh Việt Nam khai mạc Trại sáng tác ảnh nghệ thuật toàn quốc năm 2017.

Sự bi thảm của những con kiến

HẠ NGUYÊN

Câu chuyện dưới đây không hề là của trí tưởng tượng của bất kỳ cây bút hậu hiện đại nào bởi vì nó có thực.

Những trang sách trời Âu sẽ hội tụ tại đường sách TP Hồ Chí Minh

“Những ngày sách văn học châu Âu” lần II sẽ diễn ra ngày 9/5 đến 16/5 hứa hẹn đem lại không gian đầy ắp màu sắc châu Âu dành cho các độc giả tại TP Hồ Chí Minh.

Thiếu văn hóa khi thưởng thức nghệ thuật

Cộng đồng mạng đang dấy lên làn sóng tranh luận về văn hóa thưởng thức nghệ thuật - giải trí của khán giả, khi gần đây liên tục nhiều nghệ sĩ bị ném đồ vật lên sân khấu trong lúc đang biểu diễn.

Sách về tân Thủ tướng Emmanuel Macron bán chạy tại Pháp

Theo thống kê của Công ty khảo sát thị trường GFK, sách về tân Thủ tướng nước Pháp Emmanuel Macron đang khuấy đảo các bảng xếp hạng sách.

Những khía cạnh triết học của nghệ thuật ý niệm

PHẠM TẤN XUÂN CAO

Sự phát triển của nghệ thuật là sự phát triển của sự trừu tượng, và sự phát triển của sự trừu tượng là sự di chuyển vào trong một thứ ngôn ngữ vô hình.
                        (Ian Wilson)

Sinh viên nghiên cứu luật để bảo vệ di sản văn hóa

Để giới trẻ hiểu rõ hơn về quy định pháp luật trong việc bảo vệ di sản văn hóa, mới đây, Câu lạc bộ Sinh viên nghiên cứu khoa học (LRC) – Đại học Luật Hà Nội vừa tổ chức tọa đàm “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản phi vật thể - Dưới góc nhìn pháp lý”.

Kim thiếp vũ môn

“Kim Thiếp vũ môn” là một quyển sách mà cấu trúc, văn phong và bút pháp không theo tiền lệ, nhưng mỗi câu chữ, mỗi chương, mỗi hồi không chỉ là lịch sử, là khoa học, là tiểu thuyết mà còn là tình yêu, là thân phận, là văn chương, thế sự, cuộc đời...

Ngô Kha - Người đãng trí can trường

Trường ca “Ngụ ngôn của người đãng trí” đã đưa Ngô Kha - một nhà thơ tranh đấu trong phong trào hòa bình và dân tộc ở Huế - trở thành nhà thơ Việt đầu tiên kết hợp được thơ siêu thực và thơ yêu nước.

Hàng chục nghìn người xếp hàng xem tranh Van Gogh tại Australia

Triển lãm tranh của danh họa người Hà Lan Vincent Van Gogh mang tên "Van Gogh và các mùa" tại Phòng tranh quốc gia Victoria (NGV) ở Australia đã thu hút lượng khách tham quan kỷ lục trong ngày 3/5. Triển lãm dự kiến kéo dài đến ngày 9/7 tới.

Những ngày Văn học châu Âu tại Hà Nội lần thứ 7

Khai mạc ngày 6/5 và kéo dài đến ngày 14/5, Những ngày Văn học châu Âu tại Hà Nội được tổ chức cho các độc giả đủ mọi lứa tuổi có thể tham dự các buổi đọc sách với tác giả, giới thiệu sách, tham gia thảo luận, các cuộc triển lãm và xem phim.

Trang 144/613