Hoạt động văn hóa kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra nhiều hoạt động với chủ đề “Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam” từ ngày 7 đến 31/5 nhân kỷ niệm 127 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2017).

Tuyên ngôn biến cải thơ

G.M. PALMER

Các nhà thơ thân mến.
Thơ đương đại đang bệnh. Nó đang giẫy chết trên giường viện dưỡng lão và chúng ta nên rời khỏi cái thây khó chịu của nó trước khi mùi hôi thối của hậu môn giả (colostomy) và thuốc xoa bóp bắp thịt khiến mình đần ra. Dù sao thì chúng ta cũng không có tên trong chúc thư.

Lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh sẽ diễn ra ngày 19/5

Lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật sẽ diễn ra vào ngày 19/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Beethoven: Thất thường như một đứa trẻ ương ngạnh

Cách đây 190 năm, ngay trước và sau khi L.V. Beethoven qua đời (26/3/1827), tờ Người quan sát của nước Anh đều đưa tin và bài về nhà soạn nhạc tài năng phi thường và tính tình lập dị này.

Viên kim cương của văn học tư liệu

Nhân kỷ niệm 42 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2017), NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật vừa cho ra mắt ấn bản tiếng Anh cuốn tiểu thuyết “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” của nhà báo - nhà văn Trần Mai Hạnh. Theo nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, sự thật trong cuốn sách là thứ kim cương của văn học tư liệu.

Bửu Ý nhìn lại đời sống văn học miền Nam giai đoạn từ 1954 – 1975

Giáo sư Bửu Ý, tên đầy đủ là Nguyễn Phước Bửu Ý, sinh năm 1937 tại Huế. Ông vừa là nhà giáo, nhà văn, vừa là dịch giả của các tiểu thuyết nổi tiếng như Nhật kí của Anna Frank, Đứa con đi hoang trở về, Bọn làm bạc giả của André Gide, Con lừa và tôi của Juan Ramón Jiménez; Thư gửi con tin của Antoine de Saint-Exupéry… đăng trên các tạp chí Mai, Văn, Diễn đàn, Phố Văn (trước 1975).

Giải phóng miền Nam từ một góc nhìn khác

Lần đầu tiên, những thước phim về Giải phóng miền Nam từ góc nhìn quốc tế được mua bản quyền và công bố. Cũng là lần đầu tiên những tài liệu mật sau năm 1975 được giải mật. Việc làm này đã giúp cho công chúng có góc nhìn toàn cảnh hơn về một sự kiện lịch sử đặc biệt ý nghĩa của dân tộc.

Bắt đầu vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí Quốc gia năm 2016

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia năm 2016.

Nghĩ gì sau vụ việc học sinh tố giáo viên sai phạm

Thời gian qua, vụ việc nữ sinh Phương Anh, học sinh trường THPT Phan Bội Châu (TP. Vinh, Nghệ An) tố cáo giám thị chép bài đưa cho thí sinh trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Khai mạc triển lãm “Thành phố Hồ Chí Minh - 42 năm hòa bình, phát triển và hội nhập”

Chào mừng kỷ niệm 42 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2017) và 131 năm ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 - 1-5-2017), ngày 25-4 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM đã khai mạc triển lãm ảnh “Thành phố Hồ Chí Minh - 42 năm hòa bình, phát triển và hội nhập”.

Triển lãm “Đại tướng Văn Tiến Dũng - Cuộc đời và sự nghiệp”

Ngày 24-4, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Đại tướng Văn Tiến Dũng (2-5-1917 - 2-5-2017), triển lãm “Đại tướng Văn Tiến Dũng - Cuộc đời và sự nghiệp” đã khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam. Triển lãm trưng bày nhiều hiện vật tài liệu quý lần đầu được đưa ra giới thiệu với công chúng (ảnh).

Thú vị trò chơi đi cà kheo, kéo co tại Bảo tàng Dân tộc học

Công chúng Thủ đô sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian thú vị (kéo co, đi cà kheo, nhảy bao bố, đồ tượng...) trong các ngày 29, 30/4 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (đường Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội).

Địa điểm Chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh là di tích quốc gia đặc biệt

Tối 23/4, tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm ngày chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh (24/4/1972-24/4/2017) và đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh tại Quảng trường 24/4, huyện Đăk Tô.

Khi nhà báo làm thơ, viết sách

Hai nhà báo có tên tuổi trong làng báo TPHCM là Đồng Đức Thành và Lê Minh Quốc vừa ra mắt bạn đọc tác phẩm của mình. Điều đáng nói là tác phẩm của họ không phải là những sản phẩm báo chí mà lại tách biệt hoàn toàn khi mang trong mình nét lãng mạn, trữ tình mềm mại.

Đọc sách ở Mỹ

Tôi đến Chicago để học âm nhạc nhưng lại rất thích viết về trải nghiệm của bản thân mình về cách dạy và học văn ở Mỹ. Tôi thực sự yêu cách dạy và học văn ở đây vì tôi được tạo điều kiện và thậm chí là bị ép để đọc nhiều, viết nhiều với một tư duy sâu rộng hơn.

Khánh thành tượng Pieta Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Việt Nam kết thúc chiến tranh, thống nhất đất nước vào ngày 26-4-2017 Quỹ Hòa bình Hàn - Việt sẽ tổ chức lễ khánh thành bức tượng Pieta Việt Nam (ảnh) tại Trung tâm Hòa bình St. Francis, Jeju.

Đọc sách: "Thấy" của Lê Thiết Cương

Sẽ thật vô duyên nếu viết dài dòng về một cuốn sách kiệm chữ từ tiêu đề trở đi, như trường hợp "Thấy" của Lê Thiết Cương. Nhưng một khi đã “thấy” ở sách nhiều điều cần thấy mà không cất lời thì e rằng kìm nín là một lựa chọn hời hợt.

Trang 145/613