Hội Nhà văn Việt Nam được chính thức thành lập từ năm 1957, sau Hội nghị thành lập Hội diễn ra tại trụ sở Câu lạc bộ Đoàn Kết, từ 1/4 đến 4/4/1957. Trong lịch sử văn học Việt Nam thời hiện đại đây là lần đầu tiên có một tổ chức của những người lao động văn học trên  toàn quốc.

Sao không công khai danh mục ca khúc cấm?

Băn khoăn quanh việc 5 ca khúc sáng tác trước 1975 bị cấm lưu hành còn chưa có hồi kết, thì vừa mới đây dư luận lại thêm một lần ngạc nhiên đến… không tin nổi vì ca khúc “Nối vòng tay lớn” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lâu nay chưa được cấp phép phổ biến. Sự ngạc nhiên ấy hoàn toàn có cơ sở bởi ca khúc này hiện đang được sử dụng trong chương trình SGK môn Âm nhạc lớp 9 - bậc THCS. Và khi dư luận ồn ào thì ca khúc lại được cấp phép biểu diễn.

Đêm nhạc tưởng nhớ 4 nhạc sỹ 'đại thụ' nổi tiếng Việt Nam

Chương trình đêm nhạc tưởng nhớ các nhạc sỹ Văn Cao, Phạm Duy, Đoàn Chuẩn, Trịnh Công Sơn của ca sỹ Ánh Tuyết sẽ diễn ra vào tối 15/4 tại rạp Nam Quang (quận 3, TP Hồ Chí Minh).

Học tiếng Anh cùng Hoàng tử bé

Hoàng tử bé - tác phẩm văn học được đông đảo độc giả trên thế giới yêu mến của nhà văn Pháp Antoine de Saint-Exupéry - vừa có thêm ấn bản mới tại Việt Nam qua bản dịch chuẩn xác và uyển chuyển của dịch giả Nguyễn Tuấn Việt.

Câu chuyện nhuận bút nhà văn

Nhà văn Bùi Anh Tấn nổi tiếng hiền lành, ai nói gì ông thường cười cho qua. Thế nhưng mới đây, tác giả Một thế giới không có đàn bà đã tỏ rõ sự bực bội vì chuyện nhuận bút.

Điều chưa biết về nhà báo đoạt Pulitzer đầu tiên cho Gazette-Mail

Eric Eyre đã không đứng cùng các đồng nghiệp một cách đầy hy vọng trong tòa soạn, chuẩn bị sẵn rượu sâm panh mua từ cửa hàng tạp hóa khi tin anh đoạt giải Pulitzer 2017 cho phóng sự điều tra được truyền đến.

Khai trương Khu trưng bày tượng sáp văn nghệ sỹ đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 11/4, hơn 100 chân dung các văn nghệ sỹ, diễn viên Việt Nam được làm bằng tượng sáp đã được trưng bày và giới thiệu đến đông đảo công chúng yêu nghệ thuật tại Khu trưng bày tượng sáp văn nghệ sỹ Việt Nam, thuộc Nhà hát Hòa Bình (quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh).

Tặng sách cho học sinh gốc Việt ở Đài Loan

Sáng 10-4, nhà xuất bản Trẻ đã tặng sách tiếng Việt cho tủ sách Trường tiểu học Tích Tuệ (thành phố Tân Đài Bắc, Đài Loan).

Nguyễn Xuân Khánh trở lại với "Chuyện ngõ nghèo"

Tái hiện bức tranh Hà Nội thời bao cấp, rồi từ đó đi tìm cái chất nhân văn thuần nhất trong đời sống con người, “Chuyện ngõ nghèo” là cuốn tiểu thuyết đánh dấu sự trở lại của Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh năm 2017 sau một loạt các tiểu thuyết đình đám như: Mẫu Thượng Ngàn, Hồ Quý Ly, Đội gạo lên chùa…

Khai mạc triển lãm ảnh "Những khoảnh khắc lịch sử" tại TP.HCM

Ngày 10/4, tại Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh, nghệ sỹ nhiếp ảnh Minh Lộc, nguyên phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã phối hợp với Bảo tàng tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh “Những khoảnh khắc lịch sử.”

Để mọi người dân cùng thêm yêu biển, đảo

Trong những năm qua, cả nước đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về biển, đảo Tổ quốc như: “Góp đá xây Trường Sa”, Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” và đặc biệt là Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”. Sau 4 năm hoạt động, Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” do Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức đã góp phần tuyên truyền sâu rộng đến học sinh, các tầng lớp nhân dân về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Lời người dịch: Dưới đây là phần chuyển ngữ cuộc đối thoại giữa Paul Ricouer và Sorin Antohi từ bản dịch tiếng Anh của Gil Anidjar do chúngtôi thực hiện.

Vang mãi khúc tự tình quê hương

Hai ngày qua, đông đảo khán giả, giới mộ điệu tài tử cải lương tại Bình Dương và các tỉnh, thành khu vực phía Nam đã có dịp giao lưu, thưởng thức những tiếng đờn, lời ca của hàng trăm nghệ nhân, nghệ sĩ tại Liên hoan Đờn ca tài tử (ĐCTT) quốc gia lần thứ 2 năm 2017 đang diễn ra tại đây.

Quy hoạch đô thị, phát triển thần kỳ, bài học từ Singapore

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm “Ngày Sách Việt Nam lần thứ tư”, Công ty cổ phần sách Omega đã tổ chức buổi tọa đàm “Nhà lãnh đạo Lý Quang Diệu và vấn đề quy hoạch đô thị” với sự góp mặt của nhà ngoại giao Nguyễn Trung.

Khai mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ 2 Bình Dương 2017

Tối 8/4, tại Quảng trường Trung tâm Hành chính tập trung (khu vực thành phố mới) tỉnh Bình Dương, đã diễn ra chương trình khai mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ 2 - Bình Dương 2017 với chủ đề "Đờn ca tài tử Nam Bộ-Báu vật đất Phương Nam."

“Thiện, Ác và Smartphone”: Một hành trình nội tâm

1. “Thiện, Ác và Smartphone” là tập tiểu luận thứ hai của Đặng Hoàng Giang, sau “Bức xúc không làm ta vô can” - cuốn sách ra mắt năm 2015 và gây được tiếng vang rộng rãi.

Emilia Romagna - “Ăn, cầu nguyện và yêu”*

Không quen thuộc với du khách nhưng với người Ý, thì Emilia Romagna là một niềm tự hào của ẩm thực Ý, thuộc vùng đất từng là cung đường của đế chế La Mã xưa.

Lễ nghĩa của người Việt: Nghèo vẫn giữ lễ

Thuở hàn vi, nhà sử học, nhà văn Ngô Thì Sĩ (1726 - 1780) “túi rỗng bếp lạnh”, “một đồng tiền cũng chẳng dính tay” có viết Bài văn trách ma nghèo tuyệt hay.

Daisetz Teitaro Suzuki luận về vô thức trong thiền Phật giáo

VÕ CÔNG LIÊM

Giữa vô thức của thiền và vô thức của khoa phân tâm triết học, hẳn có những điểm khác biệt rõ rệt. Bởi Thiền Phật giáo (Zen Buddhism) mang nặng tính chất vô thức (unconscious) nhưng thực chất là hữu thức.

Nhớ ngày xuân gặp nhà văn Xuân Thiều

I. Nhớ hơn bốn mươi năm về trước, vào khoảng đầu mùa đông năm 1974 - mùa dỡ củ dong riềng - tôi đi chợ Chũ (Lục Ngạn), mua được tập truyện Khúc sông. Trên lối mòn đường rừng, bước thấp bước cao, tôi vừa đi vừa tranh thủ đọc. Ngày ấy, tôi chỉ biết tên tác giả là Nguyễn Thiều Nam, nào có biết đẳng cấp của ông trong làng văn ra sao!

Trang 147/613