Đọc Dương Thu Hương

ĐỖ ĐỨC HIỂU

“Đọc văn chương” là một khoa học. Chúng tôi nghĩ rằng chúng ta cần có nhiều cách ứng xử trước tác phẩm văn chương.

“Giá thánh” - triển lãm tranh về tín ngưỡng thờ Mẫu

Triển lãm tranh sơn mài có chủ đề “Giá thánh” của họa sỹ Trần Tuấn Long, diễn ra từ 8-15/3/2017, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Cùng trẻ em Anh chào mừng ngày sách thế giới 2017

Ngày sách thế giới được ấn định vào ngày 23/4 hàng năm. Tuy nhiên, ở Anh, sự kiện này thường được tổ chức vào ngày thứ năm đầu tiên của tháng Ba. Do đó, những người yêu sách và trẻ em ở Anh có cơ hội đón mừng sự kiện này sớm hơn hầu hết các quốc gia khác trên thế giới.

Người mở cánh cửa thần bí*

Nhà văn Phan Việt, phó giáo sư-tiến sĩ giảng dạy môn xã hội học tại một trường đại học danh giá ở Mỹ, vừa chia sẻ một bí ẩn riêng tư của mình: chị đã cạo tóc xuất gia tại một ngôi chùa ở Thái Lan.

Khai mạc Triển lãm “Một thế kỷ đề tài nữ- tác giả nữ”

Chiều 6-3, tại Tòa nhà Hội nhà báo Việt Nam (đường  Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội) đã khai mạc Triển lãm “ Một thế kỷ đề tài nữ- tác giả nữ” nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ  8-3, 1977 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và dịp khai mạc Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII.

Quanh chuyện “xét lại” giải thưởng

Sức hút của “lễ hội hoa hồng” đang diễn ra ở Hà Nội có lẽ không ảnh hưởng đến những người làm văn nghệ. Họ đang quan tâm tới những thông tin xung quanh việc xét giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Hình như chưa đợt xét giải thưởng nào lại náo động như lần này.

Quản lý vỉa hè xưa ở Hà Nội

Trong quy hoạch một đô thị văn minh, vỉa hè là khoảng công cộng dành cho người đi bộ. Còn theo kiến trúc, vỉa hè là đường diềm, trang trí cho phố phường tạo ra sự hài hòa giữa đường và nhà mặt phố. Người Pháp đã làm những điều đó ở Hà Nội từ cuối thế kỷ 19.

Kẻ ăn giấc mơ

“Mày là thằng ôn dịch chuyên ăn giấc mơ người khác. Những người quanh mày rồi sẽ chết dần chết mòn vì bị mày ăn hết giấc mơ (...) Tôi nghĩ tôi đã ăn giấc mơ của mình rồi, bây giờ đang lang thang ăn giấc mơ người khác (…) Tôi ăn giấc mơ của em tôi - giấc mơ về một gia đình hạnh phúc, ba đi làm xa, mỗi lần về mua thật nhiều quà, có búp bê, có váy áo mới, giấc ngủ mỗi đêm đều được ru bằng giọng kể cổ tích của má (…) Tôi thành kẻ tội đồ ăn hết tất cả những giấc mơ của em (…) Tôi mơ trở lại một giấc mơ không hình hài, chỉ u u, mỏng manh tựa vệt khói…"

Ngày Sách Việt Nam 2017 tôn vinh những giá trị của văn hoá đọc

Tiếp nối thành công của Ngày Sách Việt Nam trong ba năm vừa qua, năm nay Ngày Sách Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 4, với quy mô lớn và toàn diện.

Toàn bộ phụ nữ ở một quốc gia đồng loạt nhận quà 8/3

Vừa qua, toàn bộ phụ nữ ở một quốc gia đã đồng loạt nhận được quà 8/3 đầy ý nghĩa…

Kỷ niệm 100 năm thành lập trường Đồng Khánh - Hai Bà Trưng

Ngày 3/3, Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đồng Khánh - Hai Bà Trưng (nay là Trường Trung học phổ thông Hai Bà Trưng (1917 - 2017) đã diễn ra tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Chủ tịch TP.HCM: 'Đầu tư cho văn hóa sao cứ phải lật tới lật lui'

Đó là những trăn trở của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc với Sở Văn hóa Thể thao, Sở Du lịch cùng giám đốc các bảo tàng trên địa bàn TP hôm 2.3.

Một cái nhìn vào “thế hệ nhà văn sau 75”

ĐỖ LAI THÚY

"Thế hệ nhà văn sau 75” thường được dùng như một (cụm) từ - chìa khóa để mở vào nghiên cứu các nhà văn, rộng ra cả văn học, từ sau 1975 đến.

Vẽ tranh đường phố, không phải thích là được

Nhiều bức tường xám xịt, loang lổ nắng mưa trên các con hẻm, con đường Sài Gòn đang được các “họa sĩ đường phố” khoác lên những sắc màu mới.

Sáng tác tranh cổ động xây dựng văn hóa, con người Việt Nam

Ngày 28.2, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Nguyên tác của "Moonlight" tiếp tục ghi dấu ấn tại giải văn học PEN

Nhà viết kịch Tarell Alvin McCraney – người truyền cảm hứng cho bộ phim được giải Oscar 2017, Moonlight đã giành được giải thưởng văn học PEN (Mỹ).

Đọc sách: Chiến tranh và Chiến tranh của Krasznahorkai László

Nhân vật chính của Chiến tranh và chiến tranh* là một nhân viên lưu trữ tỉnh lẻ, Dr. Korin György. Vào ngày sinh nhật lần thứ 40 của mình, anh ngẫu nhiên tìm thấy trong số các tài liệu lưu trữ một tập cảo bản, một văn bản bí ẩn, khác lạ, “tuyệt vời nhất mà người ta từng viết trên mặt đất”.

Cây đàn bầu Việt Nam tỏa sáng bên các nghệ sỹ opera hàng đầu Hàn Quốc

Nghệ sỹ đàn bầu Lê Hoài Phương của Việt Nam được mời tham gia biểu diễn cùng các nghệ sỹ opera hàng đầu của Hàn Quốc tại Trung tâm nghệ thuật Seoul ngày 25/2 vừa qua.

Hà Nội đề nghị phía Đức hỗ trợ tổ chức các hội sách lớn

Ngày 1/3, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm việc với ông Juergen Boos, Chủ tịch Hội sách Frankfurt Book Fair (Đức) về việc tổ chức Hội sách Frankfurt năm 2021 mà Việt Nam được đề cử làm khách mời danh dự.

“Nơi chốn đi và về” - song tấu tùy bút của họa sỹ và nhà thơ

Một ngày xuân mới như vẫn còn đương sắc, mồng một tháng Hai Đinh Dậu đã được họa sỹ Lê Thiết Cương và nhà thơ Trần Tiến Dũng chọn để ra mắt cuốn sách Nơi chốn đi và về.”

Trang 151/613