Nỗi niềm 'đem thơ vứt sọt rác' của những cây bút U80

Nhiều tác giả cám cảnh người đọc đìu hiu ở các khu trưng bày tác phẩm trong Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15 tại TP HCM.

Cuộc vượt thoát của những người trẻ

LÊ VŨ TRƯỜNG GIANG

Chúng ta có thể nghĩ, hiểu và làm văn học theo cách riêng mà mỗi cá nhân có thể tạo lập và mục đích cuối cùng là phụng hiến cho nền văn học với những giá trị phổ quát.

Nhà thơ Tường Phong Nguyễn Đình Niên

TRẦN PHƯƠNG TRÀ

Hồi những năm 1950, làng Trúc Lâm quê tôi thuộc vùng du kích ven thành phố Huế.

Tác giả hình học siêu phi Ơclit GS Nguyễn Cảnh Toàn qua đời

Ngành toán học Việt Nam vừa phải nhận một mất mát lớn: GS toán học Nguyễn Cảnh Toàn - “cha đẻ của hình học siêu phi Ơclit”, nguyên thứ trưởng Bộ Giáo dục (cũ), nguyên phó chủ tịch Hội Toán học Việt Nam - qua đời.

Bức tranh thế kỷ 17 "Young Man as Bacchus" được tìm thấy sau 80 năm

Các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tìm thấy bức tranh sơn dầu "Young Man as Bacchus" của danh họa Hà Lan thế kỷ 17, Jan Franse Verzijl (1599-1647), sau hơn 80 năm biến mất.

“Lễ hội không có tội, mà do một bộ phận con người làm hỏng nó…”

GS Đỗ Quang Hưng, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Tôn giáo - UBTƯMTTQ Việt Nam và TS Trần Hữu Sơn - Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đều cho rằng: "Lễ hội không có tội mà một bộ phận con người đã lợi dụng và làm hỏng nó đến mức này như một căn bệnh trầm kha khó chữa đã 15 năm nay".

Sôi nổi Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15

Chiều ngày 9/2, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với huyện Lộc Hà tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15 tại đền thờ Mai Hắc Đế (xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh).

Xem bói - tiền mất tật mang

Nhiều người trẻ cả tin, mê tín “cúng” tiền cho thầy bói để rồi lo âu, thấp thỏm...

Nhà văn: “Người nặn tò he” trong văn chương

NGUYỄN HOÀNG ANH THƯ

Cho đến năm 2013, tôi mới bắt đầu chính thức cầm bút. Tôi miệt mài viết trong 3 năm liền, giống như một cuộc chơi càng viết càng đam mê, có lúc cảm chừng như không đủ thời gian còn lại để viết tất cả những gì mình muốn, song hành cả thơ và truyện ngắn với lối sử dụng bút pháp đa dạng, khi tả thực, khi tượng trưng, lúc huyền ảo, thơ cũng như truyện.

“Việt Nam: Ngôi sao châu Á vươn lên từ tro tàn chiến tranh”

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, chiều 7/2, tại trường Quản lý FORE ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã diễn ra lễ ra mắt cuốn sách “Việt Nam: Ngôi sao châu Á vươn lên từ tro tàn chiến tranh.”

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15 không có Sân thơ trẻ

Thơ trẻ và thơ truyền thống sẽ xuất hiện trên cùng sân khấu chứ không đứng riêng như mọi năm.

Chuyện trạng Vĩnh Hoàng

PHẠM XUÂN DŨNG

Đã từ lâu lắm rồi chuyện trạng Vĩnh Hoàng đã thành món ăn tinh thần - văn hóa không thể hiếu được trong những dịp hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng, trong sinh hoạt cộng đồng của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Trăm năm và khoảnh khắc

QUẾ HƯƠNG

Ngày 15/7/2017 tới đây, ngôi trường hồng diễm lệ nằm cạnh trường Quốc Học, từng mang tên vị vua yểu mệnh Đồng Khánh chạm ngưỡng trăm năm.

Tròn 90 năm môn nghệ thuật thứ 7 cất tiếng nói đầu tiên

Điện ảnh ra đời từ năm 1895, nhưng mãi đến 32 năm sau (1927), môn nghệ thuật thứ 7 mới cất tiếng nói đầu tiên, với sự xuất hiện của "The Jazz Singer" (Ca sỹ nhạc jazz) - bộ phim đã làm điện ảnh thay đổi mãi mãi.

Quảng Ninh: Chính thức khai hội Xuân Yên Tử năm 2017

Ngày 6/2 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng năm Đinh Dậu), Lễ khai hội Xuân Yên Tử 2017 đã được tổ chức tại chùa Trình, thuộc Khu di tích danh thắng Yên Tử, thành phố Uông Bí (Quảng Ninh).

Viết, đừng giới hạn

TRU SA  

Tôi chưa từng nghĩ rằng sẽ theo văn chương. Trước đây là thế và bây giờ vẫn vậy, những gì tôi làm chỉ là viết xuống giấy những thứ sinh sôi trong cơ thể mình.

Tết Xưa

THÁI KIM LAN

Trong những hình ảnh về ngày Tết mà tôi còn giữ được thời thơ ấu, thì Tết đối với tôi là Tết Bà, mà tôi gọi là Tết Mệ Nội chứ không phải Tết Mạ. Bởi vì mỗi khi Tết đến, cả đại gia đình chúng tôi đều kéo nhau lên nhà Từ đường “ăn Tết", có nghĩa quây quần chung quanh vị phu nhân trưởng tộc của dòng họ là bà nội tôi.

Tết trong trại dưỡng lão Pháp

Người già Việt Nam xa xứ đã buồn, bị con cháu gửi vào trại dưỡng lão hoặc không còn con cháu mà phải vào đây, càng tủi phận. Thường xuyên đến một số trại dưỡng lão mà tôi góp phần chăm sóc những năm qua, tôi càng hiểu rõ nỗi buồn trong những ngày Tết cổ truyền của họ.

Về Phú Thọ xem múa Trống đu của người Mường dịp Tết

Không biết từ bao giờ, cùng với nghệ thuật cồng chiêng, múa mỡi đồng, múa ngoắt ngoe, các làn điệu hát giang, hát ví... điệu múa Trống đu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người Mường mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Trang 153/613