Tản mạn về bìa báo Xuân ngày xưa

TRẦN VIẾT NGẠC  

Báo Xuân xưa nay luôn là số báo đẹp nhất, phong phú nhất trong một năm. Bài vở số Xuân được tòa soạn đặt bài trước cho các cây bút thân quen, nổi tiếng từ mấy tháng trước.

Huyền sử quả đất xanh

THANH DUY  

Ngày xửa ngày xưa. Khi con người chưa xuất hiện, lịch sử của trái đất có một giai đoạn hạn hán kéo dài. Đất đai nứt toác. Muôn loài vạn vật sống ngắc ngoải đếm từng ngày trôi.

NĂM DẬU NÓI CHUYỆN GÀ

Gà, từ biểu tượng văn hóa đến biểu trưng ngôn ngữ và văn học

NGUYỄN VĂN HÙNG

Cơ hội chiêm ngưỡng rừng hoa xuân đua sắc nơi cửa Phật

Lần đầu tiên, người dân Thủ đô có cơ hội chiêm ngưỡng lễ hội hoa xuân nơi cửa Phật. Đây là một trong những điểm nhấn của Lễ hội Xuân An lạc 2017 được tổ chức từ ngày mùng 8 - 11 âm lịch (tức ngày 4 – 7/2/2017) tại chùa Khai Nguyên, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội.

Tết xứ mình, tết xứ người

Người ta bảo “vui như tết” thực ra là nói không khí náo nức, nhộn nhịp của những ngày trước tết.

Mark Taimanov: Giữa hai thế giới

Mark Taimanov là trường hợp hiếm hoi trên thế giới khi cùng đạt tới đỉnh cao ở hai lĩnh vực là cờ vua và nhạc cổ điển.

Mỹ thuật Việt Nam chào Xuân với “Những nẻo đường đất nước”

Nhân dịp đón Xuân Đinh Dậu, chào mừng 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2017), chiều 23/1, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc trưng bày “Những nẻo đường đất nước.”

Trang thơ Thiếu nhi


Đông Hương – Nguyễn Văn Thanh

TRẦN BĂNG KHUÊ

Với văn chương, tôi không biết phải nói về nó như thế nào, về việc bén duyên, hay hoàn cảnh thôi thúc tôi đến với nó. Những ý niệm này, có đôi lần tôi đã lẩn thẩn nghĩ đến, thỉnh thoảng băn khoăn một chút, rồi thì mọi sự dường như diễn tiến theo một cách nào đó tôi cũng không nắm bắt được nữa. Tự nhiên nhi nhiên vậy.

Huế, địa đàng in dấu

NGUYÊN HƯƠNG

Trong đời, người ta ai cũng nên phải lòng một vùng đất. Cảm giác đó thật đặc biệt, giống như khi ta một mình đi đêm về sáng, bỗng gặp đóa hoa cô đơn thức sớm nở ngoài thềm, thấy thương.

BÀN TRÒN VĂN CHƯƠNG TRẺ ĐẦU XUÂN

Như thường lệ, vào số báo đầu năm mới, Sông Hương giới thiệu đến quý bạn đọc những tiếng nói của các cây bút trẻ. Đó là những tiếng nói đầy nhiệt huyết trong khu vườn sáng tạo. Những tiếng nói ấy chứa đựng trong mình biết bao khát vọng cất tiếng, khát vọng cách tân để đưa nghệ thuật làm tròn bổn phận của nó: Làm ra cái mới.

Mùa xuân, ngẫm từ chuyện “Tết trồng cây”

VĨNH AN

Trong bài viết trên báo Nhân dân số 2082, ngày 28/11/1959, ký tên Trần Lực, Bác Hồ đã phát động “Tết trồng cây”: “Chúng tôi đề nghị tổ chức một ngày “Tết trồng cây”. Việc này ít tốn kém mà lợi ích rất nhiều”.

Lễ hội Đường sách Tết Đinh Dậu ở TPHCM diễn ra từ ngày 25/1

Lễ hội Đường sách Tết Đinh Dậu năm 2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh có chủ đề “Thành phố mang tên Bác – Khát vọng ngời sáng” sẽ được tổ chức từ ngày 25/1 (ngày 28 tháng Chạp) đến ngày 31/1 (mùng 4 Tết Đinh Dậu) tại trục đường Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ấn tượng chương trình nghệ thuật Lễ hội Xuân Việt Nam tại Sakai

Ngày 17/1, tại Nhà hát Quảng trường Mặt trời Sakai, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka và chính quyền thành phố Sakai, Osaka, đã phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật Lễ hội Xuân Việt Nam tại Sakai năm 2017.

Dấu chỉ của thời gian

TUỆ ĐAN    

“Ngôn ngữ bị bão hòa và trở nên có sức sống thông qua thời gian”
                        (Jorge Luis Borges)

Giấc xuân

LGT: Một truyện ngắn huyền ảo đến mộng mị. Một giấc xuân nồng nã. Những nhân vật từ thế giới thật ngỡ như bước nhầm qua một không gian huyễn, họ ngơ ngác trước hơi xuân tan chảy song không thể cứu vãn. Cuộc kiếm tìm giấc xuân ngày cũ cũng là cuộc chạy trốn khỏi những rạo rực xuân thì đương độ…

Thừa Thiên Huế đón bằng công nhận nghề Dệt Dèng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức lễ đón bằng công nhận nghề Dệt Dèng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng các dân tộc huyện A Lưới.

Gái Sịa

BÙI KIM CHI

Tôi đã rất xúc động. Lòng rưng rưng bồi hồi khi tình cờ nghe được bài hát “Quê hương tuổi thơ tôi” của Từ Huy trong VCD họp mặt Đồng Hương Sịa lần đầu tiên ở Little Sài Gòn, Nam Cali…

Thấu cảm với loài vật trong văn xuôi Việt Nam

TRẦN THỊ ÁNH NGUYỆT  

Sau đổi mới, năm 1986, Việt Nam tăng tốc mở rộng kinh tế thị trường, công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến cho môi trường bị biến đổi.

Tác phẩm mới tháng 01/2017

BẢO CƯỜNG - CUỘC ĐỜI & TÁC PHẨM (Tạp văn), Nxb. Hội Nhà văn, 2016.

Trang 154/613