Một công trình giàu tâm huyết về văn chương phương Nam

Nghiên cứu công phu, tư liệu chính xác, văn phong mạch lạc và giàu cảm xúc, tác phẩm Văn chương phương Nam - một vài bổ khuyết của hai tác giả Võ Văn Nhơn và Nguyễn Thị Phương Thúy không chỉ khiêm tốn “bổ khuyết” mà là công trình giàu tâm huyết với những khám phá ngạc nhiên mới lạ rất hữu ích.

Kỷ niệm 70 năm Ngày phát sóng Lời Kêu gọi toàn quốc kháng chiến

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Đài phát sóng Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến và giới thiệu cuốn sách “Từ nguồn Thạch Hãn đến bờ Hồ Gươm.”

Tư tưởng Việt Nam: Nhân bản thực tại luận

LTS: Ngoài các công trình nghiên cứu, dịch thuật Phật học, khi còn trụ thế, Hòa thượng Thích Chơn Thiện còn viết nhiều sách, báo về văn hóa dân tộc, gần đây nhất là loạt bài biên khảo Tư tưởng Việt Nam: Nhân bản thực tại luận.
Sông Hương xin trích đăng một số trong loạt bài ấy, như là tấm lòng ngưỡng vọng đến vị Đạo cao, Đức trọng vừa thu thần viên tịch.

Tưởng niệm 10 năm ngày mất nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng

Vào chiều ngày 16/12/2016, Tạp chí Sông Hương phối hợp với Hội nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ tưởng niệm 10 năm ngày mất nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng tại toàn soạn Tạp chí Sông Hương.

Gia tộc Tổng thống V.V.Putin

“Người đưa nước Nga trở lại vị trí hàng đầu trên trường quốc tế, “Nhà lãnh đạo quyền lực bậc nhất thế giới”... Đó là những danh hiệu trân trọng mà cộng đồng quốc tế dành cho Tổng thống Nga V.V. Putin, một con người đầy bản lĩnh, cực kỳ mạnh mẽ và tràn trề năng lượng sống. Những gì làm nên một V.V. Putin ưu tú đến thế?

Triển lãm ảnh Truyền thống hào hùng của Quân đội và nhân dân

Ngày 16/12, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, Ban Tổ chức Kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Truyền thống hào hùng của Quân đội và nhân dân Việt Nam.”

Tác phẩm mới tháng 12/2016

KỂ CHUYỆN, tác giả Hà Khánh Linh, Nxb. Văn học, 2016.

Những hoạt động của tôi với Hoàng tử Vĩnh San

LE VIEUX SIMON
              Hồi ký

Trong thời gian bị lưu đày ở đảo Réunion (1916 - 1945) hoàng tử Vĩnh San (tức cựu hoàng Duy Tân) đã có nhiều hoạt động văn hóa và chính trị.

Trao 77 Giải thưởng Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam 2016

Ngày 12-12, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải thưởng cho các công trình, tác phẩm xuất sắc năm 2016. Trong đó, công trình “Phật viện Đông Dương - Một phong cách của nghệ thuật Chăm Pa” của tác giả Ngô Văn Doanh và “Nghệ thuật diễn xướng Mo Mường” do PGS.TS Kiều Trung Sơn chủ biên đã xuất sắc giành giải Nhất.

Đầu tư cho văn hóa - Lãng phí, thiếu hiệu quả

Thiết chế văn hóa đang hàng ngày, hàng giờ đồng hành với đời sống nhân dân và là một phần không thể thiếu của xã hội. Có thể kể đến một số thiết chế văn hóa phổ biến ở đô thị nước ta như bảo tàng, thư viện, nhà hát, rạp chiếu phim…

Các nước ASEAN tăng cường quảng bá văn hóa tại Mexico

Ngày 10/12, Hội chợ quốc tế Bazaar 2016 của năm nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có đại sứ quán tại Mexico gồm Việt Nam, Indonesia, Philippines, Malaysia và Thái Lan đã diễn ra tại công viên Lincoln ở thủ đô Mexico nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước con người trong cộng đồng ASEAN với bạn bè Mexico.

Từ chối dẫn độ, Ba Lan khép lại vụ Polanski

Quyết định của Tòa án Tối cao Ba Lan hôm 6/12 từ chối đề nghị dẫn độ đạo diễn nổi tiếng Roman Polanski về Mỹ đã chấm dứt tiến trình đòi dẫn độ ông từ năm 2014.

Lần đầu tiên có Phiên chợ Sách xưa

Phiên chợ Sách Xưa lần thứ nhất diễn ra trong hai ngày 17-18/12/2016, tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Để nghề viết văn trở thành một nghề cao quý

VƯƠNG TRÍ NHÀN

Từ sau 1945, có một kiểu người viết văn đã hình thành với chỗ mạnh chỗ yếu của họ. Bài viết không có tham vọng trình bày vấn đề một cách toàn diện, mà chỉ đi vào một số khía cạnh:

Cuộc hội ngộ của các nghệ sỹ điêu khắc hai miền Bắc-Nam

Triển lãm “Hà Nội-Sài Gòn lần thứ tư - năm 2016” sẽ giới thiệu tới công chúng 56 tác phẩm của 28 nghệ sỹ điêu khắc hai miền Bắc-Nam.

Sách 'Biệt động Sài Gòn' phát hành song ngữ

"Biệt động Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định trong 30 năm chiến tranh giải phóng (1945 - 1975)" với bản tiếng Anh đi kèm, cung cấp nhiều tư liệu về một giai đoạn lịch sử của đất nước.

KỶ NIỆM 10 NĂM NGÀY MẤT CỦA NHÀ VĂN NGUYỄN XUÂN HOÀNG (2006 - 2016)

LGT: 10 năm trước, mùa đông, như một linh cảm diệu kỳ về sự giải thoát nỗi trầm luân, nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng (lúc ấy là Trưởng Ban biên tập Tạp chí Sông Hương đã viết nên “câu chuyện thiên đường” đầy ám ảnh: “Mùa đông/ Mưa mịt mùng ướt chiếc áo quan/ Co ro trong chiếc áo quan lạnh giá/ Tôi muốn đội mồ lên ngồi quanh quẩn bên em…”. Anh đã ngủ quên vĩnh viễn sau một đêm đặc dày bóng tối rất đỗi bình thường.

Khám phá những bản sách cực kỳ quý hiếm in từ thế kỷ trước

Những bản sách này chứa đựng những thông tin kèm theo về đời sống của cuốn sách gắn liền với tác giả và độc giả đặc biệt.

Haruki Murakami sắp ra mắt tiểu thuyết mới

Tiểu thuyết mới của Haruki Murakami sẽ được ra mắt tại Nhật Bản vào tháng 2 năm 2017. Mới đây, nhà xuất bản Schinchosha Publishing C đã ra thông cáo báo chí về thông tin này. Tuy nhiên, tựa sách, nội dung và ngày ra mắt chính thức vẫn đang được giữ kín theo ý muốn của tác giả.

Họa sĩ Hà Trí Hiếu: Tôi không có khái niệm chiều khách

Hà Trí Hiếu mở hàng cho loạt triển lãm trong khuôn khổ Vietnam Eye- dự án quốc tế tổng kết nghệ thuật đương đại Việt Nam. Đây là dự án thứ tám trong chương trình Global Eye Programme do David và Serenella Ciclitira khởi xướng từ 2009.

Trang 156/613