Nobel văn chương 2016: sự giao hòa giữa âm nhạc và thi ca

PHẠM TẤN XUÂN CAO

Chiều ngày 13/10/2016, Hội đồng Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã chính thức công bố giải Nobel Văn chương thuộc về nhạc sĩ, ca sĩ, nhà thơ người Mỹ Bob Dylan với thông cáo giải thưởng được trao vì những phát kiến của ông trong việc tìm kiếm những cách diễn đạt thi pháp mới lạ cho truyền thống âm nhạc Mỹ.

Sức sống Elvis Presley

Tình yêu cháy bỏng của người hâm mộ dành cho ông hoàng nhạc rock&roll Elvis Presley (ảnh) dường như chưa có phút giây nào nguội lạnh dù ông đã qua đời cách đây hơn 40 năm.

Giáo sư Hà Minh Đức trao tặng sưu tập cá nhân đồ sộ

Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam vừa tiếp nhận bộ sưu tập cá nhân do Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Hà Minh Đức trao tặng.

Việt Nam và Ai Cập thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát thanh

Ngày 4/12 tại thủ đô Cairo, Đoàn công tác Đài Tiếng nói Việt Nam​ do ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài​ làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với Chủ tịch Đài Phát thanh Quốc gia Ai Cập Nadia Mabrouk nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai đài phát thanh quốc gia hai nước.

Giọng ca Quang Lý - mất rồi càng thấy tiếc

Tin NSƯT Quang Lý đột ngột qua đời là cú sốc với làng nhạc. Nhiều thế hệ nghệ sĩ bày tỏ sự tiếc thương một tài năng và nhân cách hiếm có. Quang Lý luôn giữ hình ảnh mực thước, lối sống dung dị, vì thế, ngoài giọng ca, công chúng hóa ra có rất ít thông tin về ông.

Huyền thoại ballet Alicia Alonso

Hòn đảo Cuba bé nhỏ và nghèo nàn hiện là một trong những nơi sản xuất ra các vũ công trẻ xuất sắc nhất thế giới. Nhà hát Ballet Hoàng Gia và Ballet Quốc gia Anh, San Francisco Ballet và New York City ballet đều có những diễn viên múa chính người Cuba. Làm thế nào một quốc gia nghèo nàn bị cô lập với 11 triệu dân có thể làm được điều đó?

Rồi cũng đến lượt

Sự biến mất của Hanoi Cinémathèque, một địa chỉ xem phim nghệ thuật đã có lịch sử gần 15 năm giữa lòng thành phố, đặt ra câu hỏi về sự thân thiện và nhạy cảm với văn hóa của các chính sách phát triển đô thị.

Đọc Harry Potter giúp gỡ bỏ cái nhìn định kiến

Series truyện giả tưởng của J.K. Rowling đã có tác động không nhỏ đến giới trẻ và giúp nuôi dưỡng ở thế hệ thanh niên tính vị tha và thái độ phủ nhận bạo lực cũng như giảm thiểu lối tư duy định kiến.

Cuộc vận động khởi nghĩa ở Trung kỳ năm 1916: 100 năm nhìn lại

100 năm chẵn đã trôi qua kể từ sự kiện bi hùng diễn ra ở miền Trung nước ta dưới ngọn cờ hiệu triệu của nhà vua trẻ yêu nước Duy Tân, do hai chí sĩ Thái Phiên và Trần Cao Vân trực tiếp lãnh đạo.

Việt Nam giành 8 giải vẽ nhật ký bằng tranh cho trẻ em châu Á

Ngày 30/11, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổng kết và trao giải thưởng “Ngày Hội nhật ký minh họa của thiếu nhi châu Á Mitsubishi Enikki 2015-2016.”

Huy động tổng lực giới sử học hoàn thành cuốn "Quốc sử Việt Nam"

Ngày 29-11, tại Hà Nội, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập và đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng cho những cống hiến của hội trong suốt 50 năm qua.

Vì sao ăn chay tốt cho sức khỏe và môi trường?

Chúng ta đều biết rằng các nhân vật nổi tiếng thế giới như Albert Einstein, Benjamin Franklin, Natalie Portman, Ellen DeGeneres, Gandhi, Paul McCartney, Charles Darwin và Betty White cùng chia sẻ một điểm chung với nhau - đó chính là họ đều là những người có chế độ ăn dựa trên thực vật. Và có bao giờ bạn có hỏi lý do vì sao không?

Tọa đàm 100 năm Ngày sinh nhà thơ Hồ Dzếnh - một hồn thơ sâu lắng

Lễ kỷ niệm và tọa đàm 100 năm sinh nhà thơ Hồ Dzếnh được Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với gia đình Nhà thơ tổ chức trang trọng tại Hà Nội ngày 29/11.

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Có một Trường Sa trong lòng Hà Nội”

 Từ ngày 31/12/2016 đến ngày 3/1/2017, triển lãm ảnh nghệ thuật “Có một Trường Sa trong lòng Hà Nội” sẽ mở cửa đón khách tham quan tại Trung tâm Triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội.

Motif người hóa đá/đá hóa người trong truyền thuyết dân gian Việt Nam

NGUYỄN THỊ QUỲNH HƯƠNG

Motif người hóa đá/ đá hóa người là một trong những motif phổ biến của biểu tượng đá trong truyền thuyết dân gian Việt Nam.

Con gái Fidel Castro kể chuyện cha mình

Ngày 19/12/1993, con gái Chủ tịch Cuba Fidel Castro Ruz là Alina Fernandez Revuelta 37 tuổi cải trang trốn ra nước ngoài, sống lưu vong ở Mỹ và im hơi lặng tiếng. Thế nhưng trước ngày FidelCastro phải vào bệnh viện để làm một ca phẫu thuật ruột khá phức tạp (7/2006), Alina bỗng dưng đồng ý để tuần báo « Luận chứng và sự kiện » (Argumenty i Fakty, củaNga) phỏng vấn. Lần đầu tiên bà công bố một số chuyện chưa ai biết về cha mình.

Những 'hạt giống đỏ' của lịch sử

Lịch sử xã hội VN trong khoảng thời gian 1954 - 1975 đã ghi dấu sự hình thành cộng đồng học sinh miền Nam tại miền Bắc với những vai trò và đóng góp nhất định cho đất nước trước và sau năm 1975. Tuy nhiên, có rất ít công trình nghiên cứu về thế hệ học sinh đặc biệt này.

Trang 157/613