Hòa thượng Thích Chơn Thiện viên tịch

Hòa thượng Thích Chơn Thiện, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa viên tịch vào lúc 10 giờ 50 phút ngày 8/10/2016 tại tổ đình Tường Vân (đường Trần Thái Tông, Tổ 16, Khu vực 5, P.Thủy Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Bi kịch của Maxim Gorki

TAMARA MOTYLEVA

Nhờ Tạp chí Văn học Obozreniye đăng tải "Những tư tưởng không hợp thời" của Maxim Gorky, chúng ta đã có thể hiểu nội dung sự khác biệt giữa ông với Lênin và những người Bônsêvích trước và sau cách mạng tháng 10.

Duyệt binh huyền thoại 75 năm trước của Hồng quân đã diễn ra thế nào?

Cách đây 75 năm, ngày 7/11/1941, nhân kỷ niệm 24 năm Cách mạng Tháng Mười, nước Nga đã tổ chức một buổi diễu binh, bất chấp những khó khăn, phức tạp của thời chiến khi quân phátxít Ðức đang ở cửa ngõ Moskva.

Một Mozart khác

Nannerl Mozart cũng từng là thần đồng như cậu em trai Wolfgang Amadeus của mình nhưng sự nghiệp âm nhạc của cô đã đi đến hồi kết năm 18 tuổi. Vở kịch một vai nữ của Sylvia Milo có tên “Một Mozart khác” đưa cô trở lại sân khấu, nơi lẽ ra cô đã thuộc về.

Đất nước nhìn từ bảo tàng

Nếu thực sự coi “bảo tàng là thiết chế văn hóa” phản ánh “lịch sử như một dòng chảy trong truyền thống văn hóa” thì hệ thống bảo tàng nước ta cần được sắp xếp lại để hạn chế sự trùng lặp về nội dung và cả hình thức trưng bày, nhất là giữa các bảo tàng địa phương vì đều được xây dựng theo chung một “kịch bản” nặng về chiến tranh mà còn nhẹ về văn hóa – xã hội.

“Mảnh ghép”: Dòng hợp lưu của Gia Tùng, Như Đức và Thanh Hải

Triển lãm “Mảnh ghép” giới thiệu tới công chúng khoảng 20 bức tranh chưa từng được công bố của ba họa sỹ: Trần Gia Tùng, Nguyễn Như Đức và Nguyễn Thanh Hải.

Nhà nghiên cứu Trần Kỳ Phương nói chuyện chuyên đề “Văn minh và nghệ thuật Champa nhìn từ sưu tập cổ vật Chàm tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế”

Sáng ngày 3/11, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp nhà nghiên cứu Trần Kỳ Phương tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Văn minh và nghệ thuật Champa nhìn từ sưu tập cổ vật Chàm tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế”.

Phòng trà ca nhạc Sài Gòn xưa: Tuấn Ngọc, chàng ca sĩ riêng một góc trời

Nếu viết về phòng trà Tự Do mà chỉ nói đến Khánh Ly và Lệ Thu thì đúng nhưng chưa đủ, bởi ở đây còn những giọng ca trẻ có khán giả riêng của mình.

Nhiều tác phẩm đặc sắc tụ hội tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần 4

Haniff năm nay quy tụ hàng loạt tác phẩm từng gây sốt ở các liên hoan hàng đầu thế giới như "I, Daniel Clake", "Son of Saul" hay "Cemetery of Splendour".

Ra mắt hồi ký của vợ chồng nhạc sĩ Phạm Tuyên

Chúng tôi đã sống như thế là tựa cuốn hồi ký của vợ chồng nhạc sĩ Phạm Tuyên - Nguyễn Ánh Tuyết (NXB Tổng hợp TP.HCM vừa ấn hành) do chính bà Tuyết chấp bút.

Bob Dylan lên tiếng về giải Nobel sau hai tuần im lặng

Lần đầu tiên phát biểu về giải thưởng, Bob Dylan cho biết ông "không thốt nên lời".

Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VII năm 2017 với chủ đề "Tinh hoa Nghề Việt" sẽ được diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 02/5/2017 tại thành phố Huế.

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội: Sự chịu chơi của ban tổ chức

Bước tiến đáng kể của LHP quốc tế Hà Nội lần 4 thể hiện trước hết ở số khách mời quốc tế khoảng 200 người, sự chịu chơi của BTC khi chi số tiền khủng để đưa nhiều phim chất lượng về trình chiếu. Lễ khai mạc diễn ra tối nay 1/11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị, trực tiếp từ 20h trên VTV1.

Phòng trà ca nhạc Sài Gòn xưa: Những nàng ca sĩ tên Phương

“Lò” Việt Nhi của nhạc sĩ Nguyễn Đức đã đào tạo nhiều nữ ca sĩ cho phòng trà Sài Gòn lúc ấy. Đặc biệt, như để tạo dấu ấn, tên của các nữ ca sĩ ấy đều bắt đầu bằng chữ Phương (chỉ trừ nữ ca sĩ Hoàng Oanh).

Mở cửa khu trưng bày cổ vật Chàm (Kho Chàm) thuộc Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế


Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa cho biết sẽ mở cửa khu trưng bày cổ vật Chàm (Kho Chàm) thuộc Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế để phục vụ du khách, công chúng sau 71 năm đóng cửa kể từ khi vua Bảo Đại thoái vị năm 1945.

 

Thơ như niềm mê hoặc

DANA GIOIA

Làm cho thực tại tầm thường trở thành mê hoặc.
                [Guillaume Apollinaire]

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2017 sẽ diễn ra ở Quảng Bình, Huế, Kiên Giang

Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2017 có chủ đề "Chấm dứt chiến tranh và bạo lực", dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian, từ ngày 5/10 đến ngày 25/10/2017 tại Việt Nam ở 3 tỉnh, thành phố: Quảng Bình, Huế và Kiên Giang.

Đàn bầu - kết tinh của văn hóa Việt: Xứng đáng đề cử Di sản thế giới

 Không chỉ dừng lại ở một nhạc cụ truyền thống, những gì gắn với quá trình phát triển của đàn bầu đã cho thấy: cây đàn này thực sự là một “nhân chứng” đặc biệt  trong dòng chảy lịch sử và văn hóa Việt Nam.

Cô đơn kiểu Octavio Paz

TUỆ ĐAN

Thân xác hiện hữu để rồi đem lại sức nặng và hình dạng cho sự tồn tại của chúng ta.
                        O. P.

Tác phẩm mới tháng 10/2016

NGẪU CẢM (thơ), tác giả Thường Nhiên, Nxb. Thuận Hóa, 2016.

Trang 159/613