Khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 5, khóa XV

Sáng 27/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 5, khóa XV để thảo luận và cho ý kiến về Đề án phát triển du lịch, dịch vụ Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án giảm nghèo bền vững Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 - 2020 và một số vấn đề quan trọng khác. Các đồng chí: Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Vì sao thế giới không có những nữ họa sĩ vĩ đại?

Các bảo tàng và phòng trưng bày trên toàn thế giới hiện đang mang từ trong bóng tối ra những tác phẩm của các nữ họa sĩ vĩ đại - những người đã phải chịu thiệt thòi và đang bị lịch sử lãng quên.

Xây dựng Hồ sơ trình UNESCO công nhận xòe Thái là di sản thế giới

Ngày 26/10, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị xây dựng hồ sơ quốc gia “Nghệ thuật xòe Thái” trình UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Giải Man Booker 2016 - Nhà văn Mỹ lần đầu tiên đoạt giải

Cuốn tiểu thuyết The Sellout của nhà văn Mỹ Paul Beatty, câu chuyện chua cay và châm biếm về chủng tộc và giai cấp ở Mỹ, đã đoạt giải Man Booker 2016, giải thưởng văn học danh giá của Anh. Beatty là nhà văn Mỹ đầu tiên đoạt giải này.

TS Nguyễn Duy Chính nói về nghi án Vua Quang Trung sang Trung Quốc

Ngày 25/10, Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức giao lưu với Tiến sĩ Nguyễn Duy Chính. Nội dung buổi giao lưu xoay quanh các tác phẩm nghiên cứu lịch sử về các vương triều Đại Việt, mối quan hệ bang giao giữa Đại Việt và Trung hoa.

Những bảo vật quốc gia độc bản ở Huế - BÀI 1: KIỆT TÁC NGHỆ THUẬT BẰNG ĐỒNG

Qua 4 lần xét duyệt, hiện Huế có 8 cổ vật, nhóm cổ vật được công nhận là bảo vật quốc gia gồm: đại hồng chung chùa Thiên Mụ; bộ súng thần công; bộ cửu đỉnh; bộ sưu tập vạc bằng đồng, bệ thờ Vân Trạch Hòa, bia Khiêm Cung ký, ngai vua triều Nguyễn và áo tế giao.

Tâm thức hiện sinh trong Phấn thông vàng

TRẦN KHÁNH PHONG

Chủ nghĩa hiện sinh khẳng định nguyên lí con người phải tự làm ra chính mình, chứ không trông chờ vào ai khác, cho dù tồn tại có bi đát, ngặt nghèo.

Đêm nhạc "Thu về trên đất mẹ" ở Xứ sở Bạch Dương

Đoàn nghệ sĩ đã đem đến những giai điệu ngọt ngào và thân quen đến nao lòng với mỗi người Việt Nam, đặc biệt là người Việt Nam đã từng sống tại Nga.

Câu chuyện gọi tên

Sự sùng bái tôn ti trật tự trong nhà là một thứ áp bức đè nén “tự nhiên” mà người ta không ý thức ra nữa, thậm chí còn được tôn vinh, nó khuyên dụ người ta phủ nhận cách thức nhìn nhận mỗi cá nhân như một nhân cách độc lập và tự do, với những phẩm chất gì, năng lực gì, đức hạnh gì, nó chỉ giục người ta nhăm nhe soi mói vào “địa vị-thân phận” của mỗi người, cái được xem như “cốt yếu” mà thôi.

Nhà dân tộc học đầu ngành Đặng Nghiêm Vạn qua đời

Giáo sư Đặng Nghiêm Vạn, nhà dân tộc học đầu ngành của Việt Nam, vừa qua đời ngày 19/10/2016 tại TP Hồ Chí Minh, ở tuổi 86.

Doanh nhân Mỹ tặng Pháp bộ sưu tập nghệ thuật 350 triệu euro

Tổng thống Pháp François Hollande vừa trao tặng huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh cho cặp vợ chồng doanh nhân người Mỹ Marlene và Spencer Hays vì đã viết di chúc hiến tặng bộ sưu tập nghệ thuật đồ sộ cho Bảo tàng Orsay ở Paris.

Phương Linh công bố trang phục dân tộc tại cuộc thi Miss International

Cuộc thi Miss International 2016-Hoa hậu Quốc tế 2016 đang ở giai đoạn nước rút. Từ Nhật Bản, đại diện của Việt Nam - Phương Linh đã công bố bộ trang phục dân tộc chính thức cô sẽ mặc trong đêm chung kết.

Quảng bá hình ảnh đất nước qua triển lãm ảnh Di sản Việt Nam 2016

Sáng 23/10, tại thành phố Phan Thiết (Bình Thuận), Tạp chí Vietnam Heritage (thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận tổ chức triển lãm ảnh Di sản Việt Nam 2016.

Ra mắt website thông tin về thời đại vua Quang Trung trên đất Huế

Chiều ngày 22/10, Trung tâm Liễu quán Huế phối hợp với Tạp chí Sông Hương, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cùng nhóm nghiên cứu Cung điện Đan Dương  chính thức cho ra mắt website thông tin về thời đại vua Quang Trung trên đất Huế tại địa chỉ cungdiendanduong.net. 

Giới thiệu tác phẩm “Trước nhà có cây hoàng mai” của nhà báo Minh Tự

Sáng 22 tháng10, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra buổi tổ chức tọa đàm - giới thiệu tác phẩm “Trước nhà có cây hoàng mai” của nhà báo Minh Tự 

Bộ Quốc phòng hỗ trợ tỉnh Thừa Thiên Huế 300 triệu đồng khắc phục hậu quả lũ lụt


Chiều ngày 20/10, Thừa ủy quyền của Bộ quốc phòng, Đại tá Trần Minh Thanh, Phó Chủ nhiệm Cục Chính trị Quân khu 4 đã đến tỉnh Thừa Thiên Huế trao 300 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ.

 

Bảo tồn di sản cố đô Huế: Sự cần thiết của ứng dụng công nghệ

Ngay sau khi được công nhận là Di sản văn hóa thế giới (1993), công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa Huế đã từng bước đẩy mạnh và ngày càng đạt nhiều kết quả cao. Cố đô Huế hoàn toàn có quyền tự hào là một trong những địa phương tiên phong của cả nước về công tác bảo tồn, tôn tạo các di sản văn hóa một cách có hệ thống, khoa học, toàn diện và đúng hướng, đặc biệt là đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo tồn di sản.

Bếp Huế tại nước Đức

THÁI KIM LAN  

Từ trước đến nay, tôi đã viết nhiều về các công trình nghiên cứu văn hóa Đông Tây trên các lãnh vực khác nhau, duy có một đề tài mà tôi ít đả động đến - xem như là cất riêng - đó là chuyện về nhà hàng Cố Đô tại thành phố München do tôi thành lập năm 1984 và hoạt động của tôi trên lãnh vực ẩm thực tại một nước Âu châu, nước Đức.

Sự đa dạng của những chủ nghĩa nữ quyền và những đóng góp vào sự bình đẳng giới

Judith Lorber, sinh năm 1931, là giáo sư hưu giảng các môn Xã hội học và Phụ nữ học tại Trung tâm Tốt nghiệp thuộc Đại học Thành phố New York và Học viện Brooklyn. Bà là nhà lí thuyết nền tảng của kiến thiết xã hội về giới tính và đóng một vai trò then chốt trong việc tạo dựng và chuyển hóa ngành giới tính học.

Triển lãm ảnh nghệ thuật "Cuộc sống qua ống kính nhiếp ảnh nữ"

Chiều ngày 19/10, tại Liên hiệp Các hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Trung tâm Văn hóa Thông tin Thừa Thiên Huế và Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế phối hợp với CLB Nhiếp ảnh nữ Hải Vân đã tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm ảnh nghệ thuật “Cuộc sống qua ống kính nhiếp ảnh nữ”.
 

Trang 160/613