Nam Cao - Tô Hoài chia sẻ từ trang viết đến cuộc đời

Tình bạn giữa Nam Cao và Tô Hoài đã gắn bó từ thuở mới bước chân vào làng văn và còn gắn bó lâu dài mãi về sau này.

Triển lãm và Hội thảo bàn tròn về cuộc đời và sự nghiệp nghệ thuật của Vua Hàm Nghi tại Paris

Ngày 17 tháng Chín vừa qua, tại Trung Tâm Nghệ thuật và Nghiên cứu Bétonsalon, thuộc trường đại học Paris VII-Didérot, thuộc quận XIII, Paris đã tổ chức triển lãm và hội thảo bàn tròn về các nghệ sỹ đương đại viễn xứ với chủ đề “Anywhere But Here”, trong đó có vua Hàm Nghi của Việt Nam.

Tâm sự của hai con gà

HỒ NGUYỄN DẠ THẢO

Ngày xửa ngày xưa có hai anh em sống rất hòa thuận với nhau trong một ngôi nhà tranh cũ gần con suối nhỏ xinh. Họ siêng năng chăm bón mảnh vườn cha mẹ để lại, cùng nhau nuôi gà nuôi vịt. Cuộc sống tuy giản dị nhưng lại rất đầm ấm.

Walt Disney của Brazil

Dù đã 80 tuổi nhưng Mauricio de Sousa - người được mệnh danh là “Walt Disney của Brazil” (ảnh) không có ý định tạm gác lại công việc. Hàng ngày, ông vẫn miệt mài sáng tạo vì cho rằng đó là một niềm vui trong cuộc sống.

Gặp tác giả, nhân vật của tác phẩm “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75"

Nhằm giới thiệu đến bạn đọc hai cuốn sách “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75" và “Lời tựa một tình yêu” của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh cũng như để độc giả hiểu hơn về tác giả và nhân chứng lịch sử được đề cập trong tác phẩm, ngày 17/9, tại Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần sách Thái Hà phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia-Sự thật tổ chức giao lưu, gặp gỡ với tác giả và nhân vật của hai cuốn sách này.

Sông cạn

“Tôi thường nghĩ về ngày cuối cùng của những người biết rằng ngày mai mình sẽ chết. Người ta nghĩ gì, làm gì vào những giờ phút cuối cùng ấy? Băn khoăn, rồi tự giải đáp, bằng những câu chuyện rút ra được từ trong lịch sử của nhân loại. Giờ thì tôi đã biết. Tôi đã đến cái tòa thành Chittor Gharh ở miền tây Ấn Độ. Tôi tin vào những điều mình tưởng tượng ra ở đây”. (Nhà văn Hồ Anh Thái)

 Triển lãm “Hồi Cố” nhân kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh.

Chiều ngày 16/9, Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh phối hợp Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức khai mạc triển lãm “Hồi Cố” nhân kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh.

Khái quát nghệ thuật trong sáng tác của Nguyễn Du

NGUYỄN THỊ BÍCH HẢI

Thiên tài nghệ thuật của Nguyễn Du được biểu hiện ở nhiều phương diện. Chẳng hạn như năng lực phát hiện vấn đề, phát hiện những nghịch lý, năng lực cảm thông với những nỗi khổ đau của con người, tài năng cấu tứ, tài năng sử dụng ngôn ngữ, thánh thơ lục bát,…

Tác phẩm mới tháng 09/2016

DẶM DÀI TẢN MẠN KÝ (Ký, ghi chép), tác giả Nguyễn Việt, Nxb. Thuận Hóa, 2016.

Hội thảo khoa học “ Di sản văn hóa cung đình thời Nguyễn – Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị”.

Sáng ngày 16/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Hội thảo khoa học “ Di sản văn hóa cung đình thời Nguyễn – Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị”. 

Khánh thành dự án Bảo tồn, tu bổ di tích Triệu Miếu

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức lễ Khánh thành dự án “Bảo tồn, Tu bổ di tích Triệu Miếu”. 

Nguyễn Huy Thiệp: Tôi viết có đúng có sai

Nói về cuốn sách phê bình văn học Giăng lưới bắt chim của mình, Nguyễn Huy Thiệp hay nhắc lại điều thoạt tiên tưởng rằng ông "lấp lửng": tôi viết có đúng có sai, có chính xác có nhầm lẫn, viết khi mình "đang còn nửa mê nửa tỉnh".

Cây bút tuổi hồng 2016

Hằng năm, theo lệ thường, Nhà Thiếu nhi Huế đã phối hợp với Liên hiệp các hội VHNT, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế tổ chức cuộc thi Cây bút tuổi hồng để từ đó lựa chọn những gương mặt tiêu biểu, đại diện cho phong trào sáng tác văn chương trong lứa tuổi học sinh từ cấp 1 đến cấp 2 tiếp tục tham gia trại sáng tác nhằm cổ vũ tình yêu văn chương nghệ thuật, tinh thần sáng tạo nghệ thuật trong thành phố.

Nhà văn Việt Nam nói về giải văn học ASEAN

Ở tầm khu vực, giải thưởng Văn học Đông Nam Á (ASEAN) do Thái Lan tổ chức đã trao rất nhiều giải thưởng cho các nhà văn Việt Nam. Giải thưởng Văn học ASEAN được xem như cầu nối văn chương giữa các quốc trong khu vực. Các nhà văn từng nhận giải thưởng này đã nói gì?

Hơn 40 tỉ đồng đến với biên giới, hải đảo

Tính đến thời điểm hiện tại, UBMTTQ TP HCM đã nhận được 40 tỉ đồng hỗ trợ, chăm lo cho quân, dân các tuyến biên giới, hải đảo,...

Scarborough - mảnh ghép cuối của tam giác Trung Quốc muốn dựng ở Biển Đông

Bãi cạn Scarborough được đánh giá là "quân bài thay đổi cuộc chơi" đối với tham vọng kiểm soát Biển Đông của Trung Quốc.

Văn học có giới tính không

Nữ văn sĩ nổi tiếng Chilê, Isabel Allende (Isabên Agiênđê) trả lời phóng viên tạp chí Cuba International (1987) trong chuyến đi thăm Cuba của bà.

Giới sân khấu cả nước long trọng kỷ niệm ngày truyền thống

Ngày 12/9 (tức ngày 12/8 Âm lịch), tại Hà Nội, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam năm 2016.

GS Ngô Bảo Châu tâm sự về tình yêu

GS Ngô Bảo Châu tâm sự: "Rõ ràng, những biểu hiện của nó thì dễ nhận thấy vô cùng. Chẳng hạn, gặp nhau thì vui mừng và xúc động, không gặp thì bồn chồn, khắc khoải, nhớ nhung...".

“Tấm Cám: Chuyện chưa kể” tham dự LHP Quốc tế Busan

Thông tin từ đơn vị sản xuất và phát hành bộ phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” cho biết, bộ phim này vừa được LHP Quốc tế Busan lần thứ 21 (Busan International Film Festival/ BIFF) đề cử trong hạng mục “A Window of Asia Cinema”.

Trang 163/613