Giới thiệu sách: Huế và triều Nguyễn

Không phải ngẫu nhiên mà Giáo sư Phan Huy Lê lại đặt tên cho đứa con tinh thần của mình vừa mới ra đời cách đây không lâu là “Huế và triều Nguyễn”, cuốn sách do Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế phối hợp với NXB Chính trị quốc gia - Sự thật xuất bản năm 2014.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Chân dung một huyền thoại

Triển lãm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh mang tên " Đại tướng Võ Nguyên Giáp - chân dung một Huyền thoại" diễn ra vào hồi 17h ngày 25/8/2016 tại nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội.

Ngăn chặn “chảy máu” hay học “ứng xử văn hóa” với chất xám?

Mới đây, Hồ Đắc Thanh Chương - trường THPT chuyên Quốc học Huế đã xuất sắc trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 16. Khi nói về dự định của mình, Thanh Chương cho biết, với phần thưởng 35.000 USD, em sẽ đi du học, sau đó trở về quê hương.

Các nhà văn tham dự Hội nghị viết văn trẻ, ngoài thành tích văn học, còn được quy ước là có tuổi đời không quá 35. Tuy nhiên, dường như giới hạn tuổi này đang bị “giãn”.

Tặng sách “Hoàng Sa-Trường Sa trong tâm thức Việt Nam” cho bộ đội Hải quân

Sáng 23-8, tại Hà Nội bà Nguyễn Bích Tuyên, nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Tư vấn dịch vụ phát triển Công nghệ Tài nguyên - Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường đã tặng bộ đội Hải quân 365 cuốn sách “Hoàng Sa-Trường Sa trong tâm thức Việt Nam” của tác  giả Lưu Văn Lợi và Kim Quang Minh. 

Khi nghệ sĩ trải lòng về tình yêu biển đảo, quê hương

Sáng 20/8, Báo điện tử Tổ Quốc phối hợp cùng Cổng thông tin điện tử Bộ VHTTDL và Trang tin điện tử Cinet đã tổ chức Chương trình tọa đàm “Nghệ sĩ với biển đảo quê hương”.

Truyền thông Argentina đưa đậm nét về ý nghĩa Cách mạng tháng Tám

Ngày 19/8, nhiều trang mạng Argentina đã đồng loạt đưa tin về ý nghĩa và bài học lịch sử cuộc Cách mạng tháng Tám của Việt Nam, nhân kỷ niệm lần thứ 71 sự kiện trọng đại này (19/8/1945-19/8/2016).

Việt Nam gây ấn tượng ở Liên hoan Nghệ thuật dân gian quốc tế

Trong lần đầu tiên tham dự Liên hoan Nghệ thuật dân gian quốc tế Pisek (Cộng hòa Séc) diễn ra từ ngày 18 đến 20/8, đại diện Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc với khản giả bản địa và bạn bè các nước bởi trang phục rực rỡ cùng các động tác xoay nón, xòe quạt uyển chuyển rất Á Đông.

Bóng hình của những dòng tranh xưa

Lần đầu tiên, “12 dòng tranh dân gian tiêu biểu Việt Nam”, trong đó có nhiều dòng tranh tưởng chừng chỉ còn tồn tại trong ký ức như tranh để cúng lễ, giải hạn, để thờ, phúng đám tang và thậm chí, để đốt cho người bệnh... đã có dịp hội ngộ tại triển lãm chuyên đề đặc biệt tại Hà Nội. Đây được xem là một hoạt động nhằm đánh thức và lan tỏa tình yêu với nghệ thuật truyền thống nói chung và tranh dân gian Việt Nam nói riêng.

Có một trường huấn luyện quân sự như thế

KỶ NIỆM 71 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG 8 VÀ QUỐC KHÁNH 2/9

LÂM QUANG MINH

(Về Trường Thanh niên Tiền tuyến Huế trong cách mạng tháng 8/1945 ở Thừa Thiên Huế)

Trưng bày chuyên đề “Huế - Những trang sách”

Sáng ngày 18/8, Bảo tàng Văn hóa Huế đã tổ chức trưng bày chuyên đề “ Huế - Những trang sách” nhân chào mừng kỷ niệm 71 năm cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9 (1945-2016).

700 nghệ sỹ hội tụ tại cuộc thi dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc

Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết từ ngày 20-29/8 tới, tại thành phố Đà Nẵng sẽ diễn ra “Cuộc thi nghệ thuật sân khấu tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc - 2016.”

Thừa Thiên Huế xếp thứ 4 về chỉ số cải cách hành chính năm 2015

Ngày 17/8, Bộ Nội vụ công bố chỉ số cải cách hành chính 2015 (PAR INDEX 2015) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Bánh Vu Lan

Backe backe Kuchen
Der Bäcker hat gerufen
Wer will backen guten Kuchen…

(đồng dao trẻ con của Đức, có thể mở nghe trong youtube, với tựa đề "Backe, backe Kuchen")

Tác phẩm mới tháng 08/2016

PARIS TÊN EM TRONG GIÓ CUỐN (thơ), tác giả Nguyễn Hữu Hồng Minh, Nxb. Hội Nhà văn, 2016.

Giao lưu “Du Tử Lê và bằng hữu”

Chiều ngày 14/8, tại Nhà sách Phương Nam 15 Lê Lợi – Huế, Tạp chí Sông Hương phối hợp với Hội nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi giao lưu “Du Tử Lê và bằng hữu”. Tham dự có đông đảo văn nghệ sĩ và bạn bè yêu mến thơ ca của nhà thơ Du Tử Lê. 

Trung Quốc lập phòng thí nghiệm, củng cố yêu sách Biển Đông

Bắc Kinh sẽ xây dựng một phòng thí nghiệm tài nguyên biển tại tỉnh Hải Nam nhằm củng cố các yêu sách chủ quyền phi lý tại Biển Đông.

Hai công cụ của Trung Quốc nhằm gặm nhấm Biển Đông

Việc phối hợp hoạt động tàu cá và tàu hải cảnh có thể giúp Bắc Kinh âm thầm kiểm soát vùng tranh chấp với các nước láng giềng trên Biển Đông và Hoa Đông.

Lời cuối với các nhà văn xứ Quảng đã đi xa

Nhà văn, nhà báo Trần Thanh Phương vừa bất ngờ cho ra mắt công trình sưu khảo Lời cuối với nhà văn đã đi xa, do NXB Hội Nhà văn ấn hành. Vì điều kiện hạn chế về tư liệu nên ông mới sưu tập được điếu văn, văn tế, lời tiễn biệt cuối cùng với 107 nhà văn cận và hiện đại, nhưng cũng đủ tái hiện phong phú, sinh động bức tranh văn học Việt qua cuộc đời và sự nghiệp của các nhà văn tiêu biểu, trong đó có nhiều nhà văn xứ Quảng.

Trang 165/613