Nhà văn Lê Lựu: Ngày 3 lưng cơm, 7 cữ thuốc

Tác giả ‘Thời xa vắng’, ‘Sóng ở đáy sông’ đang sống những tháng ngày mà bữa thuốc nhiều hơn bữa cơm, chuyện buồn quá khứ nhiều hơn hy vọng.

Ấn tượng đêm nhạc Johann Sebastian Bach với nhiều nghệ sỹ đẳng cấp

Tối 9/8, tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, khán giả thành phố đã có dịp thưởng thức đêm nhạc Johann Sebastian Bach đầy ấn tượng với sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sỹ đẳng cấp quốc tế.

Bà cụ Cần và bầy chim sẻ

“Những cánh chim sẻ quạt gió, như đang quyết trút bỏ tất cả khổ nạn nhọc nhằn của cõi trần gian. Như đang quyết rũ bỏ ốm đau bệnh tật rủi ro đeo bám rắp tâm hủy hoại sinh mệnh mỗi nhân quần. Những cánh chim nhỏ bé đại diện của sức sống tiên thiên. Những cánh chim hiện thân của những sinh linh bất tử, biểu trưng cho một trạng thái cao đẳng của công cuộc sinh tồn. Những cánh chim, hình ảnh của thiên sứ mang thông điệp thiên định về một hy vọng kỳ diệu và thật sự lớn lao…”.

Ký ức Hoàng Sa

PHI TÂN

Trong một lần đi tác nghiệp ở xã Điền Môn, huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế), qua câu chuyện hàn huyên với anh Phạm Do - Chủ tịch UBND xã Điền Môn mới biết anh là cựu lính Hải quân từng ở quần đảo Trường Sa.

Tọa đàm xác định giá trị lịch sử, văn hóa địa điểm Hội Quảng Tri

Tọa đàm xác định giá trị lịch sử, văn hóa địa điểm Hội Quảng Tri và góp ý phương án xử lý xuống cấp trụ sở UBND phường Phú Hòa

Vater und Sohn - Không lời và Sự sống

Loạt truyện tranh Đức nổi tiếng, Vater und Sohn (Cha và Con), được phát hành trong giai đoạn 1934-1937 trên tạp chí Berliner Illustrierte được xem là tác phẩm hàng đầu kể từ thời của họa sĩ vẽ truyện Wilhelm Busch (1832-1908) cho đến cuối Thế chiến II.

Trần Thiện Đạo: Khi nghĩa tử không là nghĩa tận...

TRẦN HOÀI THƯ

Tháng 8 năm 1967, bản dịch vở kịch “Những Ruồi” của J.P.Sartre do Phùng Thăng dịch được Thanh Hiên xuất bản. Đọc trên bìa ghi những tác phẩm sẽ xuất bản, chúng ta thấy Thanh Hiên là một nhà xuất bản chuyên trọng về lĩnh vực văn học và tư tưởng triết học.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Chiến tranh đi qua một ngôi làng

ôi viết bài thơ “Trong chiều nghĩa trang” vào năm 1985, mười năm sau ngày chiến tranh kết thúc. Và trong suốt hơn 30 năm qua, bài thơ vẫn làm cho người đọc xúc động.

Chia tay người vẽ chân dung nhà khoa học bằng ngôn ngữ

Nhà báo Hàm Châu - người bạn thân thiết của các tên tuổi khoa học Việt Nam và thế giới - vừa qua đời ở tuổi 83 trong sự ngỡ ngàng và tiếc thương của nhiều người.

TÔ THẨM HUY

Trên hai số Văn đầu tiên phát hành vào tháng 11 và 12 năm 1967 tại Sài Gòn, học giả Trần Thiện Đạo đã đăng liên tiếp hai bài viết về vở kịch “Những ruồi” do nữ sĩ Phùng Thăng dịch từ vở “Les Mouches” của Jean-Paul Sartre.

Thưởng trà thuở ấy

LÊ VĂN KINH

Không có gì phải đợi năm hết tết đến mới nói chuyện uống trà, mà riêng tôi từ hàng chục năm qua thì trà là thức uống mỗi sáng.

Quan hệ Thạch Lam và Vũ Bằng thời ấy(*)

Lúc Phong hóa ra số đầu (tòa soạn lúc ấy ở đường Takou), tôi làm báo Rạng đông của Nghiêm Xuân Huyến, do Trúc Đỳnh Trương Công Đỉnh làm chủ bút. Không nhớ vì một trạng thái tâm lý đặc biệt nào lúc đó, kỳ nào tôi cũng đả kích báo Phong hóa. Ai còn lạ gì cái tính hiếu thắng của tuổi trẻ lúc bấy giờ. Dù phải, dù trái, cũng cố cãi cho kỳ được để lấy phần thắng về mình. Cãi có khi đúng, có khi cù nhầy. Cãi có khi lịch sự, có lúc quấy. Riêng tôi thì tôi nhận thấy ngay rằng tôi cãi quấy nhiều hơn lịch sự. Mối tranh chấp bắt đầu từ đó…

Tâm sự về đổi mới thơ của một nhà thơ thế hệ chiến tranh

VĂN HỌC VIỆT NAM 30 NĂM ĐỔI MỚI (1986 - 2016)  

NGUYỄN TRỌNG TẠO

Khai mạc “Triển lãm Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu trong Cộng đồng ASEAN”

Tối 26/7,  tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Thừa Thiên - Huế đã diễn ra lễ khai mạc “Triển lãm Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu trong Cộng đồng ASEAN”. 

Bảo tồn và nhân giống thành công sen trắng trong Đại Nội Huế

Sau một thời gian vắng bóng, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã bảo tồn và nhân giống thành công giống sen trắng để trồng ở các hồ trong khu vực Đại Nội Huế. Tháng Bảy về, mùi hương của hoa sen trắng từ các hồ trong Đại Nội Huế lan tỏa, như mời gọi và níu chân du khách. 

Nhà thơ Vĩnh Mai với Huế - Huế với nhà thơ Vĩnh Mai

NHẤT LÂM

Năm 1936, chàng thanh niên Nguyễn Hoàng cùng với người bạn thân đồng hương huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị chiếm thủ khoa và á khoa tú tài Tây tại Quốc Học Huế.

Hình ảnh con ngựa trên đất Thuận Hóa

LÊ QUANG THÁI

Ngày mỗi lần du khách từ phương xa đến với Huế, không ai không viếng thăm Ngọ Môn, Phu Văn Lâu, trường Quốc Học...

Sáu cổ vật thời Nguyễn được công nhận là bảo vật quốc gia

Theo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, qua 4 đợt xét duyệt, hiện nay cố đô Huế có 6 cổ vật được Thủ tướng ký quyết định công nhận là Bảo vật quốc gia, gồm cửu đỉnh và cửu vị thần công, chuông chùa Thiên Mụ, ngai vua triều Nguyễn, áo Tế Giao của vua Nguyễn, bia Khiêm Cung Ký và vạc đồng thời chúa Nguyễn (bộ sưu tập).

Tác phẩm mới tháng 07/2016

BÓNG VỠ (Thơ), tác giả Công Nam, Nxb. Hội Nhà văn, 2016.

Đường sách TPHCM còn lắm gian nan

Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã tiến hành sơ kết 6 tháng đầu năm của Đường sách TPHCM. Đây cũng là 6 tháng đầu tiên đường sách đi vào hoạt động kể tử khi chính thức mở cửa vào đầu tháng 1-2016.

Trang 166/613