'Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ' - cái nhìn nhân bản về lịch sử

Tác phẩm của chủ nhân Nobel Văn học 2015 - Svetlana Alexievich - giống như một bộ phim tài liệu xúc động về cuộc sống chiến trường của phụ nữ Liên Xô.

Tỉnh TT Huế: Thu ngân sách nhà nước sáu tháng đầu năm đạt 2,815 tỷ đồng

Chiều ngày 14/7, tại văn phòng UBND tỉnh đã diễn ra buổi họp báo thường kỳ quý II năm 2016 nhằm báo cáo tình hình kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm 2016 và triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm. 

Chuyện dạy & học ở Pháp

BỬU Ý

Nhìn học sinh ở Pháp, ta có cảm tưởng họ chơi và nghỉ nhiều hơn học.

Một trường học đặc biệt

HOÀNG ANH

Ngày 1 tháng 9 năm 1939 Phát xít Đức tấn công Ba Lan, chiến tranh thế giới thứ II bùng nổ. Tiếp theo đó chính phủ bình dân Pháp bị đổ, chính phủ phản động lên cầm quyền.

Khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ tư (khóa XV)

Sáng 13/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ tư (khóa XV) nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016; thảo luận và cho ý kiến về Đề án đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 – 2020; Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả đầu tư và công tác xúc tiến đầu tư, giai đoạn 2016 - 2020. 

"Âm vang Trường Sơn": Khúc ca tri ân thương binh, liệt sỹ Thuận Thành

Để tri ân những người đã hy sinh một phần thân thể vì Tổ quốc, sáng 9/7 nhóm “Giai điệu bạn bè” đã đến thăm và hát tặng thương binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành, Bắc Ninh.

Lý giải sức hút của Macbeth

Điều gì đã khiến cho vở kịch có sức sống trường tồn như vậy?

Hoành phi, câu đối bằng chữ Quốc ngữ: hồn Trương Ba da hàng thịt

Bài viết này không có tính chất học thuật chuyên sâu, để tưởng nhớ giáo sư Cao Xuân Hạo - người thầy mà tôi không có cơ hội được học.

Biển tuệ, vườn từ ái

NGUYỄN THỊ THANH XUÂN

(Tìm hiểu một số trước tác của Ni sư Thích Nữ Trí Hải)

Chuyện tình của danh hoạ Nguyễn Tư Nghiêm với ái nữ nhà văn Nguyễn Tuân

Danh hoạ Nguyễn Tư Nghiêm nên duyên với bà Thu Giang, ái nữ của nhà văn Nguyễn Tuân khi ông đã 78 tuổi còn bà đã ngoại lục tuần. Ông chưa hề lập gia đình còn bà thì đã từng lập gia đình nhưng hôn nhân không trọn vẹn.

Những tháng ngày cuối cùng của van Gogh

Cuộc đời của Vincent van Gogh là sự đan xen giữa những giây phút tỉnh táo và mất trí.

Vẽ giấc mơ

PHAN THỊ THU LOAN
             
Truyện ngắn

Dường như Nàng đã chọn tôi chứ không phải thần gió Vayu để kể chuyện đời Nàng. Tôi dần nhận ra điều này dẫu trong lòng đôi lúc còn thoảng chút hồ nghi.

Đoàn tàu vận chuyển những tâm hồn

NGUYỄN TRƯƠNG KHÁNH THI

Một ngày của kẻ cô đơn! Vẫn là tự đèo mình trên chiếc xe cà tàng vận chuyển tâm hồn quanh thành phố, bao giờ cho đầy, cho đủ…

Khai mạc kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa VII

Sáng 29/6, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khai mạc trọng thể kỳ họp thứ nhất của HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại sao tôi viết cho trẻ em?

Isaac Bashevis Singer (14/7/1904 - 24/7/1991) nhà văn Mỹ gốc Do Thái Ba Lan đoạt giải Nobel Văn học năm 1978. Những sáng tác của ông chủ yếu viết bằng tiếng Yiddish (tiếng Đức cổ của người Do Thái).

Quan niệm của Merleau-Ponty về hội họa

PHẠM TẤN XUÂN CAO

“Sự rung động của hình tướng là cái nôi của vạn vật”1
                                          (Merleau-Ponty)

Với nhà dân tộc nhạc học Trần Văn Khê “Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình”

NGUYỄN ĐẮC XUÂN

Thời học sinh tôi rất phục “Quái kiệt” Trần Văn Trạch và thuộc những bài ông hát giúp vui trong các cuộc quảng cáo Xổ số kiết thiết quốc gia.

Đam mê văn học Việt

Kịch văn học đã tạo nên dấu ấn, được khán giả kiều bào tại Mỹ đón nhận. Từ dòng kịch này, nhiều kiều bào, nhất là các bạn trẻ sinh ra và lớn lên trên đất Mỹ, thêm yêu thích văn học Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật năm 2016 do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm Chủ tịch Hội đồng.

Người nghệ sĩ nặng lòng với biển đảo

Đến nay ông là nghệ sĩ mỹ thuật duy nhất được tặng thưởng Huân chương Chiến công cho tác phẩm tượng Dũng sĩ Núi Thành (năm 1973). Năm 1980, tượng đồng Đảo tiền tiêu, tác phẩm về chủ quyền biển đảo Tổ quốc đoạt giải nhất Triển lãm mỹ thuật toàn quốc.
 

Trang 167/613