Báo Argentina ca ngợi vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam

Ngày 12/6, tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài viết của Giáo sư Guillermo Pérez Cena, giảng viên Khoa Ngoại thương, Đại học Thế kỷ 21, về những cảm nhận của ông trong chuyến thăm Việt Nam mới đây.

Bảo tồn và phát huy giá trị thơ văn trên kiến trúc Cung Đình Huế

Ngày 11/6, UBND tỉnh tổ chức tọa đàm về định hướng bảo tồn và phát huy giá trị thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế. 

Lễ công bố Di sản tư liệu Thơ văn trên Kiến trúc cung đình Huế

Sáng 11/6, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ công bố "Di sản tư liệu thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế”.

Khán giả Nga vỗ tay không ngớt với đàn bầu, sáo trúc của Việt Nam

Tối 6/6, tại Nhà hát Ma-Lưi, TP Moscow, Liên bang Nga, Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga đã được chính thức khai mạc.

Nghệ sỹ dương cầm lừng danh Daudet biểu diễn trong "Đêm nhạc Pháp"

Nữ nghệ sỹ dương cầm nổi tiếng người Pháp Celimène Daudet sẽ trình diễn trong chương trình "Đêm nhạc Pháp" sẽ diễn ra tối 9/6 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh cùng các nghệ sỹ của Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Thỏ rơi từ mặt trăng

“Câu chuyện viễn tưởng về một cô gái trông bề ngoài bình thường đến nhàm chán nhưng chứa đựng một bí mật to lớn. Đó là nàng công chúa thỏ của thế giới mặt trăng. Mẹ cô đã từ bỏ quê hương và sự kỳ vọng của vương quốc thỏ để xuống trái đất và chung sống với cha cô.
Vì mối duyên không tương thích ấy mà mẹ cô bệnh nặng và mất ngay khi sinh ra cô. Bí mật về thân thế cô được giáo sư thỏ (cận vệ trung thành của mẹ cô) và cha cô ra sức giấu kín. Nhưng những con thỏ từ mặt trăng lại tìm mọi cách liên lạc để lôi kéo cô trở về để làm hồi sinh vương quốc thỏ và thậm chí là thực hiện mộng xâm lăng. Cô và người bạn đồng hành là Chuột đã thực hiện cuộc phiêu lưu từ trái đất lên mặt trăng.
Một câu chuyện về sự hứng thú trẻ thơ với thiên văn học, những câu chuyện cổ tích, bầu trời đêm, và sau đó là suy nghĩ về hành trình viết lách…”

Bình chọn cho Huế - thành phố Xanh tôi yêu

Năm 2016, thành phố Huế của Việt Nam cùng 127 thành phố đến từ 21 quốc gia khác trên khắp các châu lục được đưa vào chiến dịch mạng xã hội Thành phố Xanh tôi yêu do cộng đồng bình chọn của WWF tổ chức từ 26-4. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có thành phố lọt vào danh sách này.

“Đi chỗ khác chơi”(1)

TRẦN BẢO ĐỊNH

Thương nhớ chú Tư Sâm.
Phải nói ngay rằng, hồi trai trẻ, tôi không thích giới văn chương, chỉ thích giới văn nghệ. Chẳng hiểu vì sao?

Nhà thơ Huy Cận với Hưng Yên

Là  một trong những cây đại thụ của thơ ca Việt Nam từ trước Cách mạng Tháng Tám đến nay, nhà thơ Huy Cận (1919 - 2005) đã giữ nhiều cương vị quan trọng trong nghành văn hóa, từng là Bộ trưởng đặc trách văn hoá - thông tin, đại biểu Quốc hội một số nhiệm kỳ, viện sĩ hàn lâm thơ thế giới.

 Trao giải thi viết ‘Vì biển đảo quê hương’

Chương trình Nghệ thuật trao giải Cuộc thi viết “Vì biển đảo quê hương” đã tôn vinh và trao kỷ niệm chương cho 20 cá nhân, doanh nghiệp có những hoạt động xuất sắc trong phong trào “Vì biển đảo Việt Nam” 2015-2016.

“Dịch văn học” theo quan niệm của tôi

Phông văn hóa rộng, biết nhiều, hiểu nhiều thì người dịch sẽ tự tin trong công việc dịch thuật, tránh được những sai sót không đáng có. Những lỗi dịch trong cuốn sách mới xuất bản gần đây có tiêu đề "Madam Nhu Trần Lệ Xuân - Quyền lực Bà Rồng" là một thí dụ. Để tìm cho được một từ hoặc một cụm từ tiếng Việt tương đương đắc địa trong khi dịch, lắm khi người dịch phải trăn trở, mất ăn mất ngủ. Người ta bảo "nghề dịch  lắm công phu" có lẽ là vì như vậy...

Gặp gỡ tác giả Pháp gốc Việt

Tác giả Pháp gốc Việt - Mây Hồng với cuốn tự truyện viết bằng tiếng Pháp “Ba áng Mây phiêu dạt xứ bèo” sẽ có buổi gặp gỡ độc giả Việt vào lúc 18h ngày 2/6 ở Trung tâm văn hóa Pháp.

Đêm giao lưu văn nghệ "Tổ quốc - Biển, đảo - Tự hào Việt Nam"

- Vừa qua tại sân khấu Trung Tâm VHTT huyện Phú Quý, đoàn công tác Bộ Công an phối hợp với công an tỉnh Bình Thuận đã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ với chủ đề “Tổ quốc - Biển, đảo - Tự hào Việt Nam”. Về dự có đồng chí Trung Tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phan Văn Vĩnh, Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Bộ Công an; ông Dương Văn An, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, ông Trần Tới, Bí thư Huyện ủy Phú Quý và các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành từ Trung ương đến địa phương.

Sinh viên Nghệ An tham gia chương trình 'Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc'

Nghệ An có 18 sinh viên vinh dự được tham gia chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” diễn ra từ ngày 3/6/2016 đến ngày 5/6/2016 tại Đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh. 

Đổi mới tư duy lý luận trong khoa nghiên cứu văn học ở Việt Nam từ 1986 đến nay

HUỲNH NHƯ PHƯƠNG

VĂN HỌC VIỆT NAM 30 NĂM ĐỔI MỚI (1986 - 2016)

Khánh thành tượng nhà văn hóa Phạm Quỳnh

Sáng 28-5, hội đồng họ Phạm VN phối hợp cùng gia đình nhạc sĩ Phạm Tuyên tổ chức lễ khánh thành công trình trùng tu mộ phần và dựng tượng cụ Thượng Chi Phạm Quỳnh (1892-1945) tại TP Huế.

Sắc màu Thành nội

BÙI KIM CHI

Thời thiếu nữ của tôi gắn liền với Thành nội. Nơi này tôi đã sinh ra và lớn lên. Tôi yêu Thành nội. Thành nội đã đi vào cuộc đời tôi với nhiều sắc màu.

Tân Hình Thức (Nghĩ về cách làm thơ)

KHẾ IÊM

(Tiếp theo và hết)

Ông Obama đọc bài thơ thần "Nam quốc sơn hà" của Lý Thường Kiệt

Trước 2.000 bạn trẻ Việt Nam có mặt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình trưa 24/5, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã bất ngờ đọc 2 câu trong bài thơ thần "Nam quốc sơn hà" của Lý Thường Kiệt khi nói về chủ quyền của Việt Nam.

Niềm tin nơi biển, đảo

 Theo Chuẩn đô đốc Đặng Minh Hải, Phó chính ủy, Trưởng ban chỉ đạo Bầu cử Quân chủng Hải quân (QCHQ) thì để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trang nghiêm, đúng luật, an toàn, đạt kết quả cao, công tác chuẩn bị bầu cử tại các cơ quan, đơn vị thuộc quân chủng được chuẩn bị chu đáo, đúng hướng dẫn của cấp trên.

Trang 169/613