Sách phân tích vì sao Tổng thống Obama là bậc thầy về lãnh đạo

Tổng thống thứ 44 của Mỹ có phong cách lãnh đạo đặc trưng, thu hút được hàng triệu người ủng hộ và khiến cả những đối thủ của ông cũng phải thán phục.

Sôi nổi các hoạt động chào mừng thành công của cuộc bầu cử

Tại Hà Nội, nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đã được tổ chức trên khắp các quận, huyện, tạo không khí phấn khởi, vui tươi chào mừng thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Khai mạc Tuần phim Việt Nam lần đầu tiên tại Cộng hòa Séc

Tối 20/5, Tuần phim Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã khai mạc tại rạp chiếu phim Lucerna sang trọng ở thủ đô Prague, thu hút hàng trăm khán giả yêu thích môn nghệ thuật thứ bảy.

Tác phẩm mới tháng 05/2016


99 VẦN CŨ (thơ), tác giả Ngô Minh, Nxb. Thuận Hóa, 2016.

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục qua đời

Sau một thời gian bị căn bệnh ung thư phổi, nhà văn Nguyễn Khắc Phục đã qua đời vào lúc 3g45 sáng nay (20-5) tại Bệnh viện quân y 103 (Hà Nội), hưởng thọ 69 tuổi.

Trường Viễn Đông Bác cổ Pháp vinh danh nhà sử học Phan Huy Lê

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, Trường Viễn Đông Bác cổ (EFEO) của Pháp đã trao bằng ​tiến sỹ danh dự cho ​giáo sư Phan Huy Lê, nhà sử học hàng đầu của Việt Nam tại một buổi lễ được tổ chức ngày 17/5 tại Paris.

Phim Tất Thành - Hồ Chí Minh _ hy vọng chờ mong

THANH TÙNG

Kinh đô Huế cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, bầu trời u ám của xã hội phong kiến Việt Nam lúc mãn chiều xế bóng đã phát ra tín hiệu của một vì sao NGUYỄN TẤT THÀNH.

Triển lãm áo dài xưa " Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh" của Tiến sĩ Thái Kim Lan

Chiều ngày 18/5, tại Bảo tàng Văn hóa Huế đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm bộ sưu tâp áo dài xưa mang tên “Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh” của Tiến sĩ Thái Kim Lan và nghệ thuật sắp đặt đa phương tiện của Veronika Witte.

Hồ Chủ tịch và việc bầu cử: “Những ai muốn làm quan cách mạng thì không nên bầu. Ngày mai không ai ép, không ai mua, toàn dân sẽ thực hiện quyền dân chủ của mình”

NGUYỄN TRI

Cử tri cả nước đang chuẩn bị cho ngày hội lớn, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cấu trúc ngôn ngữ và cảm giác thẩm mỹ

PHAN NGỌC

"Kính tặng hương hồn thân phụ"

Đi câu cá cùng nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm

LÊ HUY MẬU

Anh Điềm, bấy giờ còn là Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa TW, nhưng đã sắp nghỉ. Anh ra thăm Côn Đảo. Trong đoàn tháp tùng anh ra Côn Đảo của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu có tôi.

Lần đầu tác phẩm "Hồ Chí Minh toàn tập" được dịch sang tiếng Lào

Sáng 10/5, tại thủ đô Vientiane, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng với Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia Lào tổ chức Lễ triển khai Dự án “Biên dịch Hồ Chí Minh toàn tập từ tiếng Việt sang tiếng Lào.”

Giới thiệu loạt phim nổi tiếng nhất của Việt Nam ở Ấn Độ

Tối 9/5, Đại sứ quán Việt Nam, Cục điện ảnh Việt Nam phối hợp cùng với Hội đồng quan hệ văn hóa Ấn Độ (ICCR) và Trung tâm quốc tế Ấn Độ (IIC) tổ chức Liên hoan phim Việt Nam tại Ấn Độ ở trung tâm thủ đô New Delhi.

Vĩnh biệt nhà thơ, họa sĩ Bàng Sĩ Nguyên

Nhà thơ Bàng Sĩ Nguyên đã ra đi thanh thản vào cõi vĩnh hằng, lặng lẽ như chính đời sống của ông suốt gần một thế kỷ. Ông để lại cho các con ông một gia tài về hội họa và một gia sản tinh thần lớn là nội lực của ông truyền lại với lòng đam mê với nghề.

Thế hệ nhà văn sau 1975: 'Ra ngõ gặp anh hùng'

Hội thảo quốc gia Thế hệ nhà văn sau 1975 vừa được Trường ĐH Văn hóa Hà Nội tổ chức, đã khởi phát, định danh những gương mặt và thành tựu của lớp người sáng tác, được xem là thế hệ hậu chiến, thế hệ đương nhiệm, “ra ngõ gặp anh hùng” ở chặng đường đổi mới của tiến trình văn học Việt Nam.

Theo chân thợ lặn tìm kiếm hải sản chết dưới đáy biển

Sở dĩ các ngư dân gọi là “biển chết” bởi nơi đây vốn là nguồn cung cấp tôm cá, hải sản giúp ngư dân có cuộc sống no ấm; nhưng giờ từng đàn tôm cá, hải sản chết dưới đáy biển.

Những giấc mơ đã chết

LGT: Một người mộng du nếu (vừa đi vừa) mơ sẽ khác người bình thường thế nào? Tương tự, người ấy nếu nghĩ hay nhớ lại thì liệu có khác với người không bị mộng du? Tất cả những câu hỏi có vẻ kỳ lạ ấy dường như đều được trả lời bằng hình tượng nghệ thuật trong truyện ngắn dưới đây của Trần Băng Khuê.
Kiểu hành văn theo tư duy liên hệ mờ này nảy sinh khá nhiều liên tưởng thú vị và có thể cũng gây khó chịu với những người đọc quen lối nghĩ văn chương phải là những diễn giải rõ ràng.
Trần Băng Khuê hiện sống và làm việc tại Huế và Ban Mê Thuột
.     
Nguồn: Tiền Phong Chủ nhật

Kafka trong diễn giải của Maurice Blanchot

NGUYỄN QUỐC THẮNG 

“Tất cả những gì tôi đã làm được đều là kết quả của sự cô đơn”1
                   (Kafka)
“Hệ thống ám dụ của Kafka thực hiện chức năng của nó như những ký hiệu vô hạn chất vấn những ký hiệu khác”2
                   (Roland Barthes)

Nên giữ lại bản dịch bài NAM QUỐC SƠN HÀ của cụ Hoàng Xuân Hãn

HỒ VIẾT TƯ
 

南國山河     

南國山河南帝居 
截然定分在天書 
如何逆虜來侵犯 
汝等行看取敗虛
NAM QUỐC SƠN HÀ

Nam quốc sơn hà Nam Đế cư
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư

 

Tạ lỗi cùng Anh

PHẠM HỮU THU

1.
Cuối năm 1989, tôi cùng Trần Phá Nhạc ghé 47 C Duy Tân, Quận 3 - TP. HCM thăm anh Trịnh Công Sơn.

Trang 170/613