Hội thảo khoa học: Thành tựu văn học Việt Nam ba mươi năm đổi mới (1986 – 2016)

Sáng ngày 07 tháng 5, Khoa ngữ văn, Trường đại học khoa học – Đại học Huế đã tổ chức cuộc hội thảo: Thành tựu văn học Việt Nam ba mươi năm đổi mới (1986 – 2016). Hội thảo là sự gặp gỡ của nhiều kiến giải, nhận định từ các nhà nghiên cứu phê bình văn học về những thành tựu của văn học Việt Nam kể từ năm 1986 cho tới nay. 

Đoàn đại biểu Thành phố Hà Nội thăm, động viên quân dân Trường Sa

Ngày 5-5-2016, đoàn công tác gồm 64 đại biểu của Thành phố Hà Nội đã hoàn thành chuyến công tác kéo dài 9 ngày thăm và động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và Nhà giàn DK1 năm 2016. 

Xua đuổi tàu cá Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam

Ngày 5-5, thông tin từ Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết đơn vị này vừa phát hiện và cảnh cáo một tàu cá Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam. 

Triển lãm tranh “Biển đảo quê hương”

Từ 30-4 đến 23-5-2016, tại Công viên Nguyễn Trung Trực, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) phối hợp Sở VH-TT&DL tỉnh Kiên Giang tổ chức triển lãm tranh cổ động và ảnh nghệ thuật chủ đề “Biển đảo quê hương”. 

Kinh đô Huế, mùa hè 1943

LGT: Hiện không nhiều tài liệu miêu tả miêu tả về đời sống, sinh hoạt văn hóa, xã hội của Huế vào thập niên 30 - 40 của thế kỷ trước. Bản dịch dưới đây là trích đoạn từ cuốn nhật kí Adieu Saigon, Au revoir Hanoi (Chào Hà Nội, tạm biệt Sài Gòn - Nhật ký kì nghỉ năm 1943) của Claudie Beaucarnot.

Những hình thái diễn ngôn mới trong tiểu thuyết lịch sử Việt Nam sau đổi mới

NGUYỄN VĂN HÙNG

VĂN HỌC VIỆT NAM 30 NĂM ĐỔI MỚI (1986 - 2016)

Đọc 'Xứ Đông Dương'*

Paul Doumer là một chính khách người Pháp, sinh năm 1857. Ông làm Toàn quyền Đông Dương từ 1897-1902. Sau ông làm Tổng thống Pháp từ 1931-1932. Ông bị một phần tử quá khích người Nga ám sát năm 1932. Cuốn hồi ký Xứ Đông Dương là cuốn sách viết riêng về giai đoạn ông ở Đông Dương.

Kỷ niệm 400 năm ngày mất của đại thi hào người Anh Shakespeare

Ngày 23/4, hàng nghìn người đã đổ xuống các con phố của thị trấn Stratford-Upon-Avon, quê hương của đại thi hào người Anh William Shakespeare, để bày tỏ lòng thành kính tới nhà soạn kịch vĩ đại bậc nhất thế giới này nhân dịp 400 năm ngày mất của ông.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc khu vực Bắc miền Trung

Tối 24/4, tại giảng đường I, Trường đại học Sư phạm Huế đã diễn ra lễ Bế mạc Liên hoan Âm nhạc Bắc miền Trung năm 2016.

Trưng bày “Cổ vật nghìn năm kể chuyện”

Sáng 24/4, Bảo tàng Văn hóa Huế khai mạc trưng bày “Cổ vật nghìn năm kể chuyện”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Festival Huế 2016.  Đây là lần đầu tiên những dụng cụ lao động, trang sức có niên đại hơn 2.000 năm, kết hợp cùng đồ gốm cổ triều Nguyễn được trưng bày phục vụ du khách tại Huế.

 

Khai mạc Liên hoan Âm nhạc khu vực Bắc miền Trung năm 2016.

Sáng ngày 23/4, Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức khai mạc Liên hoan Âm nhạc khu vực Bắc miền Trung năm 2016. 

Tác phẩm mới tháng 04/2016

ĐỜI BỌ HUNG (truyện ngắn), tác giả Trần Bảo Định, Nxb. Văn hóa - Văn nghệ Tp. HCM, 2016.

Hơn 300 đầu sách tại Triển lãm Huế - Trăm năm đời sách

Chiều ngày 21/4, tại Nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị đã diễn ra Lế khai mạc triển lãm sách với chủ đề “ Huế - Trăm năm đời sách”. Đây là hoạt động nhằm chào mừng Festival Huế 2016 và kỷ niệm ngày sách Việt Nam 21/4. 

Ra mắt tác phẩm viết về Bác Hồ và 6 nhân vật thời đại Hồ Chí Minh

"Những tấm gương ham đọc sách và tự học thời đại Hồ Chí Minh” là tác phẩm viết về Bác Hồ và 6 nhân vật lỗi lạc thời đại Hồ Chí Minh gắn với việc đọc và tự học suốt đời.

Sách hé lộ cuộc đời nữ chính trị gia nổi tiếng nhất Myanmar

Cuộc đời một trong số tù nhân chính trị nổi danh nhất thế giới được tái hiện qua sách ảnh "Aung San Suu Kyi - Sợ hãi và tự do'.

Tân Hình Thức

LGT: Bài viết tóm tắt những yếu tố và tiến trình tạo thành thơ Tân hình thức Việt, qua sự đối chiếu giữa các thang giá trị, thơ Việt và thơ Anh Mỹ. Vì vậy, tuy không thể tránh những từ chuyên môn về luật tắc thơ, nhưng chúng tôi cố gắng viết rõ ràng từng chi tiết, để người đọc dễ nắm bắt. Thơ Tân hình thức Việt đơn giản, dễ hiểu, nhờ sự tham khảo những nguồn thơ khó, điều này cũng tự nhiên, như Pop Art (bình dân) phản ứng lại hội họa Trừu tượng Biểu hiện (cao cấp). “Nghĩ về cách làm thơ”, cần đọc chậm rãi, trầm tư, và nhiều lần, nếu người đọc thật sự muốn tìm hiểu dòng thơ này.

5 bài học thú vị từ một tuyệt phẩm văn chương

Cuốn tiểu thuyết nổi tiếng thế giới của văn học Pháp - “Hoàng tử bé” - đã được viết nên từ trải nghiệm có thật của nhà văn khi ông bị rơi máy bay trên sa mạc Sahara khi đang trên đường bay tới Việt Nam. Tác giả đã bị mất nước, bị ảo giác và suýt mất mạng…

Triển lãm kỷ vật hiếm về cuộc đời của văn hào Hemmingway

Cuộc triển lãm những kỷ vật hiếm của nhà văn Ernest Hemingway đang diễn ra tại Thư viện Tổng thống John F. Kennedy tại thành phố Boston (Mỹ).

Dòng văn học thị trường phát triển mạnh ở Việt Nam

Những tác phẩm văn học mang nặng tính giải trí dần chiếm lĩnh thị trường và thu hút ngày càng nhiều cây bút trẻ.

Văn học trẻ - “Văn học thời trang”

Giới chuyên môn gọi dòng văn học trẻ đang ăn khách là “văn học thời trang”, chỉ thỏa mãn nhu cầu giải trí nhất thời

Trang 171/613