Cá tính sáng tạo và luân lý tự thân

NGUYỄN THANH TÂM

Đạo đức (ethic, morality), luân lý (moral), theo Edgar Morin, hai khái niệm này không tách rời nhau, đôi khi chồng lấn và có thể sử dụng bất cứ từ nào(1).

Tiểu thuyết tiền thân của ‘Bắt con chim nhại’ trở thành best-seller ở Mỹ năm 2015

Go Set a Watchman, tiểu thuyết thứ 2 của nữ văn sĩ Mỹ Harper Lee (89 tuổi), đứng đầu danh sách best-seller năm 2015 ở Mỹ, sau khi tiêu thụ được 1,6 triệu cuốn kể từ khi phát hành hồi tháng 7.

Đấy là dòng chữ khắc trên tượng đài người mẹ Việt cầm cây đèn bão vọng phía Hoàng Sa.

Về sự kiện Thi hào Rabindranath Tagore thăm Sài gòn, Việt Nam

VÕ SƠN TRUNG

Trong gần một thế kỷ qua, bạn đọc Việt Nam đã tiếp cận khá nhiều tác phẩm của đại thi hào Ấn Độ Rabindranath Tagore, trong đó có hàng chục tập thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch nói, tiểu luận, và thậm chí cả hồi ký của thi hào…

Ban nhạc Paulina y el Buscapié tham gia Festival Huế 2016

Ban nhạc Paulina y el Buscapié sẽ tham gia Festival Huế 2016 và giới thiệu với khán giả một chương trình với tên gọi từ album thứ hai của mình có tựa đề “Ventanas a la Calle” (Những ô cửa trên phố).

Đặt đá xây Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa

Công trình như sự nhắc nhớ bao thế hệ người dân Việt Nam về những người đã ngã xuống để cắm mốc khẳng định chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa và Trường Sa.

Tọa đàm Đinh Cường-Thi Sĩ Của Hoài Niệm Trong Hội Họa

Chiều ngày 17-01-2015 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán (15A-Lê Lợi, TP.Huế) đã diễn ra buổi tọa đàm Đinh Cường- Thi sĩ của hoài Niệm trong Hội Họa.

Hoàng tử Rơm

LGT: Sau giải Nhất cuộc thi truyện ngắn của tạp chí Văn nghệ Quân đội hồi đầu năm, nhà văn trẻ Nguyễn Thị Kim Hòa vừa tiếp tục giành giải Nhất trong cuộc Vận động sáng tác cho thiếu nhi giai đoạn 2013 - 2015 với chủ đề “Gõ cửa trái tim”; tác phẩm được Ban tổ chức đánh giá "là một sáng tạo đặc sắc về sự thức tỉnh tình thương yêu và sự đồng cảm".
SH oline giới thiệu đến độc giả truyện giải Nhất Hoàng tử Rơm.

 

Xúc động lá thư cuối cùng giáo sư Snape gửi Harry Potter

"Những điều xa xưa tạo nên một câu chuyện. Nhưng câu chuyện hay thì luôn cần một người kể chuyện tuyệt vời".

Phát hiện ‘kinh đô trắng’ của Thần Khỉ trong truyền thuyết

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều chứng tích được cho của kinh đô hoa lệ thờ khỉ thần, nơi cất giữ hàng tấn kho báu ngay giữa rừng nhiệt đới Cộng hòa Honduras.

Nhà văn hoá Sơn Nam: Một huyền thoại của đất phương Nam

Có những người chưa nằm xuống đã rơi vào quên lãng. Có những người đã ra đi nhưng cứ mãi ám ảnh lòng ta...

Công bố giải thưởng của Hội nhà văn TP HCM 2015

Trưa 14/1, nhà thơ Phan Hoàng, phó chủ tịch Hội nhà văn TP HCM cho biết có 5 tác phẩm được trao giải và 17 thành viên mới được kết nạp vào hội.

Mang xuân sớm từ đất liền gửi biển đảo

Không khí mùa xuân ngập tràn và đến sớm với các chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư khi ngày hội Mùa xuân biển đảo được tổ chức tại TP biển Vũng Tàu hôm qua 13-1.

Thiếu nhi Quảng Ngãi với tình yêu biển đảo

“Có người nói, biển chỉ toàn nước thôi. Nhưng nước mặn vì biết bao máu đổ. Có người nói, đảo chỉ toàn cát thôi. Nhưng cát từ san hô. San hô từ xương cốt ông cha hy sinh. Ơi đảo của ta.

Trao tặng thưởng cho 16 tác phẩm, công trình Văn học Nghệ thuật xuất sắc năm 2015

Chiều ngày 13/1, tại 26 Lê Lợi (thành phố Huế), Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ trao tặng thưởng tác phẩm, công trình Văn học Nghệ thuật xuất sắc năm 2015 cho 16 tác phẩm, công trình của các tác giả là hội viên các Hội chuyên ngành.

Hoài niệm Đinh Cường

Lần đầu nói chuyện trực tiếp với họa sĩ Đinh Cường tại xe cà phê Tôn trước nhà thờ Tôn Nhân Phủ ở Thành Nội, tôi: “Thưa thầy!” Anh khoát tay: “Úi dà, bày đặt. Chỗ bạn bè anh em với nhau cả, thầy bà chi nghe đỗ mệt!”

Vài kỷ niệm với cố nhạc sĩ Trương Minh Phương

TRẦN NGUYỄN KHÁNH PHONG

Thật vui mừng và xúc động khi cầm trên tay tập sách Rừng hát của cố nhạc sĩ Trương Minh Phương do gia đình tặng. Tuyển tập dày 1.328 trang, chia làm 4 phần, tập hợp những sáng tác, nghiên cứu văn học nghệ thuật trong cuộc đời của nhạc sĩ.

Gặp gỡ đầu năm 2016 với phóng viên và tùy viên báo chí

Ngày 11/1, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ Ngoại giao tổ chức buổi Gặp gỡ đầu năm với đại diện các Đại sứ quán, phóng viên và tùy viên báo chí các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam nhân dịp Năm mới 2016.

Văn nghệ sĩ Huế tưởng niệm họa sĩ Đinh Cường

Chiều ngày 11/1, Tạp chí Sông Hương đã tổ chức Lễ tưởng niệm cố họa sĩ Đinh Cường. Đông đảo văn nghệ sĩ đã đến thắp nén nhang tưởng niệm người nghệ sĩ tài hoa này. 

Trang 177/613