Sáng ngày 08/01/2016, Ban tổ chức Festival Huế 2016 tổ chức lễ ký kết hợp đồng tài trợ với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) nhà tài trợ truyền thống cho Festival Huế 2016.

Một số hoạt động văn hoá nghệ thuật Việt Nam mùa đông 1945

VÕ TRIỀU SƠN

Ngay sau Lễ Quốc khánh 2/9/1945 ra mắt nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, công cuộc kiến thiết đất nước được bắt đầu, trong đó có văn hóa.

Một số hoạt động văn hoá nghệ thuật Việt Nam mùa đông 1945

VÕ TRIỀU SƠN

Ngay sau Lễ Quốc khánh 2/9/1945 ra mắt nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, công cuộc kiến thiết đất nước được bắt đầu, trong đó có văn hóa. Những ngày tháng đầu tiên của các hoạt động văn hóa nghệ thuật dưới chính thể Việt Nam mới diễn ra thật sôi nổi. Sau đây là lược thuật một số hoạt động trong mùa đông 1945, cách đây tròn 70 năm.

Nhóm Giao thời sẽ biểu diễn tại Festival Huế 2016

Nhóm Giao thời vừa nhận lời mời tham dự của BTC Festival Huế 2016 chính thức trình diễn trong khuôn khổ các đêm nhạc của Liên hoan để quảng bá âm nhạc dân tộc với bạn bè thế giới. 

Nhà văn Lê Lựu: “Nhân vật nào cũng chưa khổ bằng tôi”

Những ngày cuối năm, đi sâu vào con ngõ 319 Tam Trinh (Hà Nội) - chỗ ở cũng là nơi làm việc của nhà văn Lê Lựu, điều ám ảnh chúng tôi là một đôi mắt buồn lách qua song cửa, nhìn mãi theo những hàng gốm sứ, hoa vải đủ sắc màu đang len lỏi khắp phố phường giục giã con người thu xếp mọi việc để tiễn đưa năm cũ.

Gia đình nhà thơ, họa sĩ Bàng Sĩ Nguyên: Lớn lên từ lòng nhân hậu

Năm nay, nhà thơ, họa sĩ Bàng Sĩ Nguyên tròn 90 tuổi, cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông vẫn sống một mình trong căn nhà ở thành phố Hồ Chí Minh, xa cách các con. Ông sinh được 7 người con và điều may mắn nhất là “gien trội” hội họa, thi ca, nghệ thuật của ông đã truyền lại cho các con, họa sĩ nhà thơ Bàng Ái Thơ, Bàng Sĩ Trực, Bàng Thục Bân...

Tình yêu biển đảo qua sáng tác của văn nghệ sĩ Tiền Giang

Tổ quốc nơi nào mà không máu thịt
Không vang vọng lời thề gìn giữ thuở cha ông?
Tổ quốc được gọi tên trên môi người dân Việt
Ngọn sóng biển Đông cứ trào cuộn trong lòng"

Tăng cường thông tin chủ quyền, biển đảo bằng tiếng nước ngoài

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh yêu cầu công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc cần phải đẩy mạnh hơn trong 2016, trong đó tăng cường thông tin bằng tiếng nước ngoài.

10 sự kiện văn học nước ngoài năm 2015

1. Nobel 2015 thuộc về nhà văn, nhà báo người Belarus

Tác giả Svetlana Alexievich 67 tuổi, là nữ nhà văn thứ 14 giành giải Nobel Văn học và là nhà báo đầu tiên được vinh danh cho giải thưởng này. Bà cũng là cây bút kỳ cựu trong làng văn, làng báo với những tác phẩm miêu tả cuộc sống và chiến tranh Liên Xô trong thời kỳ hậu Xô Viết.

Mê uống bia, chăm “còm phây”, lười đọc sách

Năm 2015, doanh thu ngành văn hóa phẩm của nước ta đạt 2.000 tỉ đồng, tổng lượng bia các loại được tiêu thụ ước tính đạt hơn 3 tỉ lít, tương đương 66.000 tỉ đồng, trung bình mỗi người Việt bỏ ra 2,5 giờ/một ngày để lướt facebook.

Bộ trưởng VHTTDL: Đề nghị địa phương cam kết loại bỏ lễ hội phản cảm

Chiều 30/12, tại Hội nghị tổng kết công tác quản lý, tổ chức lễ hội dân gian năm 2015, Bộ trưởng VHTTDL Hoàng Tuấn Anh kêu gọi các địa phương cam kết loại bỏ hủ tục, chấm dứt lễ hội phản cảm, bạo lực.

Công trình lớn về đại thi hào Nguyễn Du

Đó là quyển sách Đại thi hào dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Du dày 997 trang, vừa được NXB Đại Học Quốc Gia TP.HCM ấn hành.

2015: năm của "dượng Tony", 2016: những cuộc đua sách mới

Cùng với sự kiện Hội sách TP.HCM lần 9 tổ chức vào tháng 3-2016, các công ty sách, nhà xuất bản và các tác giả hứa hẹn có một “cuộc đua” ra mắt các tác phẩm mới.

Văn hóa Việt 'khó tiêu' hay 'dễ nuốt' với khách 'ngoại'?

“Nhập gia tùy tục” nên việc nghe bạn bè quốc tế khen về người Việt Nam thân thiện, cuộc sống ở Việt Nam thú vị có lẽ đã “nhàm”. Sự thật, họ đã bị nghĩ về văn hóa Việt Nam như thế nào?

Dấu ấn văn hóa - nghệ thuật năm 2015 qua góc nhìn 'chuyên gia'

Kết thúc năm 2015, Thể thao & Văn hóa giới thiệu đến bạn đọc ý kiến của các “chuyên gia”. Dưới góc nhìn cá nhân, họ nói lên ấn tượng của họ đối với lĩnh vực họ được xem là “chuyên gia”.

Nhập hồn

ĐOÀN LÊ

Ông uể oải buông màn. Cái giường mỗi ngày như rộng thêm ra. Khi cúi xuống giắt màn, trong một thoáng ông bỗng bắt gặp phảng phất mùi thơm của nước lá gội đầu. Đúng thế, không lẫn được. Cái mùi ấy... quái lạ, mùi hương nhu không sai. Ôi cái mùi... nó khiến ông nôn nao nỗi nhớ.

 Vietravel tài trợ chính cho Lễ hội Áo dài

Sáng ngày 28/12/2015, Công ty du lịch Vietravel đã ký kết để trở thành nhà tài trợ Đồng và là Ban tổ chức của chuỗi chương trình Festival Huế 2016. 

 

Đứng giữa chợ Noel mà nhớ Noel…

Kể đến Noel năm nay, thế là tôi đã qua trọn 50 mùa Noel ở nước Đức, đất nước có truyền thống Noel lâu đời, nơi thành phố Munich, vốn có tên từ những nhà tu đạo Thiên Chúa “Mönche”, nơi có chợ Giáng sinh gọi là “Christkindelmarkt” truyền thống xa xưa (khoảng 400 năm trước), và cũng từ vùng này, bài thánh ca bất tuyệt “Stille Nacht” cất lên, vang vọng khắp trên địa cầu đã tròn 200 năm.

NGUYỄN QUANG HUY

- Để tìm hiểu không gian xã hội của những người sản xuất văn hóa, cần phải tư duy theo mô hình quan hệ.
- Sự việc, hiện tượng bản thân nó không quan trọng, mà chính quan hệ giữa chúng mới có ý nghĩa.
                        (Pierre Bourdieu)

Trang 178/613