Bắt đầu từ đời sống

LÊ VIỄN PHƯƠNG

(Đọc Cuộc đời yêu dấu của Alice Munro, Nguyễn Đức Tùng chuyển ngữ, NXB Trẻ, 2015).

Vị Lê tiến sĩ làng Phú Xuân là ai?

TRẦN VIẾT ĐIỀN

Đình làng Phú Xuân từng được các triều vua Nguyễn “quan tâm đặc biệt” và nay được cấp bằng di tích lịch sử quốc gia. Ở đình, dân làng Phú Xuân thờ một số thiên thần, nhân thần như các làng ở Thuận Hóa, ngoài ra còn thờ một số nhân thần bổn thổ là những nhân vật lịch sử thuộc triều Lê, triều Tây Sơn và triều Nguyễn.

Tác phẩm mới tháng 12/2015

GIỌT SƯƠNG MẮT LÁ (thơ), tác giả Trường Thắng, Nxb. Văn học, 2015.

Bức thư về ông già Noel vẫn lay động con tim sau hơn một thế kỷ

Năm 1897, một cô bé 8 tuổi gửi thư lên tờ The New York Sun hỏi "Ông già Noel có thực không". Không ngờ bức thư phúc đáp trở nên nổi tiếng, hơn 100 năm qua được kể lại mỗi mùa Giáng sinh.

Nhịp điệu thơ Tân hình thức Việt trong tiến trình sáng tác

KHẾ IÊM

Viết hy vọng có thể giúp người đọc tự đánh giá thơ, theo đúng tiêu chuẩn của dòng thơ này, và những nhà thơ Tân hình thức Việt, trong việc thực hành, có thể điều chỉnh những sáng tác của mình, đi xa hơn, và làm nổi bật sự khác biệt giữa các thể loại thơ, tự do và vần điệu.

Giải Goncourt văn học Pháp 2015: Mathias Énard hay là cuộc đối thoại văn hóa Đông - Tây?

TRẦN HUYỀN SÂM

Vì sao phương Đông đã trở thành chủ đề trung tâm trong tiểu thuyết Pháp đương đại? Đó là nội dung bàn luận trong mùa trao giải văn học năm nay ở Paris.

Ký kết tài trợ quảng bá trực quan Festival Huế 2016 với DNTN Quảng cáo và Trang trí nội thất Lê Nguyễn

Chiều ngày 14/12, tại hội trường UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng tài trợ giữa Ban tổ chức Festival Huế 2016 và Doanh ngiệp tư nhân Quảng cáo và Trang trí nội thất Lê Nguyễn Đà Nẵng (DN Lê Nguyễn).

Viết như một phép ứng xử

PHẠM THỊ HOÀI

Tôi không nói tới việc viết văn thuần túy vì mục đích kiếm sống, dù đấy là điều rất đáng bàn, và hơn nữa, sự nghèo túng của những người cầm bút ở xứ sở này đã trở thành truyền thống; cũng không nói đến việc viết văn để kiếm chác một vài thứ khác ít đáng bàn hơn, như danh vị hay thứ đặc quyền xã hội nào đó.

Chuyện của những người trao gửi

Một số nhà khoa học giải thích vì sao lại quyết định trao những tư liệu, hiện vật quý giá của đời mình cho Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam (TTDS) chứ không phải nơi nào khác.

Hai nhà văn Việt được vinh danh ở hội nghị văn học sông Mekong

Ngày 9/12 tại thủ đô Vientiane đã diễn ra Hội nghị Văn học sông Mekong lần thứ 6 và lễ trao giải thưởng văn học sông Mekong lần thứ 6.

Trịnh Công Sơn - Từ sông Hương đến sông Seine

LỮ QUỲNH

"Vì tôi là người Huế và đã một thời tuổi trẻ nặng nợ với sông Hương suốt những mùa hè nóng bức ngủ đò nên tôi nhìn sông Hương luôn luôn với đôi mắt của người bạn.

Cuộc đời của André Colin

L.T.S: "Cuộc đời của André Colin" là thể loại sân khấu "lưu động" một sự kết hợp của đối thoại, âm nhạc, đồ họa, trên sân khấu diễn ra đồng thời hình vẽ, tranh liên hoàn, tranh đèn chiếu và phim ảnh 16mm. Từ khi biên soạn (1987) kịch bản đã được diễn một trăm lần ở Paris và các tỉnh khác. Tác giả Anne Quesemand, thạc sĩ văn học cổ điển, là người biên kịch đồng thời là diễn viên cùng với Laurent Berman. Bà còn là tác giả của nhiều phim ngắn.

Nhà văn Trang Thế Hy từ trần

 Nhà văn Trang Thế Hy vừa qua đời lúc 0g50 ngày 8-12 tại nhà riêng (Khu phố 1, phường Phú Tân, Bến Tre) sau một thời gian kiệt sức do tuổi già. Lễ viếng bắt đầu lúc 9g hôm nay và lễ động quan lúc 12g30 ngày 10-12. Linh cữu nhà văn được đưa đi an táng tại đất nhà.

Chữ Z

Nhà văn Nguyễn Danh Lam sinh năm 1972, nguyên quán Bắc Ninh; ủy viên Ban Nhà văn trẻ Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam khoá 8; đã in nhiều tiểu thuyết, trong đó Giữa dòng chảy lạc nhận Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2010.
“Tôi thường coi mỗi truyện ngắn chỉ là một “lát cắt hiện sinh”, như thể người ta để một cái camera cố định trên hè phố, thu vào đó một thoáng khắc. Nhưng trong vô vàn những thoáng khắc lướt qua của những nhân vật sự kiện trên đường ấy, có một thoáng khắc rất gợi…”. SH oline giới thiệu đến bạn đọc Chữ Z - một lát cắt hiện sinh huyền ảo, ẩn mật của anh.

Tiếc thương nhạc sỹ thiên tài Nguyễn Thiện Đạo (1940 - 2015)

Sáng ngày 27-11-2015 tôi  đến nghĩa trang Père Lachaise để tiễn anh đến nơi yên nghỉ cuối cùng, sau khi hỏa táng, anh sẽ nằm trong ngôi mộ gia đình, đây cũng là nơi nhạc sĩ Chopin yên giấc ngàn thu nhưng trái tim thì trở về quê hương Ba Lan. Nguyễn Thiên Đạo cũng thế anh nằm ở Paris nhưng trái tim và tâm hồn anh từ lúc sống đến lúc chết luôn luôn hướng về Việt Nam.

Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam kỷ niệm 50 năm thành lập

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên mong muốn các nghệ sỹ, hội viên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp, sáng tác và công bố nhiều tác phẩm có giá trị cao về nội dung, tư tưởng, nghệ thuật, góp phần phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của xã hội, công chúng.

LỮ PHƯƠNG

Sau khi Sông Hương 36, 1989 xuất hiện, cũng đã xuất hiện một số bài báo phản ứng, trong đó có hai bài nhắc đến bài viết của tôi (1) - bài ký tên Trần Phú Lộc: “Ðôi lời nhân đọc Sông Hương số 36”, Văn nghệ số 21, 27-5-1989 và bài ký tên Văn Nguyên: “Báo động thật hay giả”, Nhân dân 20.5.1989.

Thế giới tôn vinh Frank Sinatra nhân 100 năm ngày sinh của huyền thoại

Nhiều hoạt động tôn vinh ca sỹ danh tiếng Frank Sinatra, một trong những giọng ca nổi tiếng nhất mọi thời đại, sẽ diễn ra nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông vào 12/12.

Những kỷ niệm tuổi thơ và chiếc áo len của nhà văn Kim Lân

Bố mẹ tôi đã có 6 người con, như vậy cả nhà thành 8 miệng ăn. Bố tôi làm bên Hội Nhà văn, mẹ tôi nhận len về đan áo, đan túi lưới, nhận in tranh, bưu thiếp, in những tranh nhỏ trên giấy màu hoặc lụa để làm thiệp cưới, thiệp chúc Tết, bác Kim Đồng gái (vợ họa sĩ Kim Đồng) chia việc cho mẹ làm. 

Nhà văn TÔ HOÀI, con người tỉnh thức

Tôi đã được gặp gỡ nhà văn Tô Hoài từ năm 1971 sau khi tôi có cuốn sách Những tia nắng đầu tiên được Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bàn. Từ cuộc gặp gỡ đầu tiên, ông đã nói chuyện với tôi về câu chữ, không phải câu chữ thông thường mà là câu chữ của Văn học thiếu nhi. Cách nói của ông thường vui mà nghĩ đi nghĩ lại thấy sâu nặng tâm tư.

Trang 179/613