Nhà văn Nguyễn Tuân: “Nhà tôi có gen giang hồ”

Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Trai là một người bạn vong niên của nhà văn Nguyễn Tuân. Sinh thời, bà đã có những cuộc trò chuyện thú vị với ông về cuộc đời, văn chương và gia đình.

Triển lãm ảnh về Biển Đông tại Seoul, Hàn Quốc

Ngày 29/11, tại Đại học Kyunghee, Seoul, Hàn Quốc đã diễn ra triển lãm ảnh về hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.

Chiều 26/11,  Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức một cuộc họp báo thường kỳ. Tại buổi họp báo này, Người phát ngôn của Bộ  Ngoại giao Việt Nam - ông Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ kiện Philippines - Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Biển Đông: Nơi lợi ích Mỹ-Trung chồng lấn

“Biển Đông là một “vùng xám” cưỡng ép mà tại đó các lợi ích của Mỹ và Trung Quốc (TQ) chồng lấn hoặc xung đột nhau”, Tiến sĩ Brian Eyler nói.

Trao giải 13 tác phẩm truyện ngắn và truyện tranh dành cho thiếu nhi

Ngày 26-11, tại Hà Nội, Dự án Hỗ trợ Văn học Thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch đã tổ chức Lễ trao giải cuộc Vận động sáng tác năm 2013-2015 cho những tác phẩm truyện ngắn và truyện tranh xuất sắc cho thiếu nhi. Dịp này, 13 tác phẩm đoạt giải được Nhà xuất bản Kim Đồng in thành sách cũng được giới thiệu với công chúng.

Sơ kết công tác quản lý Nhà nước vùng biển, đảo Tây Nam

Chiều 27/11, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước vùng biển, đảo Tây Nam lần thứ 12, năm 2015. 

Hai đoàn nghệ thuật “Compagnie pas Terre” và ban nhạc “Fuzeta” tham gia biểu diễn tại Festival Huế 2016.

Ngày 1/12, bà Eva Nguyen Binh, Tham tán Hợp tác và Hoạt động Văn hóa của Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2016 về việc cử đoàn nghệ thuật sang tham gia biểu diễn.

'Vẻ đẹp đồng trinh bất diệt' của Nhật Bản qua đời

Setsuko Hara, ngôi sao điện ảnh hàng đầu Nhật Bản vào những năm 50, 60 của thế kỷ trước đã qua đời từ tháng 9.2015 nhưng thông tin chỉ vừa được gia đình bà chia sẻ, theo Japan Times.

 Thảm kịch ở Paris có ý nghĩa gì với châu Âu?

Châu Âu hẳn nhiên sẽ trở nên dễ bị tổn thương hơn trước các đe dọa và đòn tấn công của bọn khủng bố. Một số chính sách về nhập cư có thể sẽ thay đổi để thích nghi với tình hình mới.

Trưng bày di sản văn chương và Truyện Kiều ở quê hương Nguyễn Du

Ngày 30/11, tại Khu lưu niệm Nguyễn Du, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh trưng bày di sản văn chương và Truyện Kiều.

Khu lưu niệm Nguyễn Du đón hàng nghìn lượt khách tham quan

Trong không khí cả nước hướng tới Lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh và vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du, những ngày này, Khu lưu niệm Nguyễn Du ở xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã đón hàng nghìn lượt khách đến dâng hương, tham quan, vãn cảnh.

Tàu ngư dân Sông Đốc liên tục bị tàu nước ngoài bắt giữ

Tháng nào thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau cũng có người báo tin tàu cá bị nước ngoài bắt giữ.

Ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết trên biển

Theo thông tin ban đầu Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu, ngư dân Trương Đình Bảy bị bắn chết ngày 26-11 tại khu vực biển gần đá Suối Ngọc.

Giới thiệu Sông Hương số 322 tháng 12/2015

Mở đầu số tạp chí này là “Những bài thơ về Paris” - những tiếng vọng của thi sĩ gửi đến kinh đô ánh sáng, nơi có nhiều công trình nghệ thuật đẹp và mang tính biểu tượng nhất của thế giới. Sau khủng bố đẫm máu bởi IS, nhân loại đang đứng bên người Pháp. Hơn lúc nào hết, mội cái nhìn “về” hay “từ” tháp Eiffel đều có thể làm cho chúng ta tin vào tình yêu. Và những bài thơ về Paris ở đây, là những niềm tin vào tình yêu đó.

Philippines tố Trung Quốc phạm luật liên tục, kéo dài vụ kiện

Ngày thứ hai tại Tòa trọng tài thường trực (PCA) The Hague, Philippines tiếp tục chứng minh các vi phạm "rõ rành rành" của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời tố Bắc Kinh liên tục kéo dài vụ kiện.

Tàu chiến Trung Quốc chĩa súng vào tàu tiếp tế Việt Nam

"Tàu chiến 995 của Trung Quốc mở bạt pháo 37 ly, điều khoảng 10 người mặc quân phục dàn đội hình chiến đấu và chĩa AK từ boong tàu 995 sang tàu Hải Đăng 05”, thuyền trưởng Trần Văn Nga cho biết.

Scorpions - ban nhạc quốc tế đầu tiên diễn ở Pháp sau vụ khủng bố

Ban nhạc Scorpions đã tổ chức buổi hòa nhạc theo đúng kế hoạch ở thủ đô Paris (Pháp), trở thành ban nhạc quốc tế đầu tiên trình diễn tại thành phố này sau loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu đêm 13/11.

Truyện Kiều của Nguyễn Du - Giá trị vượt không gian và thời gian

Mười lăm năm sau khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton ngâm nga hai câu (Sen tàn cúc lại nở hoa/ Sầu dài ngày ngắn đông đà sang Xuân) trong chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam, sự kiện Phó Tổng thống Joe Biden lấy Kiều (Trời còn để có hôm nay/ Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời) khi tiếp đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Washington hồi tháng Bảy một lần nữa "gây sốt" trong giới chính khách, ngoại giao, báo chí cũng như giới học giả và đông đảo những người mến mộ thiên tuyệt tác này của Nguyễn Du trên khắp thế giới.

Nobel Văn học 2015 - sức mạnh của sự thật

VIỄN PHƯƠNG

Lúc 13 giờ Thụy Điển (tức 18 giờ Việt Nam), ngày 8/10 tại Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển, tên của nhà văn Svetlana Alexievich đã được xướng lên dành cho giải Nobel văn chương.

Biển lắng

HÀO THIỆN CHÂN

thơ

Trang 180/613