Bàn về tên gọi “Đan lăng”, “Đan Dương”, “Đan Dương lăng”...

VÕ VINH QUANG

LTS: Từ lâu, việc giải mã nơi đặt lăng mộ Hoàng đế Quang Trung, cung điện Đan Dương là những vấn đề khoa học được giới nghiên cứu trong nước chú ý tìm tòi. Tuy nhiên, tất cả các công việc chỉ nằm trên những bài viết, chưa có sự khảo sát thực địa, khai quật để hiển lộ những kiến giải và cả nghi ngờ.

Nhạc sỹ-nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Thiên Đạo qua đời tại Pháp

Nhạc sỹ Nguyễn Thiên Đạo, nhà soạn nhạc mang hai quốc tịch Việt Nam và Pháp, sáng tác trong lĩnh vực âm nhạc đương đại đồng thời cũng là nhà nghiên cứu âm nhạc cổ truyền Việt Nam, đã từ trần vào hồi 16 giờ ngày 20/11 tại Paris sau thời gian bị bệnh nặng, thọ 75 tuổi.

Cựu phóng viên AFP giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam những năm 80

"Việt Nam: Thời kỳ trước khi mở cửa du lịch" là tên một cuộc triển lãm ảnh khai mạc tối 21/11 tại Nhà Việt Nam (Foyer Vietnam) ở thủ đô Paris của Pháp.

Vợ bị thảm sát, chồng gửi thông điệp cho IS gây “rúng động” cộng đồng mạng

Antoine Leiris đã mất đi người vợ Helene dấu yêu của mình trong vụ xả súng ở nhà hát Bataclan, Paris ngày 13/11. Con trai của họ, bé Melvil 17 tháng tuổi giờ đây đã mất đi người mẹ của mình.

Dấu ấn của nhà văn nữ "Thiên di"

Không hẹn mà nhiều cây bút nữ đã cùng xuất bản những cuốn sách viết từ "cái chân đi", sự chuyển dịch trong hành trình tìm về quá khứ, ký ức...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Xây đảo nhân tạo ở Biển Đông gây xói mòn lòng tin

'Việc bồi đắp, tôn tạo và xây dựng quy mô lớn các đảo, đá và các hoạt động đơn phương khác ở Biển Đông đang gây ra những hệ luỵ nghiêm trọng, xói mòn lòng tin,... có thể dẫn đến nguy cơ xung đột trên biển...'

Có năm cuộc họp nhưng tâm điểm chú ý đều dồn về cuộc họp ASEAN - Trung Quốc với sự tham gia của nguyên thủ 10 nước ASEAN và 
Thủ tướng Trung Quốc 
Lý Khắc Cường.

Bước đầu phác thảo và nhận xét niên biểu văn chương Nguyễn Huy Thiệp

MAI ANH TUẤN

Cụm từ “văn chương Nguyễn Huy Thiệp” không chỉ được tạo ra bởi và thuộc về giai đoạn văn học Đổi mới (1986) mà giờ đây, rộng rãi và phức tạp hơn rất nhiều, đã có mặt trong nhiều nghiên cứu Việt Nam (Việt học) đương đại, từ văn hóa văn chương đến chính trị - xã hội.

Khi nhà văn viết báo

Có một thực tế là rất nhiều người song hành giữa việc viết văn và viết báo. Xét về góc độ thể loại thì văn học và báo chí là hai thể loại khác nhau nhưng giữa chúng lại có sự tương đồng với nhau về nhiều khía cạnh. Vì thế việc song hành giữa văn chương và báo chí là điểu dễ hiểu.

“Đại tiệc nghệ thuật” Festival Huế 2016

Từ 29/4-  4/5/2016, Festival Huế 2016 lần thứ IX sẽ diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc mang tầm quốc gia và quốc tế.

650 nghệ sỹ biểu diễn kỷ niệm 250 năm ngày sinh Nguyễn Du

Sáng 17/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã họp báo về các hoạt động kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du - danh nhân văn hóa thế giới (1765-2015).

Vũ điệu biển đảo

Người chiến sĩ này ngã xuống dưới sóng gió và gượng đứng lên; Những người dân chài bám biển mưu sinh, dõi mắt ra khơi cùng BĐBP bảo vệ biển đảo.

Đẩy mạnh tuyên truyền về chủ quyền biển đảo ở nước ngoài

Ngày 11/11, Bộ Tư lệnh Hải quân và Đảng ủy Ngoài nước tổng kết chương trình phối hợp công tác tuyên truyền biển đảo giai đoạn 2010-2015 và ký kết chương trình thực hiện trong thời gian tới.

Tác phẩm mới tháng 11/2015

ĐỐT LÒ HƯƠNG ẤY (tùy bút), tác giả Thái Kim Lan, Nxb. Hồng Đức, 2015.

Bản chép tay từ năm 1879 tái xuất tại Tuần triển lãm về Nguyễn Du

“Tuần triển lãm về Nguyễn Du” sẽ diễn ra từ ngày 17-25/11 tại Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (số 69 Lý Tự Trọng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh).

Nhìn lại hành trình 70 năm của tổ chức UNESCO

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) được thành lập vào ngày 16/11/1945 khi đại diện của 37 quốc gia họp tại London (Anh) để ký Công ước UNESCO.

“Đi chuồn”

HOÀI MỤC

Vừa giải phóng xong ba tôi đưa cả gia đình từ thành phố về quê. Cuộc sống vất vả nhưng quá nhiều cái mới lạ nên đầu óc con nít của tôi khi mô cũng thấy háo hức.

Tình trạng Khủng bố trong văn chương

MAURICE BLANCHOT

Cuốn sách mà Jean Paulhan vừa dành cho văn chương và ngôn ngữ được đọc với một tâm thế khác thường.

Mưa đời sau

Nữ tác giả Trần Thùy Mai có nhiều tác phẩm hay ngay ở tên truyện, như Đêm tái sinh, Thập tự hoa, Quỷ trong trăng v.v. SH oline giới thiệu một truyện ngắn có tên gọi đặc sắc: Mưa đời sau.

Trang 181/613