Nhạc sĩ Anh Bằng - Khúc Thụy Du qua đời vì ung thư

Theo thông tin mới nhất vào trưa nay (13.11.2015 theo giờ Việt Nam), nhạc sĩ Anh Bằng - một cây đại thụ của nền âm nhạc Việt đã ra đi vì căn bệnh ung thư gan, hưởng thọ 89 tuổi.

14 tháng bảy và Thi Nhân Việt Nam

ĐỖ ĐỨC HIỂU

14 tháng bảy 1789, nhân dân Pari chiếm và phá ngục Bastille, biểu trưng của chế độ phong kiến đã tồn tại ở Pháp hàng chục thế kỷ. Nó là một "đại hồng thủy" cuốn sạch một thế giới cũ và mở đầu một thế giới mới ở Pháp, ở Châu Âu và vang dội trên toàn thế giới.

Dạy "tích hợp" môn Lịch sử là dự thảo sai lầm lớn nhất của Bộ GD&ĐT

Ths Trần Trung Hiếu: "Việc môn Sử bị xé nhỏ và gán ghép theo kiểu “ba trong một” trong Dự thảo đó chưa từng xảy ra. Nếu điều đó xảy ra, đây là một trong những sai lầm lớn nhất của Bộ GD&ĐT từ ngày Hồ Chủ tịch đọc bản Tuyên ngôn độc lập đến nay!".

Nghĩa địa cá voi linh thiêng bên bờ biển Cảnh Dương

Xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình nổi tiếng là “làng cá voi” với nghĩa địa cá voi được xây dựng bề thế bên bờ biển, trải qua hàng trăm năm sóng gió. Ông Phạm Ngọc Thức, một ngư dân nay đã 80 tuổi của làng cho biết, nghĩa trang này có tất cả 17 ngôi mộ cá voi.

8 khu kinh tế ven biển được tập trung đầu tư giai đoạn 2016-2020

Thủ tướng Chính phủ đồng ý lựa chọn tám nhóm khu kinh tế ven biển trọng điểm để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020.

Bản dịch tiếng Nga tác phẩm 'Truyện Kiều' sắp ra mắt bạn đọc

Được thực hiện từ năm 2013, tác phẩm này được dịch trên cơ sở văn bản tập khảo đính Truyện Kiều của Giáo sư Nguyễn Thạch Giang tái bản tại Việt Nam lần thứ 7, dịch sang tiếng Nga vẫn mang tên Kiều (КИЕУ) và có tên thứ hai là Đoạn trường tân thanh (Стенания стерзанной души).

Nỗi buồn của một người có nghề viết và đọc

hông biết đã đến đáy chưa thảm trạng tác giả (khoa học và nghệ thuật) bị xâm hại trắng trợn về bản quyền như hai công trình về dân tộc học của GS.Từ Chi, và về sử học của GS.Trần Quốc Vượng. Hai tác giả có tên tuổi đã quá cố, và những nhà xuất bản gây nên sự cố, làm méo mó, biến dạng đứa con tinh thần của họ lại là những nhà xuất bản có những cái tên rất sang, là cơ quan ngôn luận của những cái hội nghề nghiệp lẽ ra phải rất nghiêm chỉnh, đứng đắn trước công luận. Các cơ quan truyền thông đã lên tiếng. Không biết gia đình, thân nhân của hai tác giả có ý kiến gì không? Ta đã có lệ luật gì về những vụ việc như vậy, để đưa ra tòa án dư luận?

Cần linh vật thuần Việt thay linh vật ngoại?

Vấn nạn linh vật ngoại tại các di tích, công sở ở Việt Nam được các nhà nghiên cứu đánh giá như sự xâm lăng văn hóa. Việc nhận diện linh vật thuần Việt, linh vật ngoại lai đang được các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu và các cơ quan quản lý văn hóa hết sức quan tâm. Cuối tuần vừa qua, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức một cuộc hội thảo với mong muốn nhận diện rõ hơn về linh vật Việt nhằm chống lại sự “xâm lăng” này.

Họa sĩ Bửu Chỉ ở Paris

Ngày 1-11-1988, họa sĩ Bửu Chỉ đến Paris. Ngày 30-4-1989, họa sĩ trở về nước. Trong thời gian ở Paris, Bửu Chỉ đã sáng tác nhiều tác phẩm mới và đã có hai cuộc triển lãm tranh thành công tốt đẹp: tại Nhà Việt Nam từ 1-2 đến 5-3-1989 với 21 bức tranh và tại UNESCO với 40 bức từ 3-4 đến 14-4-1989.

Giáo sư Vũ Khiêu nhận Huân chương Chữ thập Hiệp sỹ Hungary

Sáng 9/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Quốc hội Hungary Kover Laszlo đã cùng chứng kiến Lễ trao Huân chương Chữ thập Hiệp sỹ Hungary tặng giáo sư Vũ Khiêu - nhà văn hóa, nhà nghiên cứu lão thành của Việt Nam.

Nhà văn Nguyễn Thu Phương trở lại với “Khỏa thân trắng”

Sau gần 10 năm vắng bóng, nhà văn Nguyễn Thu Phương vừa trở lại văn đàn bằng tập truyện ngắn “Khỏa thân trắng”.

Tình hình biển Đông: Trung Quốc nói ngang ngược ở Singapore

Trong chuyến thăm Singapore, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình ngang nhiên khẳng định các đảo ở Biển Đông “thuộc lãnh thổ nước này từ thời cổ đại”. 

Những năm ở Pháp

NGUYỄN KHẮC VIỆN
                Trích hồi ký

- 75 rồi đấy, ông ơi! Viết hồi ký đi. Chuối chín cây rụng lúc nào không biết đấy!

Tưởng niệm một năm ngày mất nhà thơ Kiên Giang

Sáng 31.10, tại Hoa viên nghĩa trang Bình Dương (P.Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát, Bình Dương) diễn ra lễ tưởng niệm một năm ngày mất của nhà thơ Kiên Giang, thu hút đông đảo người yêu thơ.

Nhà văn Trần Kim Trắc nhận 100 triệu đồng tác quyền

Ngày 4.11, tại tư gia nhà văn Trần Kim Trắc (số 458/12 đường 3 Tháng 2, Q.10, TP.HCM), NXB Trẻ đã tiến hành ký kết độc quyền sử dụng tác phẩm (gồm 19 tác phẩm, đa số là tập truyện ngắn) của nhà văn, bắt đầu từ tháng 11.2015.

Trăng màu hổ phách

LGT: Tác giả Cao Nguyệt Nguyên, Sinh năm 1990, tại Quảng Ninh, Đã tốt nghiệp khoa Văn học trường Đại học KHXH&NV Hà Nội. Một cuộc hạnh ngộ  “Trăng màu hổ phách” như hương trời vấn vít giữa tầng không, đẩy sáng tạo đến biên độ của mộng mơ nguyên lành và cả những sự thật đắng cay. Cao Nguyệt Nguyên đã chạm tới ước vọng của người đọc bằng hấp lực của nghệ thuật, mà ở đó chúng ta thật sự sống trong một thế giới của những con chữ có tánh linh, đủ mạnh mẽ để lôi ta vào sự hư cấu đầy mê dụ.(Lê Thụy Khởi gt)

Viếng mộ "quái kiệt" Trần Văn Trạch

Nhân dịp sang Pháp tham dự Lễ tưởng niệm 100 ngày mất của GS-TS Trần Văn Khê, tôi được tháp tùng cùng GS-TS Trần Quang Hải và vợ ông là danh ca Bạch Yến thăm mộ cố nghệ sĩ Trần Văn Trạch tại nghĩa trang Cimetière Intercommunal de Valenton, ngoại ô Paris - Pháp.

Giải thưởng văn học: Sự kiện hay giá trị?

Nếu một hôm đẹp trời, có ai đó giao cho ta cầm trịch một giải thưởng văn chương ở xứ này, cho ta toàn quyền tự quyết trong việc phát giải, thì phản ứng đầu tiên của ta sẽ là gì? Từ chối? Hay hăng hái nhận lấy trọng trách và sau đó đi mua một bộ giáp sắt cùng nón bảo hiểm, mặc vào mọi lúc mọi nơi để chuẩn bị hứng đá dư luận?

Việt Nam và Cuba trao đổi kinh nghiệm về phát triển báo chí

Với mục đích trao đổi kinh nghiệm về phát triển báo chí, đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam do Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Ủy viên Thường vụ Ban chấp hành và Tổng Biên tập báo Quân đội Nhân dân, dẫn đầu đã có chuyến thăm Cuba từ ngày 23-30/10, theo lời mời của Hội Nhà báo Cuba (Upec).

Phòng văn của nhà văn Tô Hoài thành hiệu sách Dế Mèn

Ngày 27/10, hiệu sách Dế Mèn khai trương tại ngôi nhà 108, C3, tập thể Nghĩa Tân, Hà Nội - nơi vốn là thư phòng của nhà văn Tô Hoài.

Trang 182/613