Giải thưởng Chopin 2015 về tay nghệ sĩ Hàn Quốc

Theo trang web chính thức của Giải thưởng, nghệ sỹ piano người Hàn Quốc Seong-Jin Cho đã vượt qua 77 đối thủ, đến từ 200 quốc gia, để giành giải thưởng âm nhạc danh giá này, hôm 20/10.

Những kỷ niệm sâu đậm với nhà thơ Chế Lan Viên

Chế Lan Viên là một nhà thơ lớn, một thần tượng thi ca trong tôi. Đến giờ đây nhà thơ Y Phương, tức ông bạn cùng thuở lính với tôi vẫn khẳng định rằng: Cái tên ký Châu La Việt của tôi là bắt đầu từ ba chữ cái CLV của tên ông Chế Lan Viên!

Thu hồi giải thưởng của nhà thơ Phan Huyền Thư

Sau cuộc họp khẩn cấp, Hội nhà văn Hà Nội đã quyết định thu hồi giải thưởng đối với tập thơ 'Sẹo độc lập' của nhà thơ Phan Huyền Thư.

Triển lãm ảnh "Biển đảo Tổ quốc": Trưng bày gần 150 tác phẩm

Chiều 19-10, tại Bảo tàng Đà Nẵng, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) phối hợp với Sở VH-TT&DL, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Biển đảo Tổ quốc”. Tham dự lễ khai mạc có Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Thanh Quang.

Bắc Kinh sẽ tìm cách từ từ 'nuốt' biển Đông

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Giáo sư Carlyle Thayer, Học viện Quốc phòng Úc, nhận định, Trung Quốc sẽ có các động thái từ từ để củng cố sự hiện diện của mình ở biển Đông; nhiều vấn đề liên quan sẽ phụ thuộc cuộc bầu cử tổng thống Philippines vào năm tới.

Báo Trung Quốc kêu gọi đối đầu với Mỹ trên biển Đông

Tờ Thời báo Hoàn Cầu kêu gọi hải quân và không quân Trung Quốc chuẩn bị đối đầu với lực lượng Mỹ tuần tra trong vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây trái phép trên biển Đông.

Khuynh hướng hiện sinh trong thơ nữ Việt Nam thời kỳ đổi mới

TRẦN HOÀI ANH

1.
Nói đến triết học phương Tây, không thể không nói đến chủ nghĩa hiện sinh, một trào lưu tư tưởng chủ yếu trong trào lưu chủ nghĩa nhân bản phi duy lý của triết học phương Tây hiện đại.

Simone De Beauvoir – Nữ quyền không chỉ là phong trào mà là một khoa học

Uy tín của Simone de Beauvoir trong phong trào phụ nữ lớn đến mức chính Tổng thống Pháp François Mitterrand cũng phải ca ngợi bà là “một trong những nhà văn hóa bậc thày, nhà tiên phong mở hướng cho thời đại. Cuộc đời bà, các tác phẩm bà viết và cuộc đấu tranh của bà đã nâng cao giác ngộ của tất cả những người đàn ông và đàn bà nước Pháp cũng như toàn thế giới”. Khi bà mất, trong diễn văn tiễn biệt, ngài bộ trưởng Bộ văn hóa Pháp đã thốt lên : “Thưa các chị em phụ nữ trên toàn thế giới, chúng ta hàm ơn bà ấy biết bao nhiêu”.Người ta vẫn coi bà là nhà hoạt động chính trị xã hội đã làm thay đổi đời sống chính trị và trí tuệ của giới phụ nữ phương Tây thế kỷ XX.

Nữ lưu nước Việt: Cụ bà đa thọ đa phúc

Bên cạnh những người phụ nữ anh hùng xông pha nơi mũi tên hòn đạn đã được lịch sử ghi nhận, còn rất nhiều người phụ nữ ở hậu phương đã có những đóng góp to lớn mà thầm lặng cho công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.

Họp báo về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Sáng 16/ 10, tại UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức họp báo về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

 Triển lãm hơn 5.000 đầu sách "Thiêng liêng biển đảo Việt Nam"

Triển lãm do Thư viện Tổng hợp tỉnh phối hợp với Trung tâm Thông tin- Tư liệu Trường ĐH Phạm Văn Đồng tổ chức vào sáng 13.10 tại Trường ĐH Phạm Văn Đồng.

Mỹ "lật bài ngửa" với Trung Quốc về biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày 13-10 đã gởi thông điệp rõ ràng và dứt khoát tới Trung Quốc về vấn đề biển Đông.

Nhà thơ Giang Nam – Một đời nặng nợ với thơ ca

 Ắt hẳn cho đến nay, nhiều thế hệ học sinh cả nước không thể nào quên bài thơ Quê hương rất cảm động của nhà thơ Giang Nam. Điều rất đáng quý nữa là hiện nay, tuy lão thi sĩ đã ở tuổi thượng thọ (86 tuổi) rồi nhưng tình yêu thơ trong ông vẫn còn nồng nàn, say đắm lắm!

Cuộc thi Em yêu biển, đảo quê hương: Hun đúc them tình yêu biển, đảo

Mới đây, Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 (gọi tắt là Bộ Tư lệnh) đã tổ chức Cuộc thi Em yêu biển, đảo quê hương tại Trường THPT Gành Hào (huyện Đông Hải). Cuộc thi đã hun đúc thêm tình yêu biển, đảo cho các em học sinh và người dân xứ biển...

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đề xuất lập Viện Nguyễn Du

Lâu nay, Truyện Kiều được công nhận là tác phẩm văn học lớn của Việt Nam, nhưng trong dân gian và giới trí thức, không thiếu người cho rằng, mức độ vay mượn Truyện Kiều từ cốt truyện và tình tiết của Kim Vân Kiều truyện (tác giả Thanh Tâm Tài Nhân) là quá nhiều.

Khẳng định ảnh hưởng to lớn của Nguyễn Du với văn chương hiện đại

“Ảnh hưởng của Nguyễn Du với văn chương hiện đại” là hội thảo diễn ra ngày 13/10, tại Hà Nội do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức hướng tới kỷ niệm 250 năm ngày sinh và vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới – đại thi hào Nguyễn Du (3/1/1766 - 3/1/2016). Nhiều Giáo sư, nhà nghiên cứu văn học, nhà văn, nhà thơ và đông đảo bạn đọc yêu mến Nguyễn Du đã tham dự sự kiện.

Những chuyến đi giúp bạn trên đất nước chùa tháp

NGUYỄN KHOA QUẢ

Đất nước thống nhất, hòa bình lập lại từ năm 1975 đến năm 1979, chưa đầy 4 năm, phía bắc Đặng Tiểu Bình - Trung Quốc đem quân đánh phá. Phía nam Khơ me đỏ Campuchia, bọn Pôn Pốt sang đánh phá các tỉnh Kiên Giang và Tây Ninh... Quân tình nguyện Việt Nam kết hợp với Mặt trận đoàn kết dân tộc Campuchia lật đổ chế độ Pôn Pốt năm 1979, giải phóng nhân dân thoát khỏi chế độ bạo tàn diệt chủng.

Lễ ký kết Hợp đồng tài trợ với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam – Nhà tài trợ Kim cương tại Festival Huế 2016

Sáng ngày 13/10/2015, Ban tổ chức Festival Huế 2016 tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng tài trợ với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) tại Festival Huế 2016. Đây là lễ ký kết tài trợ đầu tiên cho Festival Huế 2016.

Hàng xóm

Chu Thùy Anh tốt nghiệp Đại học Cergy-Pontoise (Pháp), ngành Vật lý mô phỏng, hiện công tác tại Viện Vật lý; từng đạt giải Ba cuộc thi truyện ngắn của tuần báo Văn nghệ. “Chu Thùy Anh nhìn đời sống nhân sinh như một người quan sát ưa tiết chế ngôn từ, vừa tỉnh táo vừa lạnh lùng, để ghi lại vẻ đẹp khuất lấp và những rung cảm nhân văn tưởng như đã mất hẳn. (MAI ANH TUẤN)

Nhà thơ Irasara ra mắt tùy bút mới

Những cuộc đi và cái nhà" là tên tập tùy bút của nhà thơ, nhà sưu tầm văn học Chăm - Irasara vừa ra mắt bạn đọc. Sách do NXB Hội Nhà văn và Phương Nam Books ấn hành.

Trang 184/613