Khám phá Kỳ Co - thiên đường biển đảo ở Quy Nhơn

Nằm cách thành phố Quy Nhơn gần 25 km, Kỳ Co thuộc xã đảo Nhơn Lý có vẻ đẹp hoang sơ. Đây là địa điểm chưa được đưa vào khai thác du lịch, còn rất hoang sơ.

Trung Quốc bị tố tung tiền mời học giả bảo vệ yêu sách Biển Đông

Báo Want China Times của Đài Loan đưa tin Trung Quốc đang tung tiền để mời học giả từ các nơi nghiên cứu tranh chấp Biển Đông, nhằm bảo vệ yêu sách của Bắc Kinh về vấn đề này.

Chuyện cây dừa trên đảo Phú Quý

Ở huyện đảo Phú Quý, từ lâu cây dừa đã trở nên thân thuộc, gắn liền với quê hương và con người xứ đảo.

Những tác phẩm văn học Việt chuyển thể phim gây chú ý

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Hương ga", "Quyên"... đều là những phim điện ảnh chuyển thể từ truyện ngắn, tiểu thuyết được công chúng yêu thích.

Nguyễn Bình Phương đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội

Tác phẩm "Mình và họ" của nhà văn nhận số phiếu bầu tuyệt đối từ Hội đồng xét duyệt Giải thưởng Văn học 2015 để chiến thắng ở hạng mục Văn xuôi.

Nhà văn của thiên nhiên, muông thú

12 tác phẩm gắn với tên tuổi của nhà văn Vũ Hùng từ những năm sáu mươi của thế kỷ trước vừa trở lại với bạn đọc qua các ấn bản mới của NXB Kim Đồng. Dịp này, NXB Kim Đồng đã tổ chức các cuộc hội thảo, giao lưu giữa tác giả với bạn đọc, gần nhất là vào chiều 29-9, tại Hà Nội. Những chia sẻ đầy xúc động của chính tác giả hay những bạn viết, bạn nghề một thời… giúp bạn đọc thêm hiểu về nhà văn của những câu chuyện đường rừng kỳ thú.

Nhà thơ khiếm thị Nguyễn Việt Anh: Thức cùng bóng tối…

Trong Hội nghị viết văn trẻ Hà Nội tổ chức vào cuối tháng 9 vừa qua, có một tác giả thơ khiếm thị sinh năm 1982 tham dự, đã thu hút sự quan tâm của những người viết cùng thế hệ và các nhà thơ đi trước

 

Nhật Tuấn suốt đời bận rộn chữ nghĩa...

Nhà văn Nhật Tuấn vừa qua đời lúc 18 giờ ngày 6/10/2015 tại Bệnh viện Thống Nhất - TP. HCM, hưởng thọ 74 tuổi....

Chương trình nghệ thuật “Hướng về biên giới, biển đảo Tổ quốc”

Những chia sẻ tại chương trình cho thấy rõ hơn rằng chính sự gắn bó giữa quân và dân sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới, biển đảo quê hương vững chắc.

Mỹ lên án Trung Quốc áp đặt các giới hạn quá đáng ở Biển Đông

Một số quốc gia dường như xem tự do trên biển là sẵn có để chiếm đoạt, áp đặt các cảnh báo và giới hạn quá đáng đe dọa sự ổn định ở Biển Đông, một tư lệnh hải quân Mỹ hôm nay (6.10) cho biết trong ý kiến rõ ràng nhằm chỉ trích Trung Quốc.

Giải Nobel văn chương 2015 tôn vinh nhà văn Belarus

Vào lúc 18g (giờ Việt Nam) ngày 8-10, tại Viện hàn lâm khoa học Thụy Điển, nhà văn Belarus Svetlana Alexievich đã được xướng tên ở hạng mục giải thưởng Nobel văn chương 2015.

Chuyện trò với Hoàng Xuân Hãn

LTS: Cách đây chưa lâu, báo Bulledingue (BD) của phong trào sinh viên trong tổ chức Hội Người Việt Nam tại Pháp, có tổ chức phỏng vấn giáo sư Hoàng Xuân Hãn trên hàng loạt vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, xã hội. Nội dung trả lời của giáo sư có thể giúp độc giả Sông Hương một số dẫn liệu mới hoặc gợi mở những cuộc trao đổi tranh luận bổ ích. Vì vậy, với sự đồng ý của giáo sư Hoàng Xuân Hãn, Sông Hương xin trích giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn này với độc giả.

Triển lãm thơ-ảnh về lịch sử hào hùng của Việt Nam tại Slovakia

Ngày 6/10, triển lãm thơ-ảnh mang tên “Sống và Ghi nhớ” của tác giả Miroslav Tuleja đã khai mạc tại trụ sở Bộ Văn hóa Slovakia ở thủ đô Bratislava, với sự tham dự của hơn 200 quan khách Slovakia và các đại sứ, đại diện các Đại sứ quán tại Slovakia.

Tiểu thuyết về chiến tranh biên giới phía bắc đoạt giải thưởng

Chiều 7.10, Hội đồng giám khảo giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội gồm các nhà văn, nhà thơ: Bằng Việt, Nguyễn Việt Chiến, Phạm Xuân Nguyên, Bùi Việt Mỹ, Nguyễn Sĩ Đại, Lê Minh Khuê, Đoàn Tử Huyến, Nguyễn Đăng Điệp, Nguyễn Thành Phong đã họp phiên chung khảo.

Diễn trình 70 năm Hội Văn Học Nghệ Thuật Thừa Thiên Huế

HỒ ĐĂNG THANH NGỌC

Cách đây tròn 70 năm, tối 18/9/1945, hơn 50 văn nghệ sĩ Huế đã thống nhất thành lập Liên đoàn Văn hóa Cứu quốc Thừa Thiên với Ủy ban Chấp hành Lâm thời do Hoài Thanh làm Chủ tịch, Thanh Tịnh, Hà Thế Hạnh làm Thư ký; “toàn thể hội nghị đã chấp thuận đề án ba bức điện văn cương quyết ủng hộ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính quyền nhân dân, nhiệt liệt hưởng ứng anh chị em văn hóa Bắc Bộ, và tha thiết kêu gọi anh chị em văn hóa các tỉnh mau tổ chức liên đoàn văn hóa hàng tỉnh để đi đến sự thành lập Liên đoàn Văn hóa cứu quốc Trung Bộ”.(1)

Cụ Huỳnh, báo Tiếng Dân và chủ quyền biển đảo

Từ gần cả thế kỷ trước, trên những số báo Tiếng Dân, cụ Huỳnh đã có những bài báo đanh thép khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa.

Văn học nghệ thuật cần thúc đẩy vươn tới sự hoàn thiện nhân cách

Ngày 4/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự và phát biểu tại Hội thảo khoa học toàn quốc “Văn học, nghệ thuật với việc xây dựng nhân cách con người Việt Nam” do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thịt kho mắm ruốc Huế – món ngon cho những ngày mưa

Phải khéo khen thay cho xứ Huế – sao lại có những món ngon đến lạ lùng, dẫu cho rằng món ngon ấy làm từ những nguyên liệu thật bình thường phổ biến.

 

Người trẻ không 'quay lưng' lại với văn hóa đọc

Người trẻ không hề quay lưng lại với văn hóa đọc, mà bản thân họ đã dần thay đổi để vừa giữ được thói quen đọc sách, vừa phù hợp với cuộc sống hiện đại ngày nay.

Tạo động lực để nhà văn viết cho thiếu nhi

Trong khoảng 15 năm trở lại đây, văn học dành cho thiếu nhi dường như không được quan tâm. Tác phẩm văn học trong nước dành cho thiếu nhi ngày càng ít đi, nhà văn sáng tác cho thiếu nhi không nhiều. Nếu kéo dài tình trạng này, văn học thiếu nhi sẽ lụi tàn, trẻ em không còn được tiếp cận những tác phẩm văn học hay phù hợp với văn hóa Việt Nam để thưởng thức và phát triển tâm hồn, trí tuệ.

Trang 185/613