Nguyễn Khoa Đăng: Nhà văn khóc với nhà nghèo!

Vốn là một giáo viên ở Thái Bình nổi tiếng với bài thơ được phổ nhạc rất quen thuộc: “Em đi giữa biển vàng, nghe mênh mang trên đồng lúa hát, hương lúa chín thoang thoảng bay, làm lung lay hàng cột điện, làm xao động cả hàng cây”, sau khi đất nước thống nhất, nhà văn Nguyễn Khoa Đăng chuyển vào công tác tại Hội Văn nghệ Kiên Giang.

Kiến nghị đưa văn học dịch vào xét Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước

Phát biểu tại hội thảo Những vấn đề lý luận và thực tiễn của văn học dịch hiện nay được Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức vào ngày 10-8 ở Hà Nội, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, cho hay ngay sau hội thảo này, BCH Hội Nhà văn Việt Nam sẽ có kiến nghị với lãnh đạo Đảng, Nhà nước việc hình thành một chính sách quốc gia về văn học, đồng thời thành lập Trung tâm Dịch thuật Hội Nhà văn Việt Nam và thành lập quỹ dịch thuật

“Miền hoang” đoạt giải Sách hay 2015

Ngày 27-9, tại TP HCM, giải Sách hay thường niên 2015 đã công bố và vinh danh 7 hạng mục: nghiên cứu, giáo dục, kinh tế, quản trị, thiếu nhi, văn học và sách phát hiện mới.

Người yêu sách 'bội thu' ở hội sách Hoàng Thành Hà Nội

Hội sách Hà Nội 2015 khai mạc sáng 29/9 thu hút nhờ có nhiều chương trình ưu đãi, trong đó có nhà xuất bản 'bán như biếu không' với giá 2.000 đồng một đầu sách.

Hồi ức một người bán sách

Đoản văn này được George Orwell viết năm 1936 kể về khoảng thời gian ông làm việc như một nhân viên bán sách bán thời gian tại tiệm sách cũ Booklover’s Corner tọa lạc ngay góc phố Pond Street và South End Green, thành phố London, nước Anh. Hiện nay tiệm sách cũ Booklover’s Corner không còn nữa, thay vào đó là một nhà hàng pizza, tuy nhiên ở đó còn gắn một tấm biển ghi rằng “George Orwell, nhà văn (1903 - 1950) từng sống và làm việc trong một tiệm sách ngay vị trí này”.

Biển Đông sẽ căng thẳng hơn sau khi ông Tập thăm Mỹ?

Xung đột ở Biển Đông có nguy cơ gia tăng sau cuộc họp thượng đỉnh Trung - Mỹ của ông Tập và ông Obama.

Báo động sự “lệch chuẩn” tiếng Việt trong giới trẻ

Trong căn phòng nhỏ chật kín tài liệu ở một con phố nhỏ tại Hà Nội, Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam PGS, TS Phạm Văn Tình đã dành thời gian trò chuyện sôi nổi với chúng tôi về hiện tượng “lệch chuẩn” trong sử dụng tiếng Việt của giới trẻ hiện nay. Đây là vấn đề ông rất tâm huyết khi nghiên cứu ngôn ngữ học ứng dụng. Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện.

Vào ngày đẹp trời người nhổ khoai mì bị rắn độc cắn

LGT: Nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần với một câu chuyện mang thủ pháp điện ảnh đương đại. Vào ngày đẹp trời người nhổ khoai mì bị rắn độc cắn gợi nhớ đến Crash - bộ phim đoạt giải Oscar năm 2006 trong một cảm thức chung về những mối dây liên đới đầy tính tương duyên, nhân quả của đời sống. (LINH THOẠI)

Ai đã giết thơ?

JOSEPH EPSTEIN

Có một số thứ ở đó sự tầm thường là không thể được dung thứ: thơ, nhạc, họa, hùng biện.
                                (La Bruyère).

Trách nhiệm với đất nước của nhà văn trẻ

Hội nghị những người viết văn trẻ Hà Nội lần thứ hai khai mạc hôm nay (24.9) tại Hà Nội với sự tham dự của 150 đại biểu gồm các cây bút trẻ của Hà Nội, Huế, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Thọ, Ninh Bình... cùng nhiều nhà văn, nhà thơ ở Hà Nội.

Triển lãm tranh “& Mưa” của họa sĩ Lê Văn Nhường.

Chiều ngày 25/09, tại Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đã diễn ra buổi triển lãm tranh “& Mưa” của họa sĩ Lê Văn Nhường.

39 nhà xuất bản trên cả nước đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có ý kiến chỉ đạo về giải pháp đối với hoạt động của các nhà xuất bản.

Nhà nghiên cứu Giang Quân giành giải thưởng Bùi Xuân Phái

Nhà nghiên cứu văn hóa 89 tuổi giành "Giải thưởng Lớn vì tình yêu Hà Nội" trong giải thưởng Bùi Xuân Phái lần thứ tám.

Tự do sáng tác và chân thực nghệ thuật

LÊ THÀNH NGHỊ

Văn học nghệ thuật có sứ mệnh phản ảnh sự thật cuộc sống qua đó rút ra bài học ý nghĩa đối với con người. Nguyên lý này không có gì mới mẻ. Lịch sử văn học nghệ thuật cũng chứng minh rằng, gắn bó với hiện thực, phản ảnh chân thực hiện thực là thước đo giá trị của tác phẩm. Điều này cũng không còn xa lạ với mọi người.

Cuộc "gặp gỡ" lịch sử giữa 2 danh họa Van Gogh và Edvard Munch

Một bộ sưu tập lớn, gồm 75 bức tranh của Van Gogh và Edvard Munch, hai danh họa có ảnh hưởng lớn tới nền nghệ thuật hiện đại thế kỷ 19, sẽ lần đầu tiên được treo cạnh nhau trong một cuộc triển lãm tại Bảo tàng Van Gogh ở Hà Lan. Cuộc triển lãm khai mạc ngày 24/9 này được ví như cơ hội "gặp gỡ" giữa hai danh họa sinh cùng thời nhưng chưa từng gặp mặt này.

“Tan vào Hà Nội” - đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sỹ An Thuyên

Người con xứ Nghệ đã rời khỏi cõi trần trong một ngày Thu Thủ đô đầy nắng hanh hao, ông như tan vào hư không, tan vào trong lòng Hà Nội. Đó cũng là lý do để gia đình lựa chọn chủ đề Tan vào Hà Nội trong đêm nhạc tưởng nhớ ông và tri ân công chúng.

Tác phẩm mới tháng 09/2015

NHỮNG CƠN MƯA THẢNG THỐT (truyện ngắn), tác giả Nguyễn Văn Học, Nxb Văn Học. 2015.

Nhà báo Nguyễn Cửu Thạnh - chủ nhiệm báo Sông Hương tục bản

HỒ VĨNH

Nhà báo Nguyễn Cửu Thạnh sinh ngày 15/6/1905 tại Phú Hội, thành phố Huế. Thuở thiếu thời ông là người ngay thẳng, vui tính, thích văn chương nghệ thuật; ông bước vào nghề báo từ năm 1929 và tham gia hoạt động tích cực trong phong trào Mặt trận Dân chủ tại Huế và hoạt động báo chí do Xứ ủy Trung kỳ chỉ đạo.

Ai là người đầu tiên được chụp ảnh chân dung trong lịch sử?

Conrad Heyer, người đàn ông thọ tới 103 tuổi được coi là người chụp ảnh chân dung sớm nhất trong lịch sử.

Hoạt động của Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa tại Việt Nam

Pháp vương Gyalwang Drukpa, Nhiếp chính vương Gyalwa Dokhampa và tăng đoàn Phật giáo Ấn Độ thăm và làm việc tại Việt Nam đúng ngày Hòa bình Thế giới 21/9.

Trang 186/613