Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi 2015" khơi dậy tình yêu Tổ quốc, niềm tự hào dân tộc

Chiều 2/9, chương trình hòa nhạc "Điều còn mãi 2015" diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Qua 5 lần tổ chức, "Điều còn mãi" được nâng tầm lên thành hòa nhạc quốc gia. Đến dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cùng lãnh đạo một số ban, ngành và đông đảo người yêu hòa nhạc. 

Chuyên gia: Mỹ quá rụt rè chặn dã tâm ở Biển Đông

Theo các chuyên gia, chiến lược mới của Mỹ ở Biển Đông vẫn quá rụt rè khi không dám thách thức sự bành trướng của Trung Quốc.

Việt Nam có thể trông đợi vào hợp tác với Mỹ trên các phương diện: máy bay tuần tra trên biển, máy bay không người lái và tàu tuần tra.

Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh từ góc độ tu từ học và nguyên lý đối thoại

YẾN THANH

Bản Tuyên ngôn độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi thảo viết ngày 28/8/1945 tại 48 Hàng Ngang và đọc tại quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945 khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa là một văn bản chính trị quan trọng bậc nhất trong lịch sử Việt Nam hiện đại.

Trở về mái trường xưa

HOÀNG VŨ THUẬT
                Bút ký

Hồi ấy tôi cũng là ông giáo làng, sáng đi tối về. Chiến tranh như cái máy ủi đã san phẳng bất cứ thứ gì dựng lên trên mặt đất.

Những trăn trở và niềm tin của các thế hệ sau 70 năm Độc lập

2/9/1945 ​- thời điểm trọng đại thay đổi vận mệnh cả dân tộc Việt Nam, ​có tác động lớn đến tư tưởng, đời sống của từng gia đình.

Vui Tết Độc lập tại làng văn hóa các dân tộc Việt Nam

Chào mừng Ngày Quốc khánh 2/9, từ ngày 2-6/9 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra chương trình “Vui Tết Độc lập” với các nội dung hoạt động phong phú.

Lá cờ rộng 500m² tung bay trong cầu truyền hình “Lá cờ Độc lập”

“Lá cờ độc lập" là một chương trình nghệ thuật được thể hiện bằng nhiều ngôn ngữ: văn học, âm nhạc.., đan xen giữa hiện tại và quá khứ.

Hương sắc trong tư tưởng của Nguyễn Thuật (1842 - 1912)

LÊ QUANG THÁI

Nội dung của bài này chỉ nhằm khiêm tốn khơi gợi lại một số di tích tại chốn kinh sư liên quan đến các nhân vật lịch sử, làng xã, chùa quán mà nhà văn lớn Hà Đình Nguyễn Thuật đã ưu ái dành nhiều cảm xúc quan tâm trong sáng tác thơ văn.

Những tác phẩm về mẹ của văn học Hàn Quốc

Các nhà văn xứ kim chi mang lại cho độc giả Việt nhiều câu chuyện, hình ảnh và tâm tình gần gũi xoay quanh người mẹ.

'Số phận của vũ trụ' - cẩm nang cho người yêu thiên văn

Cuốn sách của Trịnh Xuân Thuận - nhà vật lý thiên văn gốc Việt nổi tiếng thế giới - vừa được dịch và xuất bản ở Việt Nam.

Câu chuyện của lòng tôi

QUỲNH NHƯ

"…Chỉ một mình, đêm khuya thao thức vắt tay lên trán, nước mắt đầm đìa tôi mới khẽ gọi "Mẹ ơi, mẹ ơi" như một đứa bé. Những lúc ấy tôi cô đơn vô cùng. Không có gì trên trái đất nầy có thể lấp bằng được. Người ta dù lớn dù nhỏ đến đâu đều cần đến mẹ biết bao nhiêu…"

Nhớ tác giả Quốc ca - 'bậc tài danh thế kỷ'

Văn Cao là một trong những nhạc sĩ thuộc lớp tiền bối của nền tân nhạc Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp của ông luôn gắn chặt và hoà trộn với dòng chảy lịch sử của dân tộc. Nhiều tác phẩm của ông đã trở thành di sản âm nhạc quý báu của nước nhà. Trong đó, có tác phẩm Tiến quân ca - Quốc ca Việt Nam – mà ông là tác giả.

Nga ra mắt ấn phẩm khoa học chuyên sâu "Việt Nam ngày nay"

Nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945-2/9/2015), Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn Đông - Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAN) sẽ ra mắt ấn phẩm khoa học chuyên sâu mới "Việt Nam ngày nay."

Vũ Đình Hòe viết về những người cùng thế hệ

Quyển sách của cố Bộ trưởng Bộ Quốc gia giáo dục trong Chính phủ lâm thời đầu tiên nhắc độc giả nhớ về lớp quân nhân, trí thức thuộc "thế hệ vàng" của Việt Nam.

Lễ gắn biển phố Nguyễn Đình Thi

áng 26/8/2015, tại Hà Nội, UBND Quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ gắn biển hai đường phố mang tên nhà văn Nguyễn Đình Thi và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 

Liễu Quán Vu lan 2015 – ấn phẩm đáng đọc

Ấn phẩm Liễu Quán, do Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán Huế chủ trương là một trong những ấn phẩm Phật giáo đáng đọc và lưu giữ làm tư liệu hữu ích.

Sự gặp gỡ của một số motif trong tiểu thuyết 'Giữa vòng vây trần gian' (Nguyễn Danh Lam) và 'Người đàn bà trong cồn cát' (Kobo Abe)

NGUYỄN THÁI HOÀNG    

Đi từ triết học đến văn học, quan niệm về hiện tồn phi lí trở thành cảm thức phổ biến của con người hiện đại trước tình thế tồn tại chông chênh, mù mờ bất khả giải.

Sáng tác văn học nghệ thuật đề tài chiến tranh có nhiều đổi mới

Sáng tạo văn học nghệ thuật về đề tài chiến tranh, cách mạng thời gian qua đã có nhiều đổi mới và được giới chuyên môn ghi nhận.

Nơi chôn cất nhà thơ Lorca Garcia vẫn trong vòng bí ẩn

Đâu là nơi yên nghỉ cuối cùng của Federico Garcia Lorca, nhà thơ nổi tiếng đã bị lính của Tướng Francis Franco bắn chết trong những ngày đầu xảy ra nội chiến Tây Ban Nha? Đó vẫn là một trong những bí ẩn vẫn chưa giải mã được.

Trang 189/613