Sáng tác văn học nghệ thuật đề tài chiến tranh có nhiều đổi mới

Sáng tạo văn học nghệ thuật về đề tài chiến tranh, cách mạng thời gian qua đã có nhiều đổi mới và được giới chuyên môn ghi nhận. Vừa qua, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã trao thưởng cho 80 sáng tác, phản ánh sinh động 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của nhân dân ta trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước (1930-1975).

'Thư gửi đứa trẻ chưa từng sinh ra' nhìn thẳng vào nạn phá thai

Tác giả Oriana Fallaci lột tả cảm xúc của người phụ nữ từ lúc mang thai, dằn vặt nội tâm giữa việc giữ hay từ bỏ đứa con trong bụng, đến khi đau đớn mất con.

Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015: Những nỗ lực làm mới

Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc là sự kiện được tổ chức định kì 5 năm/lần do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh, thành phố tổ chức nhằm công bố, phổ biến tác phẩm lớn nhất của giới mỹ thuật với mục đích tổng kết quá trình 5 năm sáng tạo nghệ thuật, ghi nhận thành tựu sáng tác của các họa sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam. 

Về thăm xứ lụa Tân Châu

Nhắc đến nghề dệt lụa, có lẽ người ta nghĩ ngay tới lụa Vạn Phúc (hay còn gọi là lụa Hà Đông), nhưng ít ai biết được rằng, ở vùng đất phương Nam cũng có làng ươm tơ dệt lụa thành danh, nổi tiếng lâu đời với sản phẩm lụa Tân Châu.

Bảo vệ tên “Biển Đông” cho Việt Nam

Làm thế nào để bảo vệ được cái tên “Biển Đông” cho Việt Nam? Đó là câu hỏi lớn của nhà nghiên cứu Nguyễn Trung Thuần đặt ra trong tham luận gửi đến hội thảo khoa học quốc tế Ngôn ngữ học Việt Nam 30 năm đổi mới và phát triển.

Trung Quốc đang tự hủy hoại lợi ích cốt lõi vì tham vọng ở Biển Đông

Trung Quốc cần hợp tác với các nước láng giềng để đạt được thỏa thuận hòa bình và ổn định trên Biển Đông vì chính lợi ích của Bắc Kinh.

Mỹ tố Trung Quốc quân sự hóa ở biển Đông

Trong khi Trung Quốc đang trong giai đoạn hoàn thành xây dựng đường băng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông, Mỹ kịch liệt lên tiếng cáo buộc nước này quân sự hóa trong khu vực, theo Sputnik News hôm 23-8.

Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên-Huế tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Chiều ngày 21/8, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 

 

Vua Hàm Nghi ghé làng tôi

PHAN QUANG
            Hồi ký

Vua Hàm Nghi ghé làng tôi. Vua nghỉ lại ở nhà tôi. Điều đó xảy ra một trăm năm về trước. Và nhà ấy là nhà của ông nội tôi.

Hội thảo 170 năm sinh Đào Tấn: 'Gian nan là nợ anh hùng phải vay'

Làm quan gần 30 năm trong triều Nguyễn tới chức Thượng thư Bộ Công, rồi Bộ Binh, Bộ Hình, song danh nhân văn hóa Đào Tấn được người đời sau nhớ đến nhiều nhất như “hậu tổ” của nghệ thuật tuồng hát bội.

Con đường lãng mạn nhất Hà Nội chính thức mang tên Trịnh Công Sơn

Thông tin chính thức từ gia đình cố nhạc sỹ, buổi lễ đặt tên đường Trịnh Công Sơn sẽ được diễn ra vào lúc 8 giờ 30 ngày 26/8 tại vườn hoa Lý Tự Trọng, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Tác phẩm mới tháng 08/2015

CUỘC SỐNG Ở TRONG NGÔN NGỮ (chuyên luận), tác giả Hoàng Tuệ, Nxb Trẻ. 2014.

Triển lãm "Tuyên truyền Cách mạng trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ"

Nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại TP.HCM, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I và Trung tâm Lưu trữ quốc gia II (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ) đã khai mạc triển lãm “Tuyên truyền cách mạng trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ”.

Viết lại kiệt tác 'Don Quixote': Một 'tội ác' trong văn chương?

Nhà văn Tây Ban Nha Andres Trapiello đã dành tới 14 năm để viết lại Don Quixote, cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất xứ sở bò tót, của của nhà văn Miguel de Cervantes. Cuốn sách lập tức bán rất chạy, nhưng đã bị giới phê bình “dán mác” là “tội ác văn chương”.

Những gương mặt của ngày đầu lập quốc

Ông Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội khoa học Lịch sử Việt Nam, cho rằng: “ Đó là những người của “thế hệ vàng” mà người dẫn đạo cho thế hệ ấy là Cụ Hồ Chí Minh, có lẽ trong lịch sử dân tộc phải bao nhiêu lâu mới xuất hiện một lần. Vì ngọn cờ “Đại nghĩa” đâu phải tự nhiên mà có”.

Hơn 100 tác giả có tác phẩm sử dụng trong SGK đã được trả nhuận bút

Qua hơn hai năm “đấu tranh” kiên trì và quyết liệt, trải qua nhiều cuộc họp bàn, trao đổi, thỏa thuận giữa các bên liên quan và tiến hành đầy đủ thủ tục pháp lí, Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam (VLCC) đã đạt được kết quả: bảo vệ được quyền tác giả có tác phẩm sử dụng trong sách giáo khoa.

Cách mạng và người nghệ sĩ

Viết về cuộc Cách mạng mùa Thu 70 năm về trước, nhà văn  Nguyễn Đình Thi -  người can dự, đồng thời là chứng nhân của cuộc cách mạng vĩ đại đó (Năm1945 ông dự Hội nghị Quốc dân Tân Trào và được cử vào Ủy ban Giải phóng dân tộc; sau đó được bầu làm Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa I là Ủy viên thường trực) đã ví nó giống như “một cuộc lột vỏ”, “rũ bùn” đứng lên của con người, của dân tộc Việt Nam: Súng nổ rung trời giận dữ/ Người lên như nước vỡ bờ/ Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa (Đất nước).        

Hát thật, cảm xúc thật!

Cảm xúc thật của những nghệ sĩ khi cất lên những bài ca đi cùng năm tháng hài hòa vào dàn nhạc làm người xem sống dậy những xúc cảm thiêng liêng.

Gần 4.000 nghệ sỹ tham gia đêm nhạc hội “Tự hào Tổ quốc"

Đêm nhạc hội “Tự hào Tổ quốc tôi” với sự tham gia của gần 4.000 nghệ sỹ, diễn viên và đoàn viên, thanh niên, được đầu tư công phu hứa hẹn sẽ có nhiều nét đặc sắc, chuyển tải được những thông điệp ý nghĩa tới thế hệ trẻ.

Văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế nỗ lực hết mình vì nền văn học nghệ thuật vùng đất Cố đô

Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế đang có những bước chuyển mình lớn trong thời đại mới, phản ánh chân thật, toàn diện và sâu sắc vùng đất và con người Cố đô. Bầu không khí sáng tạo được ươm mầm, kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống trên nền cách tân khá mạnh mẽ. Để hiểu thêm về tình hình chung của hoạt động nghệ thuật, Sông Hương có cuộc trao đổi với một số văn nghệ sĩ đang nắm cương vị Chủ tịch các Hội chuyên ngành trước thời điểm diễn ra Đại hội lần thứ XII Liên hiệp các hội VHNT Thừa Thiên Huế.

Trang 190/613