Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ lần thứ 22

Ngày 16/8, tại Hà Tĩnh, Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Tĩnh đã khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ lần thứ 22.

Cách mạng Tháng Tám - Bài học về lòng tin của nhân dân

Thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã thể hiện cao nhất niềm tin của nhân dân theo Đảng, trở thành bài học sâu sắc trong giai đoạn hiện nay.

 4 đêm diễn “Lưu Quang Vũ – Người trong cõi nhớ”

4 đêm kịch “Lưu Quang Vũ – Người trong cõi nhớ” với 4 tác phẩm đặc sắc sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô từ ngày 29/8 - 1/9/2015.

Trao giải cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật chất lượng cao về hai cuộc kháng chiến

Sáng 18/8, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội văn học Nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác về đề tài cách mạng và kháng chiến giai đoạn 1930 - 1975.

Ấn tượng từ những tác giả văn học còn rất trẻ

Tác phẩm của họ thực sự gây được cảm xúc ở người đọc với những thông điệp nhân văn, giá trị hữu ích ngay từ lần đọc đầu tiên

Lễ tổng kết, trao giải cuộc Vận động sáng tác văn học về đề tài GTVT

Sáng 18/8/2015, tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải (số 80 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Lễ tổng kết, trao giải cuộc Vận động sáng tác văn học về đề tài GTVT đã được tổ chức trọng thể. Cuộc Vận động sáng tác văn học về đề tài GTVT đã được Bộ GTVT triển khai từ ngày 06/3/2014 theo Quyết định số 633/QĐ-BGTVT nhằm hướng tới kỉ niệm 70 năm Ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước Ngành GTVT (28/8/1945 – 28/8/2015).

Phê bình văn học - nhìn từ miền Trung

PHẠM PHÚ PHONG   

Nhìn lại đội ngũ những người viết phê bình văn học trong cả nước ngày càng thưa vắng, thì ở các địa phương miền Trung càng thưa vắng hơn, đến mức có khi không tìm đâu ra chân dung một nhà phê bình thực thụ, đằng sau các bài điểm sách, đọc sách trên các báo.

Thung lam

Nhà văn Hồ Thị Ngọc Hoài sinh năm 1972, dạy Văn tại trường THPT Tân Kỳ, Quỳnh Lưu- Nghệ An. Giải nhất cuộc thi truyện ngắn của Tuần báo Văn Nghệ năm 2006 - 2007.

Mỹ trả tranh Picasso bị đánh cắp về cho Pháp

Bức tranh của vị danh họa nổi tiếng có trị giá 15 triệu đô (hơn 333 tỉ đồng) đã “phù phép” thành tranh chép 37 đô (gần 1 triệu đồng) trong một phi vụ buôn lậu tranh xuyên biên giới, nhưng thủ đoạn này đã không thể “qua mắt” nhà chức trách.

13 năm ngày mất của nữ sĩ Ngân Giang (17/8/2002-17/8/2015): “Tài tình chi lắm cho trời đất ghen…”

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, Ngân Giang viết như một dòng sông tuôn chảy điều hòa. Bà là một hiện tượng trên thi đàn Việt Nam: người làm thơ liên tục dài năm nhất (từ 1922 tới khi bà qua đời- 2002), có số lượng thơ thuộc loại nhiều nhất (hơn 5.000 bài) có nhiều bài được truyền tụng (như Trưng nữ vương, Xuân chiến địa...)

“Cuộc hội ngộ đầy sáng tạo dưới mái nhà chung”

Tiền thân của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế là Liên đoàn văn hóa cứu quốc Thừa Thiên, được thành lập ngày 18/9/1945. Quá trình 70 năm (1945 - 2015) hình thành và phát triển, văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế luôn đồng hành cùng các giai đoạn lịch sử của đất nước. Tiến tới Đại hội Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2015 - 2020, phóng viên của Tạp chí Sông Hương đã có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Lê Phùng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế.

Tranh chấp Biển Đông: Ốc sên nghênh chiến lưỡi bò

Trong lúc Philippines khởi binh một “cuộc chiến ốc sên” theo phương thức hòa bình, hợp pháp tại Tòa Trọng tài Thường trực La Haye (The Hague – Hà Lan), thì Trung Quốc vũ bão chạy đua thay đổi hiện trạng trên Biển Đông. Ai sẽ giành chiến thắng?

Đổ đá, cải tạo Biển Đông: Trung Quốc đang đuối lý

Trung Quốc luôn nói về chủ quyền của mình trên Biển Đông nhưng lại đuối lý trong bảo vệ nó trước các qui định của luật pháp quốc tế.

Tuần sách kiến thức khoa học thiếu nhi nhân năm học mới

Chào mừng năm học mới 2015-2016, từ ngày 15 đến hết ngày 31/8/2015, Nhà xuất bản Kim Đồng triển khai Tuần sách Kiến thức Khoa học Thiếu nhi tại hệ thống Nhà sách Kim Đồng trên toàn quốc. 

NXB Công an Nhân dân giới thiệu 70 cuốn sách tiêu biểu “Vì an ninh Tổ quốc”

Chiều 12/08/2015, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Công an nhân dân đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí giới thiệu 70 cuốn sách tiêu biểu “Vì an ninh Tổ quốc” và giao lưu với một số tác giả, nguyên mẫu, nhân vật đặc biệt trong của 7/70 cuốn sách này.

Di sản mộc bản đang tiêu tán từng ngày…

Theo họa sĩ, nhà nghiên cứu Lê Quốc Việt, hoàn cảnh lịch sử cùng cách bảo tồn còn hời hợt khiến những kho mộc bản quý giá một thời đang ngày càng mai một và im lìm.

Đoàn kết thật sự - Dân chủ thật sự - Đổi mới thật sự

NGUYỄN ĐĂNG MẠNH

Hiện nay trong giới văn học đang diễn ra nhiều cuộc tranh luận sôi nổi (chỉ được phản ánh phần nào trên báo chí). Những cuộc tranh luận này càng sáp vào việc chuẩn bị cho Đại hội Nhà văn lần thứ 4, càng trở nên gay gắt hơn và người ta càng thấy rõ hơn những gì ẩn đằng sau những ý kiến đối lập.

Vĩnh biệt nhà báo Hữu Thọ

Mới cách đây 4 ngày, nhà báo lão thành Hữu Thọ còn chống gậy đến dự Đại hội Hội Nhà báo VN lần thứ 10 tại Cung Hữu nghị ở thủ đô Hà Nội. Hôm đó, sau khi đại hội kết thúc thành công, lãnh đạo TP.Hà Nội đã tổ chức cuộc gặp thân mật tất cả các đại biểu dự đại hội.

Những sai sót trong 'Truyện Kiều' của Hội Kiều học

Tham đưa nhiều chi tiết vào chú thích, sai lệch giữa danh mục từ tra cứu với văn bản khiến cho “Truyện Kiều” mới phát hành có nhiều sạn.

Trang 191/613