Khai mạc triển lãm mỹ thuật khu vực Đông Nam Bộ lần thứ 20

Ngày 13/8, tại thị xã Gia Nghĩa, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm mỹ thuật khu vực 7 - Đông Nam Bộ lần thứ 20.

Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu: Sớm muộn Trung Quốc sẽ lập ADIZ ở Biển Đông

“Với việc Trung Quốc đã hoàn thành xong việc xây đảo nhân tạo, tiếp đó là đưa cả pháo hạm, vũ khí rồi cân nhắc đưa tên lửa phòng không ra các đảo đó thì việc Trung Quốc sẽ lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông chỉ là vấn đề thời gian”, Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu nhận định.

Hiểm họa ẩn sau âm mưu quân sự hóa Biển Đông của Trung Quố

Biến các đảo nhân tạo ở Biển Đông thành căn cứ quân sự, Trung Quốc nhờ đó có thể tăng cường khả năng kiểm soát trên một khu vực rộng lớn, lấn lướt các bên liên quan khỏi tranh chấp chủ quyền.

Anh tuyên bố có lợi ích trong duy trì ổn định Biển Đông

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond khi nói chuyện tại Bắc Kinh, Trung Quốc, nhấn mạnh London có lợi ích trong duy trì ổn định ở Biển Đông và kêu gọi không nên giải quyết tranh chấp dựa trên sức mạnh.

Đưa tro cốt của đại văn hào Colombia Marquez về quê hương

Ngày 11/8, Thị trưởng thành phố Cartagena của Colombia Juan Carlos Gossain thông báo được sự đồng ý của gia đình đại văn hào Gabriel Garcia Marquez, tro cốt của ông sẽ được đưa về đây vào ngày 12/12 tới.

Đạm Tiên trong 'Truyện Kiều' là … con trai?

Học trò trong nhà trường phổ thông khi học Truyện Kiều của Nguyễn Du đều biết Đạm Tiên là nữ. Thế nhưng mới đây, PGS-TS Đoàn Lê Giang (Trưởng Khoa Văn học và Ngôn ngữ - ĐH.KHXH&NV TP.HCM) phát hiện Đạm Tiên được chú thích là… nam giới.

Tác phẩm thất lạc của F. Scott Fitzgerald ra mắt bạn đọc

Sau gần một thế kỷ bị chìm trong quên lãng, "Temperature" - tác phẩm của nhà văn F. Scott Fitzgerald - đã được xuất bản trên một tạp chí.

Báo chí văn nghệ: Đổi mới để bắt kịp xu thế

Sự lấn át của mạng xã hội và trang tin điện tử đang khiến báo chí văn nghệ đối mặt với không ít khó khăn. Để trụ vững, nhiều cơ quan báo chí văn nghệ mạnh dạn đổi mới, can đảm bước ra khỏi "tháp ngà", hòa nhập vào thực tế đời sống văn học, nghệ thuật, trở nên gần gũi hơn với bạn đọc.

Truyện Kiều đã đến với thế giới như thế nào?

Chúng ta vẫn mặc định rằng Truyện Kiều của Nguyễn Du được thế giới biết đến khá nhiều. Nhưng, nếu tìm hiểu cụ thể, đã có những quốc gia nào thực sự dịch, hoặc tổ chức nghiên cứu về kiệt tác văn học Việt Nam này? Đây là một trong những nội dung được đặt ra trong Hội thảo Đại thi hào Nguyễn Du & Kiệt tác Truyện Kiều, do Hội Kiều học Việt Nam tổ chức vào sáng 28/7.

Vẫn rối chuyện bản quyền

Đã gần 11 năm, kể từ ngày Công ước Berne chính thức đi vào đời sống ở Việt Nam. Khái niệm bản quyền, quyền sở hữu, quyền tác giả, nhân thân… ngày càng trở nên quen thuộc. Tuy thói quen chú ý đến bản quyền, hiểu biết về bản quyền đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực; nhưng qua một số sự việc gần đây, cho thấy vấn đề này vẫn còn nhiều rắc rối. 

Quốc tế cảnh báo Trung Quốc xây “đảo nổi” trên Biển Đông

Các chuyên gia quốc tế cảnh báo Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng hàng loạt “đảo nổi” trên Biển Đông.  

Phục chế, trùng tu: Bài toán văn hóa về sự cân bằng

Không chỉ bị tàn phá bởi thời gian, nhiều công trình, di tích - nhất là các đình, chùa - còn bị biến dạng qua các công cuộc bảo tồn, trùng tu mà ở đó những người trông coi di tích và những người làm công đức tự cho mình quyền được can thiệp vào chuyên môn, còn chính quyền sở tại thì cấp phép trùng tu, tôn tạo một cách đại khái, dễ dàng, trong khi vai trò của các nghệ nhân lại chưa được coi trọng đúng mức.

Hợp tuyển Văn Mới giới thiệu truyện ngắn của 40 tác giả

Tuyển tập truyện ngắn "Văn Mới năm 2011 - 2015" do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn. Đây cũng là ấn phẩm khép lại tủ sách văn học này tại Đông A Books.

Nhiều học giả nước ngoài tới Hà Nội nghiên cứu về 'Truyện Kiều'

16 học giả từ các quốc gia sẽ tới Việt Nam tham dự hội thảo về đại thi hào Nguyễn Du cùng tác phẩm nổi tiếng của ông, tổ chức ngày 8/8.

LỮ PHƯƠNG

Khi theo dõi những cuộc thảo luận về mối tương quan giữa chính trị và văn nghệ trên báo chí nước ta sau thời kỳ "cửa đã mở", tôi gặp một bài đáng chú ý đăng trên Tạp chí Cộng sản, số 7, 1988 ký tên Lê Xuân Vũ: Quan hệ giữa văn nghệ và chính trị không phải là quan hệ giữa hai "bá quyền" trong xã hội.

Pháp thu giữ bức tranh "bảo vật văn hóa" của Tây Ban Nha

Ngày 4/8, hải quan Pháp đã thu giữ trên một chiếc tàu bức họa "Head of a young woman" (Đầu một người đàn bà) của danh họa Pablo Picasso trị giá 25 triệu euro (27,4 triệu USD).

Cần mở rộng cửa hơn nữa cho tác phẩm lý luận phê bình trẻ

Trước khi nghĩ đến những giải pháp to lớn, lâu dài nhằm phát hiện, bồi dưỡng các nhà lý luận, phê bình trẻ, rất nên có những cách đón nhận khả thi để tác phẩm cũng như tiếng nói của họ được xuất hiện nhiều hơn trong đời sống văn học nghệ thuật.

ASEAN: “Bồi đắp trên Biển Đông đe dọa hòa bình, ổn định”

Hôm qua, Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 48 (AMM-48) đã ra thông cáo chung bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về căng thẳng trên Biển Đông, cảnh báo nguy cơ ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định khu vực.

Tòa án

Chúng tôi giới thiệu với bạn đọc một tư liệu văn học khá đặc biệt mới được công bố lần đầu trên tuần báo Ngọn lửa nhỏ (số 49 tháng 12-1988) Liên Xô, có liên quan số phận cuộc đời của nhà thơ Nga mà hiện nay tên tuổi ông đã trở nên nổi tiếng thế giới - Iôxíp Brôđxki (giải thưởng Nô ben).

Trang 192/613