Nghệ thuật kể chuyện - tấu nói Rakugo trong quá trình hiện đại hóa Nhật Bản thời Minh Trị (1868 - 1912)

Năm 1854, Nhật Bản chính thức “mở cửa” sau khoảng 250 năm thực thi chính sách Sakoku (Tỏa quốc) dưới thời Edo (1600-1868) và không lâu sau, gấp gáp bước vào công cuộc Duy tân thời Minh Trị (1868-1912) với hàng loạt đổi thay mạnh mẽ.

Cảm nhận tinh thần của đô thị

HUỆ VIÊN 

Ngày nay, quá trình đô thị hóa trên toàn thế giới đang diễn ra với tốc độ chóng mặt. Nếu như năm 1800 có 29,3 triệu người sống ở các đô thị (chiếm 3,2% tổng số dân thế giới) thì con số này vào năm 2000 là 3,35 tỉ người (chiếm 51%), dự báo đến năm 2025 là 5,2 tỉ (chiếm 61%).

Không gian siêu hình trong Truyện Kiều

TRẦN NGỌC HỒ TRƯỜNG

Khảo sát không gian Truyện Kiều, các nhà nghiên cứu đã khảo sát các không gian nhà chứa, tu hành, không gian họ Hoạn danh gia(1)... cũng như các tính chất, đặc điểm của các không gian trong tác phẩm như không gian lưu lạc, không gian giam hãm, không gian tha hương(2)... Điều này có nghĩa là các không gian được khảo sát là các không gian hiện thực, có thể quan sát được bằng giác quan.

Tác phẩm mới tháng 07/2015

LỤC BÁT CÔN ĐẢO (thơ song ngữ, tác giả Võ Quê, Co-translated by Fred Marchant & Nguyen Ba Chung), Nxb. Hội Nhà văn, 2015.

Đồng Khánh ngày xưa...

Nhiều người Huế ngày trước thuờng ngâm nga câu hát: “ Cô gái nữ sinh Đồng Khánh kia ơi/ Cô đi về đâu tan buổi học rồi?/ Cô xuôi Đập Đá hay về Nam Giao/ Cô về Bến Ngự hay về Đông Ba / Cô về Vĩ Dạ hay ngược Kim Luông/… Tôi mơ một bóng khi về đơn côi/ Áo dài dáng đẹp tóc còn buông lơi/ Ghi một kỷ niệm cuộc đời trong tôi”.

Sách 'Thời tốc độ và tâm lý sáng tạo' bàn chuyện văn học nghệ thuật

Tác giả Phạm Khải viết phê bình văn nghệ bằng khả năng nhạy bén của một nhà báo kết hợp khả năng phân tích của một nhà thơ.

Tái bản 'Đêm hội Long Trì' của Nguyễn Huy Tưởng

Nhân 55 năm ngày mất nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (1912 - 1960), NXB Kim Đồng tái bản 3 tác phẩm quan trọng của ông: tiểu thuyết Đêm hội Long Trì, kịch Vũ Như Tô và truyện lịch sử Hai bàn tay chiến sĩ.

Google loại tên Trung Quốc khỏi bãi cạn ở biển Đông

 Hãng Google đã xóa tên Trung Quốc khỏi bãi cạn Scarborough mà nước này đang tranh chấp với Philippines ở biển Đông.

Mỹ - Trung sẽ chọn cách ứng xử nào trên Biển Đông?

Vấn đề Biển Đông chỉ là một phần trong những mối quan tâm của Mỹ và Trung Quốc hiện nay và cả hai đều có xu hướng chọn cách hạn chế tối đa xung đột để đạt được mục tiêu của mình. Trong Chiến lược quân sự quốc gia 2015, tướng Mỹ Martin Dempsey cảnh báo khả năng "thấp nhưng đang dần leo thang" về việc Mỹ tham gia vào một cuộc chiến tranh với một siêu cường cùng hậu quả to lớn, theo AFP ngày 2.7. Tuy nhiên khi trao đổi với Thanh Niên Online, các chuyên gia đều khẳng định xung đột quân sự khó xảy ra.

Trưng bày bức tranh “chưa từng được công bố” của Picasso

Bức "Study for Temptation of St Anthony" (1909) chưa từng được công bố của danh họa Tây Ban Nha Pablo Picasso đã lần đầu tiên được trưng bày trong triển lãm Picasso on Paper tại phòng Trưng bày Nghệ thuật Walker ở Liverpool (Anh).

Trường đoạn ghép từ rừng mưa nhiệt đới

LGT: Nhà văn Tiến Đạt sinh ở Quảng Ngãi; tốt nghiệp Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh; hiện làm việc tại Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist). Tác phẩm đã in: Các tập truyện ngắn Có con chim lạ trong thành phố (2003), Truy đuổi tâm trạng mỹ nhân (2014), Tội lỗi tự nhiên (2006), Tiểu thuyết Thể xác lưu lạc (2009), và tập du ký Lữ khách, gió bụi xa gần (2014).

Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi từng làm rể quý Cao Ly

THÁI DOÃN HIỂU 

Hương thơm của đức hạnh và tiếng tăm tài ba vị Trạng nguyên tân khoa Mạc Đĩnh Chi vang sang tận thiên triều. Vua tôi nhà Nguyên ở Yên Kinh xôn xao muốn thử tài xem hư thực ra sao liền gửi thông điệp cho vua nhà Trần yêu cầu cử đích danh Mạc Đĩnh Chi sang sứ Trung Quốc.

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn Việt Nam khóa IX

Sáng 11/7/2015, tại Trung tâm hội nghị quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội) đã diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ IX. 

Lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) TPHCM vừa tổng kết cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật nhân kỷ niệm 40 năm xây dựng và phát triển lực lượng TNXP.

Tổng bí thư nêu vấn đề Biển Đông với Tổng thư ký LHQ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong muốn LHQ và Tổng Thư ký tiếp tục quan tâm, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm tự do, an ninh và an toàn hàng hải và hàng không; khẳng định chủ trương nhất quán của VN là giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển 1982.

Đi xa về nhà… ngẫm nghĩ

NGUYỄN DƯ

Tôi vốn không thích đi đến những nơi xa lạ. Ngại những cái phiền toái.

Giới thiệu sách “Chân Linh kỳ bí” của tác giả Lương Duy Cường.

Chiều 13/7, Tạp chí Sông Hương đã tổ chức buổi giới thiệu sách “Chân Linh kỳ bí” của tác giả Lương Duy Cường. 

Vĩnh biệt NSND Đình Quang - cây đại thụ của nền sân khấu Việt Nam

Theo thông tin từ gia đình, giáo sư-tiến sỹ-nghệ sỹ nhân dân Đình Quang - cây đại thụ của nền sân khấu Việt Nam đã qua đời vào rạng sáng nay (13/7) tại Đà Nẵng.

Uyên nguyên phát tích suy niệm: “Hiền tài quốc gia chi nguyên khí”

LÊ QUANG THÁI

Suy niệm ấy được viết bằng chữ Hán, khắc lên bia đá đầu tiên đề danh tiến sĩ của nước Đại Việt và được dựng lập ở khuôn viên nhà Thái học thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám từ năm Giáp Thìn, 1484, niên hiệu Hồng Đức thứ 15. Một sự dụng tâm về mặt lịch học và pháp số lung linh như đã hiển hiện long ẩn có giá trị biểu trưng.

539 nhà văn sẽ dự đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ IX

Đại hội đại biểu Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ IX (nhiệm kỳ 2015 - 2020) sẽ diễn ra từ 9-7 đến 11-7 tại Hà Nội với sự tham dự của 539 nhà văn đại biểu chính thức và một số đại biểu dự khuyết.

Trang 195/613