Cẩm nang thực vật học vô tình hé lộ chân dung thực của Shakespeare

Một tạp chí Anh đã đăng tải hình ảnh một nhân vật và tuyên bố rằng đây là chân dung cho thấy gương mặt thực của đại văn hào Anh William Shakespeare.

“Hồ Chí Minh - Bài ca Tự do”- bộ phim tài liệu đặc sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh!

Nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tối 19/5 kênh VTV1 đã trình chiếu bộ phim tài liệu: Hồ Chí Minh - Bài ca Tự do. Có thể khẳng định: đây là một trong những bộ phim tài liệu đặc sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh mà tôi đã từng được xem.

Hương thôn dã

LGT: Tác giả trẻ Nguyễn Thị Kim Hòa cộng tác lần đầu với Sông Hương là truyện ngắn Nam phương lạc nhạn.
Hòa xuất hiện như một nhà văn chững chạc, không là một niềm kinh dị nhưng tạo riêng cho mình một thế giới nghệ thuật ảo diệu, trầm tích một kiến văn sâu rộng, chế cho riêng mình một giọng văn lạ và quyến rũ đến khó dứt”. (Nhà văn & Tác phẩm).

Báo chí Lào đưa tin trang trọng về kỷ niệm 125 năm sinh nhật Bác

Những ngày qua, các tờ báo lớn của Lào như tờ Pasaxon (Nhân Dân), Vientiane May (Vientiane Mới), PathetLao (Đất nước Lào), LaoPhatthana (Lào Phát Triển) đã đăng tải nhiều bài viết về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Lào, đồng thời khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã đặt nền móng cho quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, mối quan hệ trong sáng mẫu mực có một không hai trên thế giới.

Tác giả Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh Lâm Quang Nới: Có duyên với tượng đài lãnh tụ

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh phía trước UBND TP.HCM vừa khánh thành vào ngày 17/5 thay cho tượng Bác của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu tồn tại hàng chục năm nay. Tượng đài vừa khánh thành do nhà điêu khắc Lâm Quang Nới sáng tác trong một cuộc thi do TP. HCM tổ chức.

Chiến tranh dư luận trên Biển Đông và sức mạnh của các tác phẩm hư cấu

Những ngày tháng 5, Biển Đông đột ngột nhộn nhịp khác thường với những chuyến qua lại, phát biểu của lãnh đạo các nước trong và ngoài khu vực, bình luận của các chuyên gia và lo lắng của cộng đồng về các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo chưa từng có trên các rạn san hô.

Vĩnh biệt Gunter Grass!

TRẦN PHƯƠNG LINH

Gunter Grass, tiểu thuyết gia nổi tiếng người Đức, từng đoạt giải Nobel văn học năm 1999, vừa qua đời ngày 13/4/2015 tại bệnh viện ở thành phố Lubeck-Đức, hưởng thọ 87 tuổi.

Triển lãm tác phẩm văn học kinh điển “Hoàng tử Bé” ở Singapore

Trong bối cảnh đông đảo người hâm mộ trên khắp thế giới mong chờ bộ phim hoạt hình được chuyển thể từ tác phẩm văn học kinh điển dành cho trẻ em "Hoàng tử Bé” sắp công chiếu, ít nhất họ đang có tới hai cơ hội để thỏa mãn với hai triển lãm về tác phẩm văn học được yêu thích này tại Singapore.

Tưng bừng Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung tại Nghệ An

Tối 17/5 tại thành phố Vinh, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung.

NSND Trà Giang và bức ảnh kỷ niệm với Bác Hồ

NSND Trà Giang chia sẻ ký ức và cảm xúc về bức ảnh được chụp cùng Bác Hồ năm 1962.

Nhà văn và những mê mải không đáng có

Đã thành một thói quen, sau những lần văn chương thế giới ngả mũ trước một “tân khoa” Nobel văn chương, người ta lại bàn về cái ước mơ xa xôi ở khắp các nơi trà dư tửu hậu, trên mạng xã hội: bao giờ nước ta có người đạt giải? Nhà văn của ta còn thiếu những gì? Để rồi sau khi tan cuộc hội ngộ, khi những dòng tâm tư trên trang cá nhân thưa dần những bình luận (comment) là lúc “đèn nhà ai nhà nấy rạng”, người viết lại trở về mải mê với những kiếm tìm dang dở.

Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 đến vị trí mới ở Biển Đông

Trung Quốc thông báo di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 đến vị trí mới, tại khu vực mỏ Lăng Thủy 25-1-3, cách Tam Á, Hải Nam, 72 hải lý.

Cái tên Tiêu gì cho thời gian để sống nghe rất Hoàng Việt Hằng. Dường như đến một độ tuổi nào đấy, Hoàng Việt Hằng cũng như mỗi chúng ta cảm thấy không thể tiêu phí thời gian, để thời gian đi qua một cách vô tư, oan uổng mà đã đến lúc phải tiêu cái “quỹ thời gian” như thế nào để khỏi phải nuối tiếc với chính mình. Ý thức được điều đó, Hoàng Việt Hằng đã “lập trình” những dự định sáng tác và đã dốc mình trên “trang giấy trước đèn”, tự tin và tâm huyết lướt phím để các trang viết liên tiếp đến tay người đọc…

Điều gì xảy ra, ai biết… và ai sẽ biết?

LGT: Cuộc thi viết cảm nhận tác phẩm văn học Hàn Quốc (lần thứ IX - năm 2014) do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Viện Dịch thuật văn học Hàn Quốc tổ chức. Cô sinh viên năm thứ tư Hồ Tiểu Ngọc được khoa Ngữ văn, trường Đại học khoa học, Đại học Huế cử tham gia, đã vinh dự nhận giải Nhì qua bài phê bình tập truyện ngắn Điều gì xảy ra, ai biết… của nhà văn Hàn Quốc Kim Young Ha, dịch giả Hiền Nguyễn.
BBT Sông Hương vui mừng giới thiệu đến bạn đọc bài viết đạt giải cao này.

Tác phẩm mới tháng 05/2015

DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HÓA Ở THỪA THIÊN HUẾ (nghiên cứu văn hóa), nhiều tác giả, Nxb. Thuận Hóa, 2014.

Khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch-Lễ hội chợ tình Khau Vai 2015

Tuần Văn hóa, Du lịch-Lễ hội chợ tình Khau Vai năm 2015 đã chính thức khai mạc tối 13/5 tại trung tâm thị trấn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Bức tranh sơn dầu của danh họa Picasso được bán với giá kỷ lục

Ngày 11/5, tại nhà đấu giá Christie's ở New York (Mỹ), bức họa "Les femmes d'Alger" (Những người phụ nữ ở Algeria) của danh họa người Tây Ban Nha Pablo Picasso đã được đấu với mức giá 179,4 triệu USD.

“Mất đoàn kết” trước nàng Lolita

Cô bé Lolita dạo chơi đến Việt Nam gần đây đã làm nổ ra một sự “mất đoàn kết” không nhỏ trong giới dịch thuật. Thậm chí, có khi người ta chú ý đến chuyện nóng bỏng của “trường văn trận bút” nhiều hơn là chú ý đến vẻ đẹp của cô ấy, hay nói cách khác, giá trị của bản thân tác phẩm của Vladimir Nabokov.

Thuyết hiện sinh: "Tiến lên để sống"

Triết hiện sinh chia tay với triết học "trừu tượng". Nó quan tâm đến tính chủ thể cụ thể của con người, chứ không phải khái niệm trừu tượng về "chủ thể". Đó là lý do nhiều triết gia hiện sinh (như Sartre, Camus...) chọn hình thức văn nghệ (tiểu thuyết, kịch...) để đến gần hơn với đời sống thực, nói lên những băn khoăn, thao thức, đau khổ và lựa chọn trong "thân phận" làm người.

Mỹ tính đưa tàu chiến ra Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter yêu cầu Lầu Năm Góc xem xét điều tàu chiến, máy bay tới khu vực cách các bãi đá ngầm 12 hải lý mà TQ đang cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trang 201/613