Hòa nhạc tương tác thu hút trẻ nhỏ đến với nhạc cổ điển

Series hòa nhạc tương tác dành cho trẻ nhỏ dưới tám tuổi Bach Before Bedtime đang nỗ lực xóa bỏ khoảng cách cố hữu giữa nghệ sĩ và khán giả, làm cho môi trường âm nhạc cổ điển trở nên thân mật nhất trong khả năng có thể.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp tham gia viết sách về chồng

Cuốn sách Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ do Trung tướng Phạm Hồng Cư viết với sự cộng tác của PGS.TS Đặng Bích Hà - phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành nhân kỉ niệm 61 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2015).

Giàn khoan mới vào Biển Đông nguy hiểm hơn Hải Dương 981

Ngày 30/4, Trung Quốc tuyên bố giàn khoan COSLProspector chính thức rời thành phố Yên Đài lên đường tới Biển Đông.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Đất nước trọn niềm vui”

Tối 30/4, tại khu vực lễ đài trước Hội trường Thống Nhất - Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức lễ cấp quốc gia và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui” nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015).

Truyền thông Argentina đồng loạt đưa tin về kỷ niệm chiến thắng 30/4

Ngày 30/4, các tờ báo lớn của Argentina đồng loạt đưa tin trên trang nhất các bài viết liên quan tới Việt Nam, nhân kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Triển lãm mỹ thuật danh tướng Việt Nam

Ngày 26/4, tại khu Đình-Đền Quốc tướng Linh từ (xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Hội quán Di sản Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Bắc Ninh tổ chức Triển lãm mỹ thuật danh tướng Việt Nam.

Triết học như là nghệ thuật chết

Triết học đôi khi được hiểu như là “nghệ thuật sống” và quả thật, điều này đúng. Nhưng cũng có những lý do để tin rằng triết học có thể còn là “nghệ thuật chết”.

Kịch “Giết con chim nhại” không được diễn tại chính quê hương tác giả

Bảo tàng Di sản Monroeville, một tổ chức phi chính phủ, đang cố gắng giành được bản quyền dựng vở kịch dựa theo tiểu thuyết ăn khách "Giết con chim nhại" của nữ văn sỹ Harper Lee, để có thể tiếp tục trình diễn vở kịch tại quê hương Monroeville của bà với những nghệ sỹ nghiệp dư đã tham gia đóng kịch từ nhiều năm qua.

Cuốn sách về Việt Nam của nhà báo Pháp làm chấn động thế giới

Kỷ niệm 40 năm Thống nhất đất nước, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với độc giả Việt Nam cuốn tiểu thuyết "Trở lại với đời" (nguyên tác “La Terre Gourmande”) của nhà văn, nhà báo người Bỉ Jacques Danois. Tác phẩm do nhà báo lão thành Phan Quang dịch và giới thiệu.

Nguyễn Công Trứ, thông reo Ngàn H[h]ống

ĐỖ LAI THÚY

Ngồi buồn lại trách ông xanh
Khi vui muốn khóc, buồn tênh lại cười
Kiếp sau xin chớ làm người
Làm cây thông đứng giữa trời mà reo

                         (Nguyễn Công Trứ)

Việt Nam có khái niệm riêng về phóng viên chiến trường

Đâu là điểm riêng giữa các phóng viên chiến trường Việt Nam so với những đồng nghiệp quốc tế? Câu trả lời: Vượt hơn cả khái niệm về nghề nghiệp, họ nhập cuộc bằng tâm thế của một chiến sĩ, với trên 400 nhà báo đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường.

Triển lãm Đại thắng mùa Xuân 1975 - Sức mạnh Việt Nam

Ngày 24/4, tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã khai mạc triển lãm "Đại thắng Xuân 1975 - Sức mạnh Việt Nam" và triển lãm "Đại tướng Hoàng Văn Thái - cuộc đời và sự nghiệp."

Hà Nội: Lễ hội kỷ niệm 1975 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Sáng 24/4 (tức ngày 6/3 Âm lịch), lễ hội truyền thống Đền thờ Hát Môn năm 2015 kỷ niệm 1975 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 1972 năm ngày Giỗ Hai Bà đã diễn ra trang trọng tại Đền Hát Môn, xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

Câu chuyện về 2 cha con cùng tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh

Tháng 3-4/1975 Phó Cục trưởng Cục Quân nhu Từ Giấy và con trai Từ Đễ cùng hướng tới Sài Gòn bằng con đường khác nhau: người cha đi theo đường mòn Hồ Chí Minh, người con đi bằng máy bay.

Chiến tranh trong Nghệ thuật Lê Bá Đảng

Chiều 24/4, tại Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng (thành phố Huế) diễn ra khai mạc triển lãm “Chiến tranh trong nghệ thuật Lê Bá Đảng.” Với nhiều lối nghệ thuật tạo hình khác nhau như hội họa sơn dầu, điêu khắc gỗ, gốm, phế liệu trong chiến tranh… triển lãm đã giới thiệu tới công chúng hơn 70 tác phẩm. 

"Lolita" – câu chuyện dịch thuật*

Nhân dịp tái bản có sửa chữa Lolita, dịch giả An Lý, người biên tập bản tiếng Việt lần này,  có bài viết về tác phẩm mà lịch sử xuất bản của nó sang các thứ tiếng khác dường như chịu một lời nguyền cho những bản dịch lại, hoặc những bản dịch liên tục sửa chữa.

Chùa Tây Phương và chùa Thầy đón bằng di tích Quốc gia đặc biệt

Ngày 23/4, Lễ đón bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt, quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia và khai hội chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội đã được tổ chức trọng thể với sự tham gia của đông đảo nhân dân và khách thập phương.

Hội An tiếp tục đăng cai cuộc thi Hợp xướng quốc tế

Sau nhiều lần gây ấn tượng tốt đẹp với công chúng và bạn bè quốc tế, Hội An tiếp tục được tổ chức Interkultur (Đức) chọn là điểm đăng cai cuộc thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ IV 2015 diễn ra từ ngày 29/4 đến 3/5.

NGUYỄN KHẮC THẠCH

Không biết ngẫu nhiên hay cố ý mà tập thơ sẽ in riêng của nhà thơ Trần Lan Vinh lại mang tên với chữ đầu là Lục (sáu) – Lục bát đồng dao? Thôi thì cứ nói theo khẩu ngữ nhà Phật là tùy duyên nhưng điều quan trọng lại không phải ở phần cứng đó mà ở phần mềm hoặc không ở chỗ thể mà ở chỗ dụng của danh xưng.

Trang 203/613