Nhà nghiên cứu Trần Quang Đức: Không còn 'ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng'

Năm 2014 với Trần Quang Đức có vài sự kiện bước ngoặt: Anh rời Viện Văn học và trở thành nhà nghiên cứu tự do đúng nghĩa ở tuổi 29, đồng thời mở lớp dạy Hán Nôm vỡ lòng, trở thành thày giáo. Anh đang làm đúng những gì mình say mê, háo hức muốn hoàn thành sớm những kế hoạch ấp ủ.

Hạnh phúc

NGUYỄN TRƯƠNG KHÁNH THI  

Ta sinh ra, đầy đủ tay chân, được quẩn mình trong chăn trắng mềm mại, được người ta coi trọng sức khỏe. Vậy là sự tiếp đón của thế giới dành cho ta cũng thật làm ta thực sự muốn sống tốt.

Nhớ về cái Tết gặp cụ Nguyễn Sinh Khiêm đọc thơ Bác Hồ tại làng Sen

SƠN TÙNG  

Một ngày giáp Tết Canh Dần - tháng 2/1950, gặp dịp đi qua làng Sen, tôi ghé vào thăm nơi đã lưu lại những kỷ niệm tuổi thơ của Người.

Giấc mơ xuân ở ngôi nhà Huế

LÊ PHƯƠNG LIÊN 
        Truyện ngắn

Mùa xuân này mẹ cho tôi về Huế. Ngồi trên máy bay mà thấp thỏm không yên, thỉnh thoảng tôi lại ngó ra cửa sổ, muốn nhìn xuyên qua làn mây trắng để chờ đợi giây phút Huế sẽ hiện ra những hình sông dáng núi và thành quách cổ xưa…

Tìm thấy hàng trăm lá thư, chìa khóa tình yêu trong tượng Juliet

Hàng trăm bức thư tình bằng nhiều thứ tiếng trên thế giới cũng như hàng trăm chiếc chìa khóa đã han gỉ nằm trong trái tim của Juliet, nhân vật đã trở thành huyền thoại trong mối tình của nàng với chàng Romeo trong vở kịch của William Shakespeare.

Hà Nội: Triển lãm thư pháp "Khuyến học" mừng Xuân Ất Mùi

Ngày 12/2, tại khu vực hồ Văn thuộc di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm thư pháp với chủ đề ''Khuyến học."

Tác phẩm mới tháng 02/2015

CẢM THỨC VĂN NGHỆ (tiểu luận, tùy bút), tác giả Vĩnh Nguyên, Nxb. Thuận Hóa, 2014.

Táo quân gặp sự cố vì... cá chép

Năm nay, Táo quân của Đài truyền hình TP.HCM vẫn là nội dung “báo cáo” các lĩnh vực trong đời sống xã hội, nhưng kịch bản có đất để diễn viên thi thố tài năng nhiều hơn.

Vài hồi ức về Phan Bội Châu

L.T.S: Vương Đình Quang nguyên là thư ký tòa soạn báo "Tiếng Dân" do Huỳnh Thúc Kháng làm chủ biên, vừa là thư ký riêng của nhà yêu nước Phan Bội Châu, chuyên giúp Phan Bội Châu hoàn chỉnh những văn bản tiếng Việt trong mười lăm năm cuối đời sống và sáng tác tại Huế. Bài này trích từ "Hồi ký về cụ Phan và cụ Huỳnh" do chính tác giả viết tại quê hương Nam Đàn Nghệ Tĩnh khi tác giả vừa tròn 80 tuổi (1987).

Italy thu hồi một bức tranh bị đánh cắp của Leonardo da Vinci

Một bức tranh được cho là của danh họa Leonardo da Vinci đã được các cảnh sát Italy thu hồi ở Thụy Sĩ và đưa nó trở lại Italy.

Về làm dâu Huế

VÕ QUANG YẾN

Hơn 30 năm chung sống, nhà tôi đã được tôi kể cho nghe nhiều về cảnh đẹp, người hiền của nước Việt Nam ta, về những buổi đi nghe hát trên sông Hương một đêm trăng sáng, những buổi tắm đêm giữa sông Ô Lâu ngoài thôn Mỹ Cang, những mùa thi cử phượng đỏ rực trời, ve kêu rầu rĩ...

Thư tòa soạn

Quý độc giả thân mến.
Chúng ta đang sống trong những ngày xuân rộn rã, một năm mới bắt đầu và đất nước đang bước vào kỷ niệm những ngày lễ lớn: Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2015); Kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015); Kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015), hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Liên hiệp Các Hội VHNT Thừa Thiên Huế (18/9/1945-2015)… Sông Hương sẽ có những bài viết chọn lọc để hướng đến những dịp lễ trọng.

Ấn phẩm Liễu Quán mừng xuân Ất Mùi 2015

Ấn phẩm Liễu Quán số 4, cũng là giai phẩm mừng xuân Ất Mùi 2015 vừa ra mắt bạn đọc. Trên các chuyên mục văn hóa kỳ này đăng tải những nội dung suy niệm về mùa xuân, về bước đi của thời gian, về tự tình dân tộc qua nếp sinh hoạt ngày Tết ở Thiền môn, dưới mái chùa làng và trong mỗi gia đình qua ký ức của nhiều thế hệ với sự cộng tác của các nhà trí thức Huế trong nước và hải ngoại như GS.Cao Huy Thuần, TS.Thái Kim Lan, HT.Thích Chơn Thiện, TT.Thích Kiên Tuệ, nhà văn Bửu Ý…

Khai mạc Lễ hội văn hóa dân tộc và Phật giáo tại TP.HCM

Nhân dịp đón Xuân Ất Mùi 2015, tối 8/2, tại chùa Phổ Quang (quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Văn hóa - Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc chương trình Lễ hội văn hóa dân tộc và Phật giáo với chủ đề “Xuân phương Nam.”

“Ngày về” - triển lãm của các họa sỹ Bảo tàng Mỹ thuật

Triển lãm “Ngày về” quy tụ 53 tác phẩm nhiều chất liệu: màu dầu, sơn mài, acrylic của 7 họa sỹ hiện đang làm việc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm cũng được tổ chức ngay tại bảo tàng này (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Công diễn nhạc phẩm đầu tay mới được tìm thấy của thiên tài Vivaldi

Nhạc phẩm mới được tìm thấy, được cho là tác phẩm đầu tay của nhà soạn nhạc thiên tài Italy Antonio Vivaldi, sẽ được công diễn trong một chương trình hòa nhạc được tổ chức vào ngày hôm nay (9/2), tại bảo tàng nghệ thuật Uffizi nổi tiếng ở thành phố Florence.

Trao giải Hội Nhà văn Việt Nam

Tiểu thuyết về giải phóng miền Nam Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.1975 của nhà báo kỳ cựu Trần Mai Hạnh đã vượt qua tiểu thuyết về chiến tranh biên giới phía Bắc Mình và họ của Nguyễn Bình Phương, tác giả xuất sắc của văn học đương đại.

Chuyến du xuân của Hoàng đế

Chuyến du xuân của Hoàng đế: “Vào cái giờ khắc đức vua Lê Thánh Tông vén rèm thưởng ngoạn sắc xuân và hòa niềm vui với những người đang đi lễ chùa bên ngoài, cũng là lúc các quan trong Tao đàn đàn xướng họa thơ phú râm ran, thì ni sư đã lẹ làng bước xuống khỏi xa giá, chạy nhanh vào một cái ngõ…”.

Pháp phát hành bộ tem giới thiệu về hình ảnh Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 5/2, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Paris, Đại sứ quán Việt Nam và Cơ quan Bưu chính Pháp đã long trọng tổ chức lễ ra mắt bộ sưu tập tem giới thiệu di sản kiến trúc và phong cảnh Việt Nam với sự tham dự của đông đảo bạn bè Pháp, bà con Việt kiều, đại diện tập đoàn La Poste và toàn thể cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp.

Trang 211/613