Lì xì, chuyện nhỏ mà không nhỏ

Tưởng lì xì con trẻ là... chuyện nhỏ, nhưng thật ra có rất nhiều điều đáng bàn quanh câu chuyện lì xì đầu năm.

Tác giả tiểu thuyết “Giết con chim nhại” gây sốt trên Twitter

Nhà văn Harper Lee, người đã vô cùng thành công với tiểu thuyết “To Kill a Mockingbird” (Giết con chim nhại) gây sốt trên Twitter khi thông tin rằng bà sắp ra mắt phần 2 tiểu thuyết này.

Tranh dân gian Đông Hồ… hồi sinh

Tranh Đông Hồ vốn là một “thương hiệu” nổi tiếng của Việt Nam. Trải qua những thăng trầm thời gian, việc chơi tranh tưởng chừng như đã mai một thì nay lại được rất nhiều người quan tâm.

Lật tẩy chiêu bài của Trung Quốc trên Biển Đông năm 2015

Trong khi Trung Quốc lựa chọn tập trung vào các nước láng giềng hơn là những cường quốc lớn, Bắc Kinh không chỉ đơn giản là muốn xóa sổ vai trò của Mỹ tại Biển Đông và ảnh tác động tiểm ẩn của Washington tới hành vi của Bắc Kinh. 

Lễ hội truyện tranh hàng đầu tôn vinh tạp chí Charlie Hebdo

Câu chuyện về một thanh niên có cuộc sống giằng xé giữa nước Pháp và Trung Đông do một cộng tác viên của tạp chí Charlie Hebdo sáng tác đã đoạt giải thưởng cao nhất tại một trong những lễ hội truyện tranh lớn nhất thế giới được tổ chức tại Pháp hôm Chủ Nhật vừa qua.

200 nhà văn, đại biểu nước ngoài sẽ tới Việt Nam

Các đại biểu gồm nhà văn, nhà thơ, dịch giả, đại diện nhà xuất bản của 40 nước sẽ tới Việt Nam tham gia Hội nghị Quảng bá Văn học Việt lần thứ ba.

Giá dầu giảm nói lên điều gì trong tranh chấp Biển Đông

Giới chuyên gia nhận định giá dầu giảm hiện nay càng cho thấy tranh chấp ở Biển Đông không chỉ vì những gì nằm sâu dưới đáy biển mà là cạnh tranh địa chiến lược.

'Hồi sinh' Rạp Lạc Việt trăm năm tuổi

Một trường hợp bảo tồn độc đáo vừa diễn ra giữa lòng Phố cổ Hà Nội: "Hồi sinh" từ rạp hát Lạc Việt thời Pháp thuộc, Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ được xây lại với kiến trúc hoàn toàn mới và chỉ giữ lại duy nhất... một mảng tường cũ để lưu giữ dấu ấn quá khứ.

Ngân vang ví, dặm Nghệ Tĩnh

Tối 31.1, lễ đón nhận bằng công nhận dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được tổ chức tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh, Nghệ An. Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội Katherine Muller Marin khẳng định: ví, dặm Nghệ Tĩnh là ví dụ hoàn hảo cho thấy dân ca luôn ngân vang trong lòng nhân dân.

Triển lãm ảnh, tư liệu 85 năm dưới lá cờ vẻ vang của Đảng

Ngày 31/1, triển lãm ảnh, tư liệu với chủ đề “85 năm dưới lá cờ vẻ vang của Đảng” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào mừng Xuân Ất Mùi đã diễn ra tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền.

Nguyễn Thụy Kha với 'cú đúp' giải thưởng thơ, nhạc

Sau Trường ca ngắn và kịch thơ đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2014, nhà thơ - nhạc sĩ - nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha lại nhận tiếp tin vui: Hợp xướng Điện Biên cũng nhận giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2014.

Ông Tây mê nhà văn Sơn Nam

Chiều 29.1, hội thảo Sơn Nam hay tính đối ngẫu của một tác phẩm, do Trung tâm văn hóa và hợp tác Pháp tại TP.HCM tổ chức đã diễn ra tại Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM.

TP.HCM Tết Ất Mùi: Bày sách quý từ thế kỷ 19

Hôm qua 29/1, Sở TT&TT TP.HCM đã có buổi họp báo về Lễ hội Đường sách Tết Ất Mùi 2015. Từ ngày 16/2 (28 Tết) đến 22/2 (mùng 4 Tết), trên tuyến đường Hàm Nghi (đoạn từ ngã tư Hồ Tùng Mậu đến Tôn Đức Thắng), Q.1 sẽ diễn ra lễ hội sách.

Quyết định biến Van Gogh thành bậc thầy hội họa

Trong khuôn khổ các hoạt động nhân sự kiện Thủ đô văn hóa Mons ở Bỉ, có một triển lãm về danh họa Vincent Van Gogh đã thu hút sự chú ý của giới yêu nghệ thuật. Nhờ triển lãm này, khách tham quan biết được Van Gogh đã chuyển mình thành nghệ sĩ lớn ra sao.

Tác giả 'Tiếng chim hót trong bụi mận gai' qua đời

Nhà văn Colleen McCullough, tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng The Thorn Birds (Tiếng chim hót trong bụi mận gai) vừa qua đời chiều 29/1 ở đảo Norfolk thuộc Australia, hưởng thọ 77 tuổi.

Trung Quốc ồ ạt xây dựng ở Trường Sa: Bước đi nguy hiểm độc chiếm Biển Đông

Tuần qua, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam - bà Phạm Thu Hằng - một lần nữa lên tiếng kiên quyết phản đối hành động cải tạo đất đai của Trung Quốc trên các đá ngầm, bãi san hô ở Trường Sa và Hoàng Sa. Những hành động của Trung Quốc đã vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam và đe dọa nghiêm trọng đến an ninh, an toàn hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

ASEAN lo ngại về xây đắp phi pháp ở biển Đông

Ngoại trưởng các nước ASEAN hôm 28.1 lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc cấp tập xây dựng phi pháp trên các đảo ở biển Đông.

Andrei Sakharov ở quê nhà

Sakharov sống trong một tòa nhà đồ sộ và không mấy vui vẻ ở Matxcơva. Tòa nhà do những tù nhân chiến tranh Đức thiết kế và xây dựng trên những công trường đã bị ném bom suốt thời chiến tranh.

Khi 'Tin Văn', do một nhóm trí thức và văn nghệ sĩ chủ trương

NGUYỄN NGUYÊN

Tháng 6-1966, ở Sài Gòn, giữa cái rừng báo chí mấy chục tờ báo hằng ngày, báo tháng, báo tuần, bỗng mọc thêm một từ bán nguyệt san: Tin Văn.

Việt Nam tham dự Hội chợ sách quốc tế lần thứ 39 tại Ấn Độ

Hội chợ sách quốc tế lần thứ 39 đã khai mạc ngày 28/1 tại thành phố Kolkata, bang Tây Bengal (Ấn Độ), với sự tham gia của hơn 700 nhà xuất bản, trung tâm phát hành sách và nhiều tác giả đến từ hơn 30 nước trên thế giới.

Trang 212/613