Nhà thơ Trúc Chi: Con chim gõ kiến đã ra đi

Nhà thơ Trúc Chi, hội viên Hội nhà văn Việt Nam, hội viên HNV TPHCM đã qua đời vào lúc 1 giờ ngày 28-1-2015 sau một thời gian lâm bệnh nặng.

Chống nạn đạo báo của các 'nhà cắt-dán': Cần những Phó Đức Phương trong báo chí

Cần có một cơ quan kiểu như Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam trong lĩnh vực báo chí và các cơ quan báo chí cần phải liên kết lại trong cuộc chiến chống vi phạm bản quyền báo chí. Đó là giải pháp được nhiều đại biểu đồng tình nhất tại Hội thảo "Vấn đề Bản quyền báo chí trong kỷ nguyên số" được tổ chức ngày 28/1 tại TP.HCM.

Vở diễn “Mai Hắc Đế” và thông điệp về chủ quyền, lãnh thổ

Vở cải lương Mai Hắc Đế công diễn tối 27/1 tại rạp Âu Cơ, đạo diễn nói rằng không chỉ khắc họa giai đoạn, cuộc khởi nghĩa lịch sử Hoan Châu gắn liền với anh hùng Mai Thúc Loan, còn truyền tải những thông điệp liên quan chủ quyền.

Bà thánh của hai người

Ngô Phan Lưu sinh năm 1946. Quê ở Phú Yên. Nhà văn từng nhận giải Nhất cuộc thi truyện ngắn báo Văn nghệ năm 2007 với chùm truyện Cơm chiềuBuổi sáng biến mất. Ông góp mặt nhiều truyện ngắn hay trên các báo và là tác giả của những đầu sách như Người không giăng câu Kiều, Cơm chiều, Xoa tay và cười...
Sông Hương online giới thiệu một truyện ngắn của nhà văn Ngô Phan Lưu.

Giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM: Tìm được 'nhà văn trẻ' sau nhiều năm gián đoạn

Hôm qua 26/1, Hội Nhà văn TP.HCM công bố kết quả giải thưởng văn học 2014 với sự trở lại của giải dành cho Nhà văn trẻ sau nhiều năm không tìm thấy chủ nhân.

KTS Võ Trọng Nghĩa: 'Xanh hóa' những ngôi nhà

Chỉ là một cuốn sách ảnh, tuyển chọn những công trình tiêu biểu của một KTS, vậy nhưng đằng sau Vo Trong Nghia Architects lại là những câu chuyện khá thú vị về người khai sinh ra nó.

Nỗ lực lành mạnh hóa hoạt động xuất bản-in và phát hành sách

Theo thống kê của Cục Xuất bản-in-phát hành, năm 2014 ngành xuất bản đã tăng 50 triệu bản sách so với 10 năm trước.

Nhớ một “quái kiệt” hí họa Sài Gòn

Cứ vào những ngày cuối năm, khi làm báo tết, trong câu chuyện cà phê sáng, làng báo Sài Gòn hay nhắc đến họa sĩ Choé, tác giả những bức tranh biếm - hí họa từng không thể thiếu trên khắp các mặt báo. Có thể nói, cùng với nhà văn Sơn Nam, nhà thơ Bùi Giáng, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, họa sĩ Ớt - Huỳnh Bá Thành, danh ca Út Trà Ôn, danh hài Văn Hường,… họa sĩ tuổi Mùi - Choé là một trong những “quái kiệt” của Sài Gòn.

Làm phim về cuộc đời khốn khổ của danh họa Van Gogh

Một bộ phim hoạt hình được thực hiện từ… 56.000 bản vẽ tay theo phong cách hội họa Hậu Ấn tượng đang được sản xuất. Khi ra mắt, bộ phim “Yêu Vincent” sẽ trở thành một cuộc triển lãm tranh trên màn ảnh rộng, lập nên nhiều kỷ lục ấn tượng trong giới làm phim.

'Trung Quốc cải tạo trên biển Đông nhằm thay đổi hiện trạng'

Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Evan Garcia cho rằng hoạt động cải tạo rầm rộ của Trung Quốc trên biển Đông không phải là những điều chỉnh nhỏ mà nhằm thay đổi hiện trạng, vi phạm thỏa thuận giữa các bên liên quan năm 2002, theo The New York Times.

Nghệ sỹ Việt tham gia hội chợ nghệ thuật hàng đầu Đông Nam Á

Ngày 22/1, hội chợ nghệ thuật hàng đầu khu vực Đông Nam Á, Art Stage Singapore 2015, đã chính thức khai mạc tại Singapore, qua đó giúp công chúng yêu mến nghệ thuật thị giác có cơ hội được đến gần hơn với nhiều tác phẩm đương đại xuất sắc của châu Á và thế giới.

Các bảo tàng của Paris đón lượng khách kỷ lục trong năm 2014

Không có gì là cường điệu khi gọi Paris là thành phố của các bảo tàng. Các thống kê về số lượt khách tham quan được Cơ quan du lịch Pháp công bố gần đây cho thấy các bảo tàng tại Paris vẫn tiếp tục đón lượng khách tham quan kỷ lục trong năm 2014.

Khai mạc triển lãm "Kết nối di sản thế giới" tại Ninh Bình

Ngày 22/1, tại chùa Bái Đính, huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình), Ban Quản lý quần thể danh thắng Tràng An tổ chức khai mạc triển lãm giới thiệu các Khu Di sản thế giới của Việt Nam với chủ đề "Kết nối di sản thế giới".

Thấy gì sau bộ sưu tập áo dài “cổ” trưng bày tại Hà Nội?

Thái Kim Lan sinh ra ở Huế nhưng phần lớn cuộc đời định cư ở Đức, bà mang theo bên mình 11 chiếc áo dài thời Nguyễn, giữ gìn như bảo vật. Và lần này, bộ sưu tập cùng chủ nhân của nó đang có mặt tại Hà Nội trong cuộc triển lãm “Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh”.

Sách rác đang làm bẩn môi trường văn hóa đọc?

Đó là một trong những vấn đề đã được đưa ra thảo luận sôi nổi tại buổi tọa đàm với chủ đề “Những cuốn sách làm ô nhiễm môi trường giáo dục thanh thiếu niên - Thực trạng và Giải pháp”, do Hội xuất bản Việt Nam tổ chức vào sáng nay 21/1 ở TPHCM.

Vĩnh biệt ông già nhân hậu

Anh em bằng hữu và những người làm báo ở miền Trung nghẹn ngào khi hay tin trung tá, bác sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Trang Xuân Chi ra đi ngày 20.1 ở tuổi 79, vì mắc bệnh hiểm nghèo.

Chile mở lại cuộc điều tra về cái chết của nhà thơ Neruda

Chile sẽ tiến hành điều tra lại về cái chết của nhà thơ đoạt giải Nobel Pablo Neruda, nhằm tìm hiểu xem có phải ông bị Tướng Augusto Pinochet đầu độc cách đây hơn 40 năm hay không.

Tác phẩm mới tháng 01/2015

HOA ĐĂNG (trường ca, song ngữ), tác giả Hồ Đăng Thanh Ngọc, Nxb. Thuận Hóa, 2014.

Diễn từ Nobel

PATRICK MODIANO

(Phát biểu ngày 7/12/2014 tại Hàn lâm viện Thuỵ Điển ở Stockholm của Patrick Modiano, Giải Nobel Văn học 2014)

5 năm, 2 giờ và 4 tháng


(Lược thuật những hoạt động nhân kỷ niệm 5 năm Sông Hương)

Trang 213/613