Ninh Bình: Trưng bày hơn 300 cổ vật có niên đại hàng nghìn năm

Từ ngày 20-24/1, hơn 300 cổ vật ghi đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử thời Đông Sơn, Đinh-Lê, Lý-Trần, Hậu Lê và Nguyễn được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Ninh Bình, thu hút đông đảo người dân đến tham quan.

Kỷ niệm 429 năm ngày mất Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm

Ngày 18/1, tại Khu di tích lịch sử văn hóa đền thờ Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo đã diễn ra lễ kỷ niệm 429 năm ngày mất của Danh nhân văn hóa Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Câu chuyện về chữ ký có giá 15 tỷ đồng

Một chữ ký có giá lên tới 15 tỷ đồng thuộc về một cái tên được rất ít người biết đến. Điều gì đã khiến chữ ký này trở nên đặc biệt như vậy?

Dương Tường vùi mình vào Proust để dịch 'Đi tìm thời gian đã mất'

Ở tuổi 83, lão dịch giả vẫn miệt mài chuyển ngữ tập hai của "Đi tìm thời gian đã mất" - một trong 10 cuốn sách vĩ đại nhất mọi thời.

Thanh Niên Online xin cung cấp tới bạn đọc danh sách 75 quân nhân Việt Nam Cộng Hòa hi sinh khi chiến đấu chống lại quân xâm lược Trung Quốc trong Hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Danh sách này đang tiếp tục được hoàn thiện với sự đóng góp của bạn đọc. 

Cái mới phải mạnh mẽ, cái cũ phải sâu và nhìn ra thế giới

(Bài phát biểu của nhà văn Tô Nhuận Vỹ - Nguyên Tổng biên tập tạp chí Sông Hương trong lễ kỷ niệm 5 năm)

Mùa mưa

 (SHO). Huế đầu đông. Mưa lâm thâm,dai dẳng. Mưa kéo theo các cơn lạnh se lòng. Cái lạnh không đậm đà như miền Bắc không đột ngột như miền Nam, nó âm thầm âm thầm đủ để làm xao xuyến  nổi lòng người xa quê... Ngồi một mình trong phòng trọ, con chợt nhớ, một mùa mưa, xa rồi...

Mùa của những nỗi nhớ

(SHO). Mùa mưa cứ thế đến, những nỗi nhớ trong tôi lại từng cái từng cái ùa về, thổi qua và tôi chợt nhận ra trong lúc ngây ngốc tôi đã bỏ quên nhiều thứ như vây; bỏ quên những người thân yêu trong nỗi nhớ của tôi, ở trong kỉ niệm đã qua và giờ tôi nhớ ra cảm giác hạnh phúc, vui vẻ khi ở bên họ, để từ đó tôi quý trọng hơn nữa những giây phút bên cạnh những người mà tôi yêu thương.

Hải Phòng phục dựng không gian hát cửa đình theo lối cổ

Ngày 14/1, Câu lạc bộ ca trù Hải Phòng ra mắt chương trình hát cửa đình (hát thờ) người Việt theo lối cổ tại di tích lịch sử quốc gia Đình Hàng Kênh.

Phát hành sách chứa các cuộc trò chuyện chưa công bố của Hemingway

Nhà xuất bản St. Martin’s vừa cho biết đã giành được bản quyền xuất bản cuốn Hemingway in Love của nhà viết tiểu sử A.E. Hotchner, với nội dung chứa nhiều cuộc trò chuyện chưa được xuất bản của Hemingway.

Haruki Murakami trả lời câu hỏi của độc giả toàn cầu

Tác giả nổi tiếng Nhật Bản lập một trang web riêng, nhận câu hỏi bằng tất cả ngôn ngữ và sẽ trả lời mọi thắc mắc của độc giả toàn cầu.

Chửi thề, văng tục!

NGUYỄN DƯ

Ngày nay hầu như nước nào cũng biết tổ chức lễ tuyên thệ. Giơ tay, mở miệng thề. Tổng thống thề lèo lái con thuyền quốc gia tới bến vinh quang. Bác sĩ thề “cứu nhân độ thế”, coi tiền bạc là chuyện nhỏ. Đồng hội đồng thuyền thề che chở đùm bọc nhau…

Nét màu độc đáo từ những hoài niệm về cổng làng

Những hoài niệm xưa cũ về cổng làng, cổng chùa, lễ hội được họa Lê Tuấn Anh sử dụng chất liệu độc đáo thể hiện trong những bức tranh về nông thôn Việt Nam, gây nhiều cảm xúc cho người xem.

Thấy gì từ tượng đài Đức Thánh Tản sắp dựng?

Tiếp theo Thánh Gióng, lại thêm một vị “Tứ Bất tử” nữa của người Việt Nam được dựng tượng. Đó là Đức Thánh Tản, hay Tản Viên Sơn Thánh, hay gọi một cách học trò là Sơn Tinh, gắn với truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh.

Hội thảo quốc tế về nghệ thuật Bài chòi dân gian Việt Nam

Ngày 13/1, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Viện Âm nhạc (Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức hội thảo khoa học Quốc tế với chủ đề ''Nghệ thuật Bài chòi dân gian Việt Nam và những hình thức nghệ thuật tương đồng trên thế giới''.

Trong khó khăn, nước Pháp sẽ bán... “nàng Mona Lisa”?

Trong muôn vàn khó khăn vây bủa, nước Pháp đã đưa ra đề xuất bán bớt các tác phẩm nghệ thuật của nước này, trong đó có bức nàng Mona Lisa danh tiếng.

Australia: Triển lãm pho tượng Phật làm từ 20 tấn tro hương

Hàng nghìn người dân thành phố Sydney và du khách đang có cơ hội chiêm ngưỡng bức tượng Phật khổng lồ làm từ 20 tấn tro hương với tên gọi “Đức Phật Sydney.”

Đợi mảng trong đêm

LGT: Hoàng Chiến Thắng người dân tộc: Tày, quê Chợ Đồn - Bắc Kạn. Anh viết đều ở hai thể loại thơ và truyện ngắn. Đã xuất bản: Gọi ngày xuống núi (thơ, 2009); Sương mù Lũng Noong (tập truyện ngắn, 2010).

Những chuyện từ tranh cổ động “Một khí thế cách mạng”

Tại Bảo tàng Mỹ thuật VN (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) đang triển lãm tranh cổ động VN “Một khí thế cách mạng” với khoảng 70 bức tranh cổ động trong giai đoạn từ những năm 1950 đến đầu những năm 1980.

Tiết lộ sự thật về người duy nhất từ chối giải Nobel Văn học

Mọi thông tin liên quan tới người được nhận giải Nobel sẽ chỉ được Viện hàn lâm Thụy Điển tiết lộ sau 50 năm. Giờ đây, sự thật về nhà văn duy nhất từng từ chối giải thưởng văn học danh giá nhất hành tinh đã được công bố.

Trang 214/613