Quy định văn hóa lỗi thời thì nên thay

“Phải xem hành lang pháp lý cho văn hóa còn thiếu cái gì. Cái gì lỗi thời rồi cần đổi mới, cái gì mâu thuẫn cần điều chỉnh”, GS-TS Phùng Hữu Phú, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư, nói tại hội thảo quốc gia Những giải pháp tổ chức triển khai Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người VN đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Trung Quốc xây dựng nền văn học mạng “lành mạnh, chất lượng”

Theo chỉ thị mới được Cục Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình (SAPPRFT) ban hành, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh nền công nghiệp văn học  mạng nhằm tạo nên môi trường sáng tạo lành mạnh và chất lượng hơn trong vòng 3-5 năm tới.

Nhớ ca sĩ Hà Thanh, ngày giỗ đầu

NGUYỄN ĐẮC XUÂN

Sau một thời gian bị bệnh hiểm nghèo, ca sĩ Hà Thanh đã qua đời vào lúc 19 giờ 30 ngày 1 tháng 1 năm 2014 (giờ Boston) tại thành phố Boston, tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ.

Nhà văn Nguyễn Việt Hà: “Hà Nội muôn đời vẫn như vậy”

“Hà Nội không của riêng ai; nhưng mỗi người ở đây đều có ấn tượng, tình cảm và cách nhìn riêng của mình về mảnh đất này.” Nhà văn Nguyễn Việt Hà đã mở đầu như vậy trong buổi giao lưu với độc giả tại Hà Nội vào tối qua (7/1).

Cuộc thi truyện ngắn Văn nghệ Quân đội thu hút nhiều cây bút trẻ

Lễ tổng kết và​ trao giải cuộc thi viết truyện ngắn 2013 - 2014 của Tạp chí Văn nghệ Quân đội diễn ra sáng 6/1 tại Hà Nội.

Giao lưu các họa sĩ họa sĩ khuyết tật với chủ đê “Khát vọng Ngày Mới”

Vào lúc 9 giờ sáng ngày 11/01/2015, tại Sum villa, số 100 Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội sẽ diễn ra buổi giao lưu với các họa sĩ họa sĩ khuyết tật Lê Bình, Nguyễn Tấn Hiền, Lưu Xuân Thành và Đỗ Trọng Minh với chủ đê “Khát vọng Ngày Mới”, đây là lần thứ ba nhóm tổ chức giao lưu giới thiệu tác phẩm đến với công chúng yêu nghệ thuật. 

Để mùa lễ hội trong lành

Cả nước lại sắp bước vào mùa lễ hội Tết Ất Mùi 2015. “Đến hẹn lại lên”, những câu chuyện tiêu cực mùa lễ hội dường như vẫn là bài toán nan giải đối với các nhà quản lý.

Tọa đàm về hành trình tìm lại tác phẩm Phan Khôi

Tọa đàm "Hành trình tìm lại những giá trị của Phan Khôi" là cuộc trò chuyện của các diễn giả trong quá trình tìm hiểu, khôi phục những tác phẩm của vị học giả đầu thế kỷ XX.

Bức thư thú vị gửi con gái trong ngày đầu năm của tác giả “Gatsby vĩ đại”

Nhà văn người Mỹ F. Scott Fitzgerald - tác giả của cuốn tiểu thuyết kinh điển “Gatsby vĩ đại” - đã viết thư tay cho con gái trong ngày đầu năm. Lá thư dành cho một cô bé, nhưng khiến người lớn cũng phải suy nghĩ.

Hội Văn học Việt Nam tại Nga ra mắt tuyển thơ “Nối hai đầu thế kỷ”

Chiều 30/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tại Liên bang Nga đã tổ chức lễ ra mắt tuyển thơ “Nối hai đầu thế kỷ.”

Năm 2014, làng văn Việt tiễn biệt nhiều “cây đa, cây đề”

“Tay chơi” Nguyễn Quang Sáng rời xa cõi tạm, “trưởng lão” Tô Hoài về với “Cát bụi chân ai,” nhà văn của đất và người phương Nam - Anh Đức về với đất Mẹ, tác giả của “Biển và chim bói cá” - nhà văn Bùi Ngọc Tấn kết thúc hành trình sống và viết…

Huyền thoại màn bạc Luise Rainer qua đời

Luise Rainer, ngôi sao của kỷ nguyên vàng điện ảnh, đã vừa qua đời hôm 30/12 tại nhà riêng ở London (Anh), thọ 104 tuổi.

Triển lãm "Danh tướng Việt Nam qua các tác phẩm nghệ thuật"

Triển lãm "Danh tướng Việt Nam qua các tác phẩm nghệ thuật" đã khai mạc chiều 29/12 tại Hà Nội.

Nguyễn Nhật Ánh ra mắt 'Bảy bước tới mùa Hè'

Chào năm mới 2015, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (ảnh) vừa được NXB Trẻ ấn hành cuốn sách mới Bảy bước tới mùa Hè. Như nhiều tác phẩm khác, cuốn sách mới này của Nguyễn Nhật Ánh sẽ đưa bạn đọc nhiều lứa tuổi trở về với thời học trò tinh nghịch bằng lối kể chuyện hóm hỉnh của ông.

Nhan đề gốc của “Truyện Kiều”

ĐINH VĂN TUẤN

Thi hào Nguyễn Du khi sáng tác “Truyện Kiều” đã đặt tên cho tác phẩm nổi tiếng này là gì? Cho đến nay, giới nghiên cứu Kiều vẫn còn phân vân, chưa dứt khoát hẳn một nhan đề nào là khởi đầu do cụ Nguyễn Du đặt.

Cuộc chơi

LGT: Sau Chưa đủ để gọi là khoảnh khắc được Nxb Văn học và Phương Nam Book ấn hành năm 2011, nhà văn Lê Minh Phong vừa xuất bản tập truyện ngắn Trong tiếng reo của lửa (Nxb. Trẻ, 2014). Sông Hương online giới thiệu một truyện ngắn trong tập sách này.

Văn hóa đọc của giới trẻ – Chệch đường hay đúng hướng?

Câu chuyện về văn hóa đọc không còn là đề tài mới mẻ nhưng vẫn luôn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ. Liệu rằng độc giả trẻ đã chọn được cho mình hướng đi đúng đắn?

Tác giả “Trăm năm cô đơn” sắp xuất hiện trên hàng loạt tờ tiền

Trong năm nay, một nhà văn vĩ đại của Mỹ Latinh - Gabriel Garcia Marquez - đã qua đời. Ở đất nước Colombia quê hương ông, người ta đang chuẩn bị cho ra mắt hàng loạt tờ tiền có in hình chân dung nhà văn để mọi thế hệ người Colombia đều sẽ biết và nhớ về ông.

Trò chuyện với Người đi tìm cá tính H’mông

"Những đỉnh núi du ca" là công trình nghiên cứu mới nhất về tộc người H'mông của nhà nghiên cứu trẻ Nguyễn Mạnh Tiến (ảnh bên), người đã cố công lang thang suốt ba năm trên khắp miền núi phía Bắc mà trọng tâm là cao nguyên đá Đồng Văn để tìm kiếm cho mình một lối tiếp cận khả dĩ nhất để giải mã những phản ứng phức tạp của tộc người vừa đặc biệt, vừa hấp dẫn nhưng cũng không ít bí ẩn.

Dự án độc đáo 'Mozart 250': 27 năm tôn vinh nhà soạn nhạc huyền thoại

Nhạc trưởng Anh Ian Page và dàn nhạc Classical Opera của ông đang xúc tiến dự nghệ thuật đầy hoài bão mang tên Mozart 250, nhân kỷ niệm 250 năm chuyến thăm London (Anh) của nhà soạn nhạc Áo Wolfgang Amadeus Mozart (1756-1791).

Trang 215/613