Hội Nhạc sĩ Việt Nam đón nhận Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

Ngày 27/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam kỷ niệm 57 năm thành lập và đón nhận Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Trở về với quê hương kháng chiến

ĐẶNG VĂN NGỮ
                Hồi ký

Cha tôi lúc còn nhỏ tự học chữ nho có tiếng là giỏi, nhưng đến tuổi đi thi thì thực dân Pháp đã bãi bỏ các kỳ thi chữ nho.

Cuộc sống ẩn dật của những vĩ nhân trong giới văn chương

Họ là những nhà văn nổi tiếng nhất thế giới, từng giành giải Nobel Văn học, có những tác phẩm văn chương xuất sắc nhất mọi thời đại. Nhưng tại sao họ phải lánh xa truyền thông và người hâm mộ, phải giấu kỹ những tác phẩm mới và chọn lối sống ẩn dật?

Chỉ gần 12% số ấn phẩm được Cục Xuất bản kiểm duyệt nội dung

Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp tổng kết năm của Cục Xuất bản chiều 24/12. Nguyên nhân của việc không đọc xuể sách phát hành là do thiếu nhân lực.

Tác phẩm mới tháng 12/2014

VÓC (thơ), tác giả Lê Hữu Khóa, Nxb. Văn học, 2014.

Thơ sau chống Mỹ và sự tiếp nối mạch thơ Việt

Giữa hai thế hệ nhà thơ thời chống Pháp và chống Mỹ tồn tại sự thống nhất đến mức “Đọc câu thơ đồng chí tưởng thơ mình”. Nhưng thơ chống Mỹ và thơ hậu hiện đại hôm nay lại như “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.

Một nửa Moskva

NGUYỄN VĂN DŨNG

Thời trai trẻ tôi yêu nước Nga qua tác phẩm Chiến tranh và hòa bình của Lev Tolstoi. Lớn lên tôi càng yêu nước Nga hơn bởi lịch sử hào hùng và nền văn hóa phong phú với những con người Nga nhân hậu, dễ thương. Nay về già, tôi quyết tâm đi thăm nước Nga cho bằng được. Tất nhiên Moskva là chọn lựa đầu tiên.

Nhớ những ngày Hậu Lộc

TÔ NHUẬN VỸ

Lớp sinh viên chúng tôi tốt nghiệp Khoa Văn - Sử trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 1964, đúng vào thời điểm Mỹ đánh phá miền Bắc và Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam kêu gọi con em miền Nam đang ở miền Bắc hãy trở về chiến đấu cho quê hương.

Nghệ sĩ trẻ mang nửa dòng máu Việt giành giải violin quốc tế danh giá

Aylen Pritchin, nghệ sĩ trẻ mang trong mình dòng máu Việt-Nga, vừa giành giải Nhất cuộc thi violin quốc tế Long-Thibaud-Crespin tổ chức tại Paris từ ngày 14 đến 20/11 vừa rồi.

Bức tranh của cố Thủ tướng Churchill được bán giá cao kỷ lục

Một bức tranh của cố Thủ tướng Anh Winston Churchill vừa được bán với giá cao ngất ngưởng, gần 1,8 triệu bảng (tương đương 2,9 triệu USD), vượt xa giá trị ước tính ban đầu là từ 400.000-600.000 bảng (640.000 USD-960.000 USD).

KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QĐNDVN (22/12/1944 - 22/12/2014)

Giải phóng quân Huế với phong trào Nam tiến 

PHẠM HỮU THU

Triển lãm sách, ảnh về Quân đội nhân dân VN

Ngày 18.12, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP.HCM khai mạc triển lãm “Quân đội nhân dân VN anh hùng - Tự hào 70 năm xây dựng và phát triển”, nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân VN (22.12.1944 - 22.12.2014) và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2014).

Thấp thoáng những nẻo đường thơ

KHẾ IÊM
Tặng nhà thơ Biển Bắc và Hồ Đăng Thanh Ngọc

Nhà thơ và nhà nghiên cứu Mỹ Timothy Steele, trong bài viết “Phép làm thơ cho những nhà thơ thế kỷ 21”, nhấn mạnh, cách làm thơ trong thế kỷ tới sẽ là tuôn nhịp điệu ngôn ngữ nói vào thể luật, để hình thành nhịp điệu thơ.

Vợ lính

LGT: Chiến tranh càng lùi xa, chuyện kể về chiến tranh là nỗi đau trầm tích qua năm tháng, mà bởi vì nỗi đau nên nó luôn tươi mới, luôn khiến người kể và người nghe đồng vọng và đồng cảm cùng nhau, cho người trong cuộc và cho cả người cách nhau một cuộc chiến tranh, một đời người.

Những món đặc sản Huế đừng nên bỏ lỡ

Huế nổi tiếng với ẩm thực cung đình cao sang và mĩ vị, tuy nhiên các gánh hàng rong, các món ăn bình dân cũng có sức hấp dẫn khó cưỡng. Dưới đây là 10 món đặc sản Huế đừng nên bỏ lỡ.

Goncourt 2014: Đừng khóc hay là những triết lý về tội ác của chiến tranh?

TRẦN HUYỀN SÂM

LGT: Giải Goncourt ở Pháp 5/11 vừa qua, đã vinh danh cho bác sĩ, nữ văn sĩ Lydie Salvayre, với tác phẩm Pas Pleurer/ Đừng khóc.

Phê bình hay ném đá?

Cùng với yêu cầu ngày một cao đối với chất lượng bản dịch, việc nhận xét, hồi âm của độc giả cũng ngày càng nhiều hơn và trực tiếp hơn, tuy nhiên, trong số đó có những người đang làm việc “ném đá” thay vì “phê bình” một cách thiện chí – đó là ý kiến của BTV Phùng Hồng Minh về những tranh luận quanh bản dịch tiểu thuyết “Bên phía nhà Swann” của Marcel Proust.

Chủ tịch nước dự khánh thành chùa và khu nghỉ dưỡng Bản Giốc

Ngày 15/12, nhân dịp về thăm và làm việc tại Cao Bằng, dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dự đại lễ khánh thành chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng.

Bí mật khiến sao ‘Hồng lâu mộng’ đi tu

Mãi đến nay, người ta vẫn chưa hiểu tại sao Trần Hiểu Húc - người đóng vai Lâm Đại Ngọc trong Hồng Lâu Mộng - lại quyết định xuống tóc nương nhờ cửa Phật khi đang là một nữ doanh nhân giàu có.

Trang 216/613