Tạp chí Sông Hương thông báo tin buồn                       

Nguyễn Du: Những mỹ nhân trên đường 10 năm gió bụi [1786 - 1796]

Sau ba năm đi giang hồ Trung Quốc. Nguyễn Du trở về, ở tại Thăng Long từ cuối năm 1790 cho đến năm 1794. Đó là ba năm «Chữ tình chốc đã ba năm vẹn», lưu lại trong Lưu Hương Ký của Hồ Xuân Hương.

Trưng bày bằng chứng lịch sử về Hoàng Sa, Trường Sa tại Cao Bằng

Ngày 14/12, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Cao Bằng, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý,” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhiều hoạt động phong phú trong ngày văn hóa Việt Nam tại Italy

Ngày 13/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và Hội sinh viên Việt Nam tại Cassino đã phối hợp với Chính quyền thành phố San Giorgio a Liri, tổ chức ngày văn hóa Việt Nam tại thành phố này.

Sách của Đinh Vũ Hoàng Nguyên đoạt giải Văn học Nghệ thuật Thủ đô

"Có một phố vừa đi qua phố" - tập di cảo của cố tác giả Đinh Vũ Hoàng Nguyên - là một trong bốn tác phẩm văn học đoạt giải "Văn học Nghệ thuật Thủ đô 2014".

Tin nhận từ Matxcơva

VĨNH THƯ

Trích ý kiến trao đổi về tình hình đổi mới công tác văn học nghệ thuật giữa đoàn cán bộ lãnh đạo văn hóa văn nghệ Việt Nam nghiên cứu học tập tại AOH (Viện hàn lâm khoa học xã hội trực thuộc TW Đảng cộng sản Liên Xô) với Ban thư ký và một số nhà văn Liên Xô.

Việt Nam hoan nghênh nghị quyết về Biển Đông của Hạ viện Mỹ

Việt Nam đánh giá cao việc Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết ủng hộ giải quyết căng thẳng trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình.

Trung Quốc bực tức với báo cáo Biển Đông của Mỹ

Trung Quốc hôm nay chỉ trích báo cáo của Mỹ về đường 9 đoạn là đi ngược lại cam kết không can thiệp trong các tranh chấp ở Biển Đông.

Triển lãm Vũ trụ và biển cả

Vũ trụ và biển cả là chủ đề buổi triển lãm của Christine Nguyễn, được khai mạc vào ngày 4-12 tại galerie Quỳnh. 

Gọi Tên Người hay là Mối thần giao giữa Phan Bội Châu và Hàn Mạc Tử

Báo Tin Tức Chúa Nhựt, 3.11.1940 mở đầu bằng mấy hàng như sau: “Hai mươi chín tháng Chín Annam (20 Octobre 1940). Thêm một ngày đáng ghi nhớ. Một người đã mất: cụ Sào Nam Phan Bội Châu

Interstellar: Một vũ trụ thực nhất và đẹp nhất

Interstellar, bộ phim khoa học giả tưởng vừa ra mắt tháng 11 vừa qua của đạo diễn Christopher Nolan về hành trình tìm kiếm một trái đất khác - một ngôi nhà mới cho loài người, đã khiến khán giả trầm trồ, kinh ngạc và cảm động bởi nhiều yếu tố khác nhau: kỹ xảo điện ảnh đỉnh cao, cốt truyện đầy tính khoa học hấp dẫn, thông điệp đáng suy ngẫm về tình yêu và mối quan hệ của con người với Trái đất. Nhưng có lẽ ấn tượng mê hoặc nhất về bộ phim là hình ảnh hố đen (black-hole) và lỗ sâu (worm-hole) giữa vũ trụ mà đoàn làm phim đã mô phỏng - một kết quả tuyệt vời của sự cộng tác giữa khoa học và nghệ thuật.

Nhà văn Pháp Patrick Modiano chuẩn bị nhận giải Nobel Văn học

Ngày 10/12, nhà văn Pháp Patrick Modiano sẽ chính thức nhận giải Nobel Văn học ở Stockholm, Thụy Điển.

Trước ngưỡng cửa của sự đổi thay

HOÀNG DŨNG, BỬU NAM

(Phỏng vấn nhà sử học Nguyễn Hồng Phong, nhà văn Huy Phương và nhà phê bình văn học Phương Lựu)

Nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị, điểm đến lý tưởng cho những ai yêu mến nghệ thuật

Tính từ thời điểm mở cửa phục vụ khách tham quan thưởng lãm, đến nay, Nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật (TBTPNT) Điềm Phùng Thị đã hoạt động được hơn 20 năm. Trong thời gian đầu mở của, Nghệ sĩ, Nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị đã giới thiệu 125 tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu trong khuôn viên một ngôi biệt thự kiến trúc Pháp cổ kính mà trước đó là trụ sở của Phòng Giáo dục thành phố Huế.

Quyên

LGT: Trong cuộc Tọa đàm về tiểu thuyết Quyên do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức ngày 06/12/2011, nhà văn trẻ DiLi nhận xét: “Quyên” thành công trong nghệ thuật xây dựng tâm lí phụ nữ - tôi cũng là phụ nữ nên có thể đồng cảm với cách hành xử của Quyên trong những tình huống bị đẩy đến tận cùng của cuộc sống. Nội dung tư tưởng đưa ra một triết luận mới về người Việt tha hương. Bút pháp của nhà văn rất hoàn hảo. Tác phẩm đã đề cao giá trị chân thiện mỹ của tâm hồn Việt, văn hóa Việt.”

Patrick Modiano và niềm khắc khoải với quá khứ

Khác với mọi lần, năm nay, tin nhà văn Pháp Patrick Modiano được Viện Hàn lâm Thụy Điển chọn trao giải thưởng Nobel Văn học có phần làm cho báo chí, truyền thông ngoài nước Pháp ngỡ ngàng.

Đấu giá bức tranh gốc minh họa của cuốn truyện Hoàng tử bé

Bức tranh minh họa cho trang thứ 17 của cuốn truyện nổi tiếng Hoàng tử bé được rao bán đấu giá tại Paris vào tuần này.

Lần đầu tiên Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết về Biển Đông

Với số phiếu ủng hộ tuyệt đối, sáng 4/12 (giờ VN), Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết nhấn mạnh sự cần thiết tìm giải pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, cho các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Hoa Đông. 

Lính thợ Đông Dương - trang sử thuộc địa bị lãng quên

Tháng 9.1939, khoảng 2 vạn thanh niên Đông Dương (phần lớn là người Việt) đã bị cưỡng bức sang Pháp làm công nhân trong các nhà máy sản xuất vũ khí. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà thân phận của họ bị che khuất suốt 70 năm. Phải đến khi tác phẩm Lính thợ Đông Dương ở Pháp - Một trang sử thuộc địa bị lãng quên của nhà báo Pháp Pierre Daum xuất bản năm 2009, khoảng trống lịch sử ấy mới được khôi phục.

Ngắm nhìn di sản Việt Nam 'sống' qua ống kính nhiếp ảnh gia

Hôm nay 4/12, triển lãm Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2014 đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội và sẽ kéo dài đến 14/1/2015. Triển lãm trưng bày 100 tác phẩm ảnh xuất sắc được tuyển chọn từ cuộc thi cùng tên.

Trang 217/613