Họa sĩ Đỗ Duy Minh: 30 bức tranh cho câu chuyện tha hương

Vọng của Đỗ Duy Minh không chỉ là một cuộc triển lãm đơn thuần. Đó là 30 bức tranh được vẽ bởi một họa sĩ 78 tuổi, có 35 năm xa Việt Nam, và luôn ngóng về quê hương với những hình ảnh trong ký ức.

‘Ám ảnh từ kiếp trước’ - tài liệu tham khảo về sự sống và cái chết

Tiến sĩ tâm thần học Brian L. Weiss kể về quá trình điều trị cho một bệnh nhân nhớ được tiền kiếp.

'Tiếng cười trong bóng tối' của Nabokov đến Việt Nam

Cùng có cha đẻ với “Lolita” là nhà văn Nabokov, tiểu thuyết “Tiếng cười trong bóng tối” được dịch ra tiếng Việt và phát hành đầu tháng 12.

Nghi vấn mẹ Leonardo Da Vinci là nô lệ người Trung Quốc

Sử gia kiêm nhà văn Italy Angelo Paratico vừa công bố một nghiên cứu mới gây sửng sốt, cho rằng mẹ danh họa Phục hưng Lenardo da Vinci (1452-1519) có thể là một nô lệ người Trung Quốc.

Mona Lisa là bức chân dung người mẹ Trung Quốc của Da Vinci?

Theo nghiên cứu mới đây của nhà sử học, tiểu thuyết gia người Italy Angelo Paratico, mẹ của Leonardo da Vinci có thể là một nô lệ người Trung Quốc.

'Gia đình Buddenbrook' - 'Hồng lâu mộng' của nước Đức

Tiểu thuyết kể câu chuyện về một gia đình đại tư sản ở miền Bắc nước Đức đã giúp tác giả Thomas Mann giành giải Nobel văn chương năm 1929.

Leonardo Da Vinci là thiên tài toàn năng

Danh họa người Ý Leonardo Da Vinci được nhân loại biết tới như một thiên tài toàn năng. Những hiểu biết và ý tưởng của ông đi trước thời đại mà ông từng sống tới hàng thế kỷ. Mới đây, người ta lại phải ngỡ ngàng trước một phát hiện mới về ông.

Tác phẩm kinh điển nước ngoài bị dịch sai: Bởi chưng kém tiếng Việt, mỏng kiến văn…

Hiện, khá nhiều kiệt tác của văn chương, triết học thế giới đã được dịch ra tiếng Việt với mục đích khai trí, “mở mắt”, dẫn bạn đọc vào biển kiến thức sâu rộng của nhân loại. Song, trước những bản dịch sai “từng xăngtimét”, bạn đọc không thể “nhắm mắt làm ngơ”…

Trung Quốc vươn vòi khai thác dầu khí ở Biển Đông

Trung Quốc gần đây tuyên bố nước này dự tính sẽ khai thác một mỏ dầu lớn có khả năng cung cấp 6 triệu thùng/năm trên Biển Đông.

Người không chịu cũ

Văn học là nhân học. Nhân của người viết, nhân cho người viết và nhân của người đọc, nhân cho người đọc. Văn được nhiều người đọc và cảm thụ có phải là chân văn?

Tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam

Chiều 27-11, hai tàu cá QNg 90226 và QNg 95159 của ngư dân xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi đã về Trạm biên phòng Tịnh Kỳ trình báo việc bị tàu Trung Quốc tấn công.

Biển Đông-Việt Nam: Bộ Quốc phòng TQ nói gì tại cuộc họp báo 27/11?

Bộ Quốc phòng TQ vừa tổ chức họp báo nói về Biển Đông, Hoa Đông, Diễn đàn Hương Sơn, diễn tập Trung-Nga, Trung-Ấn, chống tham nhũng, quan hệ Trung-Mỹ...

Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện của Nhân loại

Ít phút trước, tại tại Paris (Pháp), Tổ chức Giáo dục Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) vừa chính thức công nhận dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh của Việt Nam là Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện của Nhân loại.

Nhà văn Hồ Anh Thái: Tiếp tục viết từ ngoài biên giới

Tác phẩm mới nhất của nhà văn là “Những đứa con rải rác trên đường” – cuốn tiểu thuyết độc đáo, chia thành ba truyện dài, kể về một người cha làm nghề lái xe, có khoảng… vài chục người con làm đủ mọi ngành nghề.

Thư viện Texas mua kho tài liệu quý của nhà văn Garcia Marquez

Kho tài liệu lưu trữ của tiểu thuyết gia nổi tiếng từng đoạt giải Nobel Văn học Gabriel Garcia Marquez đã vừa được một trung tâm của trường Đại học Texas mua lại. Điều này đồng nghĩa với việc các các bài viết phê phán về chính sách đối ngoại Mỹ của Marquez sẽ được bảo tồn tại đất nước mà không phải lúc nào ông cũng có cảm tình.

Tìm thấy sách tuyển tập kịch siêu hiếm của Shakespeare

Trong quá trình “giũ bụi” cho nhiều cuốn sách để chuẩn bị cho triển lãm ở Pháp, một thủ thư ở Saint-Omer đã tình cờ phát hiện ra một bản sao hiếm cuốn First Folio, có chứa đầy đủ các vở kịch của William Shakespeare.

Hiến kế ngăn Trung Quốc ở biển Đông

Mỹ và các đồng minh, đối tác cần tăng cường chia sẻ thông tin tình báo hàng hải để tạo điều kiện cho việc đưa ra phản ứng đa phương trước bất kỳ sự cố nào

Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng xây đường băng ở Biển Đông

Washington cho rằng Bắc Kinh đang xây dựng các đảo trên Biển Đông, trong đó có đảo đủ lớn để thiết lập đường băng cho máy bay, đồng thời kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay hành động này.

 Áo dài “Long vũ khúc” đến cuộc thi Hoa hậu thế giới

Hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan đã chọn bộ sưu tập áo dài Long vũ khúc của nhà thiết kế Võ Việt Chung để dự phần thi trang phục truyền thống tại cuộc thi Hoa hậu thế giới 2014.

Tranh cãi xung quanh bức tranh "Thanh minh thượng hà đồ" mới

Bức tranh dài 25m lấy cảm hứng từ bức tranh "Thanh minh thượng hà đồ" nổi tiếng đang trở thành chủ đề tranh cãi trên các mạng xã hội ở Trung Quốc.

Trang 218/613