Nobel văn học 2014: Patrick Modiano hay là sự truy vấn bản thể - dòng máu Do Thái?

TRẦN HUYỀN SÂM

Việc trao giải Nobel cho Patrick Modiano - nhà văn Pháp, đã gây sự ngạc nhiên đối với công chúng mến mộ tiểu thuyết gia Murakami.

Vai trò của người đọc trong việc sáng tạo và cấu trúc văn bản tiểu thuyết "Anh chàng xe điện" của Hitori Nakano

HỒ TIỂU NGỌC

Thế kỷ XXI là thế kỷ của internet và truyền thông, nơi mọi chân lý và định luật đều gói gọn ở trong hai con số 0 và 1 của ngôn ngữ lập trình mạng.

Cảm xúc chiến hạm Việt Nam khi vượt qua đường xích đạo

Trong hải trình thăm Indonesia, Brunei, Philippines, lần đầu tiên tàu Việt Nam vượt qua đường xích đạo mang lại cảm xúc đặc biệt cho thủy thủ trên tàu HQ-011 và HQ-012.

Mukhalinga là bảo vật quốc gia: To nhất và sớm nhất!

Mukhalinga mới được phát hiện ở Quảng Nam rất độc đáo, xứng đáng với việc được phong làm bảo vật quốc gia.

Văn học Nga ở Việt Nam: Xa rồi thời hoàng kim

Từ thập niên 60 đến thập niên 90 của thế kỷ trước là thời đại độc tôn của văn chương Nga ở Việt Nam, với Tolstoy, Dostoievski, Puskin... được dịch và phổ biến rộng rãi. Từ đầu thập niên 1990, văn học Nga đã biến mất, nhưng như thế nào và vì sao?

Ích gì, hỡi văn chương?

Đông đảo bạn đọc yêu văn chương đã đến chật kín không gian Nhã Nam thư quán vào sáng thứ bảy 8-11 để cùng tham dự chương trình tọa đàm “Văn chương có ích gì”.

Mùa hoa cải ven sông

LGT: Truyện ngắn Mùa hoa cải bên sông của nhà văn Nguyễn Quang Thiều từng được đạo diễn Khải Hưng làm thành phim Lời nguyền của dòng sông và giành huy chương vàng Liên hoan phim truyền hình quốc tế tại Bỉ năm 1993; là bộ phim truyền hình Việt Nam đầu tiên giành được một giải lớn như vậy.

Những lá thư từ Paris

Giáo sư, Tiến sĩ CAO HUY THUẦN:
Ở Pháp, tôi có gặp và trao đổi ý kiến với những người quan tâm đến vấn đề du lịch. Anh Nghĩa (bây giờ quản lý một hãng du lịch ở đây) có gởi một tấm hình quảng cáo lớn về Huế, tôi sẽ nhờ anh Cận mang về.

Biển Đông dễ 'tạo sóng' ở thượng đỉnh ASEAN

Tranh chấp ở Biển Đông giữa Trung Quốc và một số nước thành viên ASEAN được dự đoán là một chủ điểm quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh và các cuộc họp liên quan tại Myanmar, bắt đầu từ hôm nay.

Đối mặt với biến đổi khí hậu qua ảnh

Hôm 13/11 tại Nhà sàn studio, 24 Lý Quốc Sư, Hà Nội diễn ra triển lãm cuộc thi “Giải thưởng Tài năng 2014 – Biến đổi khí hậu qua ảnh”. Cuộc thi này bắt đầu từ tháng 6/2014 và nhận được 120 tác phẩm là ảnh/chùm ảnh từ khắp cả nước gửi về tham gia.

"Ông già xóm núi" và những vần thơ "thế chấp" cho đời

Đối với tôi, cha là "tài sản" quý giá nhất trên đời; là niềm tự hào, kiêu hãnh của tôi, dù cha không phải là người giàu có, không có chức quyền...

Độc đáo thơ trên di tích ở cố đô Huế

Đó là hàng nghìn bài thơ, văn chạm khắc trên các cung điện và văn bia ở hoàng thành, các lăng vua ở cố đô Huế.

Mỹ đề xuất 'đóng băng' ở Biển Đông, Trung Quốc hờ hững

Đề xuất của Mỹ về việc giảm các hành động khiêu khích và căng thẳng ở Biển Đông đã nhận được phản ứng lãnh đạm từ Trung Quốc tại Diễn đàn an ninh khu vực đang diễn ra tại Myanmar.

Tàu cá chìm, 10 ngư dân được cứu sống

Tàu cá cùng 10 ngư dân vừa rời đất liền chưa đầy một hải lý thì bị vỡ toác rồi chìm dần. Các tàu cá gần đó đã kịp thời cứu chiếc tàu gặp nạn cùng nhóm ngư dân.

Độc đáo những ký họa thời chiến

Trưng bày tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền (Hà Nội), 85 bức ký họa của họa sĩ Trần Huy Oánh được thực hiện trong thời gian cách đây từ 40- 50 năm, khi cuộc chiến tranh chống Mỹ ở vào thời điểm ác liệt nhất.

LHP Quốc tế Hà Nội: Đại tiệc phim cho khán giả, cơ hội cho điện ảnh Việt

Vào ngày 23/11/2014 LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ III sẽ chính thức khai mạc. Năm nay LHP thu hút lượng phim nhiều gần gấp 5 lần so với lần đầu tổ chức, trong đó có rất nhiều bộ phim nước ngoài đặc sắc. Ngoài ra, LHP còn mở rộng thêm nhiều hoạt động đa dạng, mở ra nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi và tìm kiếm cơ hội hợp tác cho những người làm điện ảnh trong khu vực châu Á.

Sách về những người lính Việt được dựng tượng đài ở Pháp

Pierre Daum viết "Lính thợ Đông Dương ở Pháp (1939 - 1952)" với mong muốn mang tiếng nói công bằng cho những người lính Việt Nam tham gia Thế chiến hai tại Pháp.

Nhịp sống Trường Sa qua ảnh Đỗ Việt Dũng

Tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM đang diễn ra triển lãm ảnh Gửi tình theo sóng lần thứ 2 của nhà báo, nhiếp ảnh gia Đỗ Việt Dũng. Đây là lần thứ hai Đỗ Việt Dũng trưng bày những tác phẩm về Trường Sa.

Tấm khảm văn hóa biển

Với 19 bài viết trải dài 380 trang sách khổ 16 x 24 cm, Một góc nhìn về văn hóa biển của tác giả Nguyễn Thanh Lợi (NXB Tổng hợp TP. HCM, 2014) đem đến cho bạn đọc một tấm khảm văn hóa biển với nhiều góc nhìn thú vị về biển Việt Nam.

Như hoa mai nở hai lần

Những năm đầu thế kỷ XX, một nàng công chúa (cháu vua Thành Thái) đã dan díu với một chàng sếp ga ở Huế. Cuộc tình này đã sinh ra Ngọc Giao ngày 5.5.1911. Cùng cha mẹ ở Huế đến năm lên bảy tuổi Ngọc Giao mới trở về quê nội Kinh Bắc, sống những năm tuổi thơ tại thôn Đào Viên, xã Nguyệt Đức, gần ga xe lửa Lạc Đạo.

Trang 220/613