Hoài niệm về một vị Trưởng lão Ni chúng

Trong tất cả các Ni sư Phật giáo mà tôi được biết và chịu ơn hoằng pháp vô ngôn, có lẽ người gần gũi với tôi nhất trong đời là Cố Đại Trưởng lão Ni chúng – Sư Bà Cát Tường - nguyên trụ trì chùa sư nữ Hoàng Mai ở Thủy Xuân – Huế.

Văn chương dạy chúng ta điều gì?

Theo mấy nghiên cứu gần đây thì việc đọc sách văn học khiến cho người ta thông minh hơn, giàu tình cảm hơn, và văn minh hơn. Báo New York Times bèn đặt cho một số nhà văn và học giả câu hỏi: “Văn chương dạy chúng ta điều gì về tình yêu?”

Tưng bừng ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch dân tộc Khmer

Ngày 7/11, tại khán đài bờ sông Cái Lớn, thị trấn Gò Quao, huyện Gò Quao (Kiên Giang), Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ 8 năm 2014 đã khai mạc.

Mấy nghi vấn nhân đọc văn chương Nguyễn Trãi của Bùi Văn Nguyên

VŨ THỊ THƯỜNG

Gần đây, nhân công việc tìm nhặt tư liệu xung quanh vụ án Lệ Chi viên để viết một cái gì đó bằng văn xuôi, tôi có đọc một số sách viết về Nguyễn Trãi. Trong số sách tôi đã đọc ấy, có hai cuốn: Văn chương Nguyễn Trãi Chủ nghĩa yêu nước trong văn học thời khởi nghĩa Lam Sơn của tác giả Bùi Văn Nguyên.

Kiệt tác "Le Printemps" của danh họa Manet được bán với giá kỷ lục

Bức kiệt tác "Le Printemps" (Mùa Xuân) của danh họa người Pháp Edouard Manet vừa được bán với giá 65 triệu USD trong buổi đấu giá tổ chức tại thành phố New York (Mỹ) ngày 5/11.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Nga qua tài liệu lưu trữ”

Sáng 6/11, triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Nga qua tài liệu lưu trữ” đã chính thức khai mạc tại tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (số 19 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội).

90 năm cuộc đời của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

Dù đã 90 tuổi nhưng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu vẫn minh mẫn, hóm hỉnh. Trong buổi họp báo hôm qua 5.11 tại TP.HCM công bố về chương trình Phan Huỳnh Điểu 90 - Cuộc đời vẫn đẹp sao, ông vui vẻ kể về những ngày đầu bước vào nghiệp sáng tác.

Việt Nam phản đối, Đài Loan hạ giọng vụ tập trận trái phép ở Trường Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan nói rằng cuộc tập trận này chỉ là "thói quen và quy mô đã không mở rộng so với các năm trước" sau phản đối của Việt Nam.

Phim ‘Những người viết huyền thoại’ đến Indonesia

Bộ phim Những người viết huyền thoại và phim ngắn Bánh mơ sẽ được chọn trình chiếu trong sự kiện điện ảnh Republic of Koria Asean Cinema Weekend do Đại sứ quán Hàn Quốc tại Indonesia tổ chức diễn ra từ ngày 7 -9/11 tại Jakarta, Indonesia.  

Phiên bản sơn mài của bức Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn đồ

Vào tháng 4-2012, nhà đấu giá Bảo Lợi (Poly) lớn nhất Trung Quốc đã tổ chức buổi đấu giá bức thư họa có tên Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn đồ, dù là một tác phẩm sao chép từ nguyên bản đang được bảo quản tại Bảo tàng Liêu Ninh nhưng cái giá đạt được thật không ngờ: khoảng 1,8 triệu USD.

Bước vào nghề hướng dẫn khách du lịch

LTS: Nhà thơ, nhà văn Thanh Tịnh năm 78 tuổi sức khỏe không còn như buổi thanh niên, nhưng ngòi bút của ông vẫn còn cái sung sức của một người đã từng yêu du lịch và làm nghề hướng dẫn khách du lịch toàn Đông Dương. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc những trang hồi ký đầy lý thú của Thanh Tịnh.

Phong tặng tước hiệu “Nghệ sĩ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc”

Năm nhiếp ảnh gia vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc (E.VAPA/G - Gold Excellence Artist of Vietnam Association of Photographic Artist) - tước hiệu cao nhất của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Bí ẩn 'ban công tình yêu' trong 'Romeo và Juliet'

Đó là một trong những cảnh kinh điển của sân khấu thế giới, với Juliet đứng trên ban công và Romeo ở dưới khu vườn, thề nguyền yêu đương trọn đời trọn kiếp. Vấn đề là Shakespeare chưa từng đề cập đến từ "ban công" trong vở kịch gốc.

Chờ nhật thực

LGT: Nữ nhà văn Đoàn Lê sinh 1943 tại Hải Phòng. Ngoài vai trò một nhà văn thành công với nhiều tác phẩm văn học, bà còn là một họa sĩ, diễn viên, nhà biên kịch, đạo diễn; được đánh giá là người phụ nữ đa tài nhưng cũng đa đoan.

Thiết kế áo dài tân thời, một design mới trở thành truyền thống

Một design thành công nhất thời Pháp thuộc là chiếc áo dài tân thời, theo nhiều tài liệu và sự công nhận của xã hội, thì họa sĩ Cát Tường và họa sĩ Lê Phổ là hai người đã cải tiến một kiểu mẫu cũ thành một thời trang mới.

Nhật ký chú bé nhút nhát chào Việt Nam cùng giờ với thế giới

Tập mới nhất của bộ sách Nhật ký chú bé nhút nhát (Diary of a wimpy kid - tập 9: The long haul) bản Anh ngữ sẽ được phát hành tại VN cùng thời điểm phát hành chính thức với các nước trên thế giới: 8g ngày 4-11 (giờ VN).

Tổng thư ký LHQ kêu gọi cùng hành động bảo vệ báo giới

Ngày 2/11, lần đầu tiên Liên hợp quốc kỷ niệm Ngày quốc tế đấu tranh chống lại những hành động tội ác đối với các nhà báo mà không bị trừng trị.

Nét đẹp văn hóa Mexico với "Ngày dành cho người đã khuất"

Cứ vào đầu tháng 11 hàng năm, hàng triệu người dân Mexico lại tưởng nhớ về những người thân đã qua đời thông qua lễ hội "Ngày dành cho người đã khuất."

Thuyết “nhân mãn” - hai thế kỷ nhìn lại

LÊ ĐỖ HUY 

Cựu học trò thời bao cấp hẳn đều sốc bởi cách trình bày của Malthus (1766 - 1834): dân số quả đất tăng theo cấp số nhân, trong khi sản lượng thực phẩm cung cấp tăng theo cấp số cộng…

Con đường thơ

VŨ TRỌNG QUANG

I. HÀNH TRÌNH TẤT YẾU
Bước chân bắt đầu từ khởi điểm Octavio Paz “Giữa im lặng và tiếng nói, đó là thơ”. Vậy thì im lặng hay lên tiếng, có người nói thơ là tiếng nói, và có người cho vô ngôn là một giá trị.

Trang 221/613