Nhà thơ Hữu Loan luận chữ làm câu đối

Ngày giáp Tết Mậu Tý 2008, nhân về quê, tôi quyết định đến thăm nhà thơ Hữu Loan. Tôi đến, ông và bà Nhu - vợ ông - rất mừng, đón tiếp nồng hậu, ân tình. Tôi nói đùa: "Bác khôn thế, toàn lấy được vợ trẻ và con nhà giàu sang". Ông chỉ cười: "Đấy là cái duyên trời định, nào có chủ tâm!".

Tọa đàm “Thơ tân hình thức Việt – tiếp nhận và sáng tạo” tại Hà Nội

Vào chiều ngày 29 tháng 10 năm 2014, tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Tạp Chí Sông Hương phối hợp với Khoa viết văn – báo chí, Trường đại học Văn hóa Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm về thơ Tân hình thức và  giới thiệu tập sách “Thơ tân hình thức Việt – tiếp nhận và sáng tạo”.

Sắp diễn ra Những ngày văn hóa Belarus tại Việt Nam

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 29/10 cho biết những ngày văn hóa Belarus tại Việt Nam 2014 sẽ diễn ra từ ngày 3-7/11.

Để văn hóa Việt không bị mai một

Nghệ sỹ ăn mặc phản cảm, giá trị nghệ thuật bị xem nhẹ, thiếu văn hóa trong cách ứng xử... là những hiện tượng cho thấy văn hóa Việt đang biến đổi một cách nhanh chóng.

Nghề vẽ tranh trên kiếng trước nguy cơ mai một

Nghề vẽ tranh trên kiếng ở Phú Tân (H.Châu Thành, Sóc Trăng) từng một thời nổi tiếng khắp Nam bộ nhưng giờ đây phải đối mặt với nguy cơ mai một.

'Paroles, Paroles': Bản song ca đẹp và kỳ quặc

Cách đây 4 thập niên, cũng vào tháng 10, cả thế giới đã lên cơn sốt với đĩa đơn mới nhất của nữ danh ca Dalida - Paroles, Paroles (Lời nói).

Việt Nam kêu gọi Ấn Độ ủng hộ giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm qua kêu gọi Ấn Độ ủng hộ tích cực các bên liên quan để giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách hòa bình, và tuyên bố sẽ tiếp tục cho phép tàu Ấn Độ tới thăm các cảng.

Cuối tuần với Modiano

Vivre, c'est s'obstiner à achever un souvenir/ Sống là cố gắng ngoan cố để hoàn tất một kỷ niệm.
              RENÉ  CHAR

Một vài cảm nghĩ nhân đọc “Thầy Phạm Kiêm Âu - có một người thầy như thế…”

NGUYỄN XUÂN HOA

Tôi không có dịp được học với thầy Phạm Kiêm Âu, người thầy nổi tiếng ở Huế, nhưng lại có cơ duyên cùng dạy ở trường nữ trung học Đồng Khánh với thầy trong các năm 1974 - 1975.

Cần nhiều nỗ lực để dịch thuật văn học

Trong hai ngày 27 và 28-10, tại Trường đại học KHXH&NV Hà Nội diễn ra hội thảo quốc tế Dịch văn học - những vấn đề lý thuyết và các bài học kinh nghiệm. 

Mừng thọ tuổi 90 nhà văn Trang Thế Hy: Dịch lại 'Đắng và ngọt' sang tiếng Anh

Hôm qua (27/10), NXB Trẻ đã chúc mừng thượng thọ nhà văn Trang Thế Hy và tặng bốn cuốn sách tái bản các tác phẩm tiêu biểu của ông.

Nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh với con sông Cụt trăm nhớ ngàn thương

Vậy là nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh đã về cõi thiên thu giữa một sáng mùa thu Hà Nội lay phay gió mù u!...Trước khi chưa kịp được vuốt mắt, dường như đôi đồng tử của ông vẫn còn lưu giữ lại hình ảnh đau đáu về con sông Cụt quê nhà.

Cuốn nhật ký thám hiểm nằm trong băng đá Nam Cực suốt 100 năm

Một trong những đoàn thám hiểm đầu tiên đặt chân tới Nam Cực đã phải gánh chịu một kết cục bi thảm khi cả đoàn 5 người ra đi, không ai sống sót trở về. Mới đây, cuốn nhật ký hành trình của chuyến đi thảm kịch đó đã được tìm thấy trong băng đá.

Người tình của Quan Vũ là ai?

Vị danh tướng thành lập nhà Thục Hán nổi tiếng bởi tính hào hiệp, trượng nghĩa nhưng rất ít tài liệu nhắc đến người nâng khăn sửa túi và sinh ba người con của ông.

Hải Dương trưng bày và giới thiệu chuyên đề trên 1.000 cổ vật

Sáng 27/10, tại Bảo tàng tỉnh Hải Dương, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Cổ vật tỉnh Đông và các sưu tập cổ vật tư nhân tiêu biểu.”

Đêm nhạc cổ điển Toyota 2014 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2014 (Toyota Classics 2014) sẽ diễn ra ngày 18/11/2014 tại Nhà Hát Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia biểu diễn của Dàn nhạc giao hưởng Covent Garden Soloists nổi tiếng đến từ Nhà hát Giao hưởng vũ kịch Hoàng gia London – Vương quốc Anh.

Quách Tuấn Du sẽ cạo đầu trong liveshow nhạc Phật

Ca sĩ Quách Tuấn Du đã khiến nhiều người bất ngờ với ý định sẽ hi sinh mái tóc 'sám hối'. Thông tin được Quách Tuấn Du đưa ra trong buổi họp báo diễn ra chiều 23.10 tại nhà hàng Việt Chay (TP.HCM), nhằm công bố liveshow nhạc Phật kỷ niệm 15 năm ca hát.

Xây dựng Huế - thành phố nhân văn để Việt Nam có một Cố đô văn vật

Cố đô Huế - tỉnh lỵ của tỉnh Thừa Thiên Huế, nằm trên đôi bờ con sông Hương trong xanh, êm đềm, đẹp nhất thế giới. Trải qua nhiều cuộc chiến tranh ác liệt, Cố đô Huế vẫn còn giữ được quần thể di tích lịch sử gồm thành quách, cung điện, lăng tẩm hiếm có ở vùng Đông Nam Á

Nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường kêu gọi làm sách nhạc về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn sống đã có những ca khúc, những bản hợp xướng viết về ông. Từ khi Đại tướng tạ thế lại có thêm hàng trăm tác phẩm âm nhạc ngợi ca ông, được công bố trên báo, đài và trên mạng internet.

Cái nhìn nhân văn của Faulkner trong 'Cọ hoang'

Tác giả đoạt giải Nobel thể hiện cái nhìn công bằng, nhân văn trong 'Cọ hoang' - tác phẩm được xem là kiệt tác văn chương xét trên nhiều khía cạnh.

Trang 222/613