Muối của rừng

LGT: Với kỹ năng viết bậc thầy, qua “Muối của rừng”, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã khơi dậy trong lòng người đọc lòng trắc ẩn và tính nhân văn sâu sắc. Đọc xong “Muối của rừng” người ta mới thấy động vật cũng còn biết yêu thương nhau huống chi là con người. Nó cũng có cuộc sống gia đình với vợ, chồng, con cái… Nhưng chính cái cuộc sống hoang dã rất đỗi bình yên, giản dị ấy đã và đang bị tước đoạt từng ngày bởi chính bàn tay của con người cho những thú vui tiêu khiển và mục đích kinh tế. (giaoduc.net.vn)

Boston bình dị của tôi

CƠM HẾN

Đã gần bốn năm nay tôi gắn bó với Boston, và mỗi ngày tôi lại thấy yêu vùng đất này hơn một chút. Boston là thành phố văn hóa, giáo dục lâu đời, là “linh hồn nước Mỹ”, cái nôi của cuộc cách mạng giành độc lập từ nước Anh mẫu quốc. Boston là nơi hội tụ các anh tài không chỉ từ khắp nơi trên nước Mỹ mà còn từ rất nhiều quốc gia trên thế giới. Boston duyên dáng, hào hoa, sang trọng, cổ kính…

Nhật Bản tổ chức triển lãm ảnh về Chiến tranh Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, bảo tàng Báo chí Nhật Bản và tờ Thời báo Okinawa sẽ tổ chức triển lãm các tác phẩm nhiếp ảnh của phóng viên ảnh nổi tiếng Ishikawa Bunyo với chủ đề “Chiến tranh Việt Nam và căn cứ Okinawa” từ ngày 25/10.

Triển lãm thủ công mỹ nghệ vùng Tohoku-Nhật Bản tại Việt Nam

Triển lãm mỹ thuật “Vẻ đẹp thủ công mỹ nghệ của vùng Tohoku-Nhật Bản” sẽ diễn ra tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chính Minh từ ngày 31/10 đến 22/12. Triển lãm do Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam cùng Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Nguyễn Công Trứ dẹp loạn Phan Bá Vành

Với một tướng lãnh võ biền, thì mục tiêu cuộc dẹp loạn là đánh tan loạn quân, rồi ca khúc khải hoàn, ăn mừng chiến thắng.

Trưng bày chuyên đề "Tục ăn trầu các dân tộc Việt Nam"

Ngày 21/10 tại Ninh Thuận, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ phối hợp Trung tâm nghiên cứu văn hóa Chăm tỉnh Ninh Thuận khai mạc trưng bày chuyên đề "Tục ăn trầu các dân tộc Việt Nam."

Quan Âm Bồ Tát của 'Tây du ký' ngày ấy và bây giờ

Diễn viên Tả Đại Bân đã sang tuổi 71, vẫn được nhiều khán giả nhớ tới với hình tượng Bồ Tát từ bi.

Séc: Đêm nhạc “Hướng về Hà Nội” của những người con Thủ đô

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, các hoạt động của cộng đồng người Việt theo chủ đề “Hà Nội - mùa Thu Cách mạng” vẫn tiếp diễn sau ngày 10/10.

Nhạc sĩ Phú Quang: Nếu có thiên vị Hà Nội thì cũng chả đáng trách

Phú Quang, người Hà Nội gốc. 25 năm “ngụ cư” Sài Gòn mà vẫn bị hỏi: Anh vừa từ Hà Nội vào à? Hà Nội trong ông đáng yêu vì nét duyên ngầm cứ không phát tiết hết cả ra ngoài. Nhạc sĩ cũng vừa được Hà Nội trao tặng danh hiệu Công dân thủ đô ưu tú.

Sách về Nguyễn Thái Học 'tái xuất' sau 70 năm

70 năm sau ngày ra đời, sách Nguyễn Thái Học của Nhượng Tống (1904 - 1949) đã “tái xuất” để đến với bạn đọc. Cuốn sách do NXB Hội Nhà văn và Công ty Văn hóa Truyền thông Nhã Nam liên kết phát hành.

Tác phẩm mới tháng 10/2014

JACK LONDON, CON SÓI CÔ ĐƠN, tác giả Arthur Calder - Marshall, Vương Kiều dịch, Nguyễn Tiến Văn nhuận sắc, Nxb. Thuận Hóa, 2014.

Bí mật sự ra đời của Tôn Ngộ Không

9 năm sau khi hoàn thành phần 2, bốn thầy trò Đường Tăng lại gặp nhau trong tác phẩm được xem như món quà dành tặng cho tác giả của danh tác “Tây du ký”.

Nhật Bản tham vọng phát triển âm nhạc cổ điển ở châu Á

Thời gian qua, nhiều nhạc trưởng có tiếng của Nhật Bản đã dành thời gian và tâm huyết cho công tác đào tạo các dàn nhạc giao hưởng của nhiều nước châu Á như Myanmar, VN và Indonesia.

Lần đầu tổ chức Đại lễ dâng y Kathina tại chùa Khmer ở Hà Nội

Thông tin từ Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 16/10 cho biết Đại lễ dâng y Kathina sẽ được tổ chức tại chùa Khmer trong không gian Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) từ ngày 18-19/10 (tức ngày 25-26/9 âm lịch năm Giáp Ngọ).

TP.HCM giới thiệu bộ sưu tập tranh sơn dầu từ năm 1987 đến nay

Ngày 16/10, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc trưng bày chuyên đề bộ sưu tập tranh sơn dầu gồm 140 tác phẩm được sưu tầm từ năm 1987 đến nay.

Nga kêu gọi quốc tế lên án vở nhạc kịch về Đức Quốc xã ở Latvia

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga về các vấn đề nhân quyền, dân chủ và nhà nước pháp quyền, ông Konstantin Dolgov ngày 15/10 kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vở nhạc kịch "Tsukurs Herbert Cukurs" đang được dàn dựng ở Latvia.

Kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhà thơ Lermontov tại Hà Nội

Tối 15/10, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 200 năm Ngày sinh nhà thơ Lermontov với nhiều hoạt động gồm đọc thơ Lermontov, ca múa nhạc và giới thiệu Tuyển tập thơ văn Lermontov của Nhà văn, dịch giả Hoàng Thúy Toàn cùng các dịch giả Việt Nam nghiên cứu, biên dịch và biên soạn.

Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ XII tổ chức tại Sakai

Ngày 15/10, Trung tâm văn hóa - thể thao thành phố Hội An, Quảng Nam cho biết sau 11 lần tổ chức tại Hội An, Việt Nam, năm nay Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ XII được tổ chức tại thành phố Sakai, tỉnh Osaka, Nhật Bản, từ 18-19/10.

Nhật Bản tìm ra bảo kiếm danh bất hư truyền 150 năm tuổi

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Bảo tàng quốc gia Kyoto ngày 14/10 đưa ra tuyên bố gây chấn động giới sử học nước này sau khi khẳng định thanh kiếm vô danh mà bảo tàng được hiến tặng năm 2013 chính là thanh bảo kiếm danh bất hư truyền Shimazu Masamune (Đảo Tân Chính Tông).

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Muốn giao lưu văn hóa với bên ngoài tốt thì bản thân đất nước phải tốt

L.T.S: “Muốn giao lưu văn hóa với bên ngoài tốt thì bản thân đất nước phải tốt”. Đó là nhận định xuyên suốt cuộc nói chuyện với phóng viên Tạp chí VHNA của Nhà xuất nhập khẩu văn hóa Hữu Ngọc. Khó mà ngờ được ở tuổi 97, ông vẫn giữ tác phong nhanh nhẹn, trí nhớ minh mẫn đến vậy. Bạn bè gọi ông là “cầu thủ ngoại hạng”, điều đó thật chính xác.

Trang 223/613