Bật mí những gian nan chưa từng hé lộ của 'Tây du ký' 1986

Đoàn làm phim "Tây du ký" đã trải qua không ít gian nan, cực nhọc để đem đến cho người hâm mộ một tác phẩm kinh điển, sống mãi với thời gian.

Các nhà văn nữ đương đại hội tụ

"Truyện ngắn đặc sắc Việt Nam từ 1986 đến nay" quy tụ hơn hai mươi tác phẩm của các cây bút nữ nổi bật trên văn đàn đương đại.

GS Bùi Minh Đức: Đến khi ngất xỉu mới biết mình làm việc quá nhiều

"Cho đến khi tôi bị ngất xỉu, tôi mới biết mình đã làm việc quá nhiều. Nhà tôi đã đóng cửa phòng mạch hai tuần sau đó, không cho tôi làm nữa vì sợ tôi kiệt sức", giáo sư Bùi Minh Đức chia sẻ.

Người ngủ thuê

LGT: Mượn một sợi dây kỳ ảo để neo câu chuyện, Người ngủ thuê - tác phẩm đoạt giải và cũng là cuốn sách đầu tay mang cái tên Nhật Phi đến với bạn đọc - bày ra một hiện thực đầy những lát cắt sinh động, chân thực về kẻ giàu, người nghèo, người hưởng thụ, người phục vụ, cả những ngây thơ nhẹ dạ lẫn tỉnh táo đến thực dụng của người trẻ. Tất cả được nhìn qua đôi mắt của một “tuổi trẻ hoang mang”, e sợ viễn cảnh biến thành một cái mắt xích trong một guồng máy đè nén mọi khát vọng của đời sống. Một tuổi trẻ không muốn thời gian bị lãng phí, nhưng không dễ làm chủ thời gian... (LINH THOẠI).

Bohr cần Picasso, khoa học cần nghệ thuật

Thật khó có thể tin rằng một tác phẩm nghệ thuật trừu tượng lại có thể tác động đến lịch sử khoa học. Nhưng cách Niels Bohr từng dự cảm về thế giới không thể nhìn thấy được của các hạt electron đã cho thấy: khoa học cần nghệ thuật.

Chạnh lòng phim hoạt hình Việt Nam

Những khán giả nhí Hà Nội náo nức đi xem những buổi chiếu miễn phí phim hoạt hình Việt - Hàn tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (ngày 10 và 11-10) đã khen phim hoạt hình của VN rất hay, không chỉ ngang ngửa với phim hoạt hình Hàn Quốc mà có phim còn hay hơn. 

Hồn Việt trong tà áo dài

Kín đáo nhưng vẫn duyên dáng và gợi cảm, áo dài là biểu tượng của trang phục phụ nữ Việt. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thiết kế để áo dài trở nên thuận tiện và phổ biến hơn trong xã hội đương đại.

5 cuốn sách dành tặng mẹ ngày 20/10

Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt, Mẹ luôn đồng hành cùng con, Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn, Chiến lược của mẹ thay đổi cuộc đời con và Yêu thương không cấm đoán là những món quà thích hợp cho ngày Phụ nữ Việt Nam.

Triển lãm kiểu báo cáo thành tích

Những tư liệu quý chìm trong hỗn độn hiện vật xung quanh. Những bảng biểu số liệu nặng tính báo cáo... Chúng khiến triển lãm Hà Nội 60 năm xây dựng và phát triển (từ ngày 4 - 12.10 tại Bảo tàng Hà Nội nhân kỷ niệm 60 năm giải phóng thủ đô) giống như một báo cáo thành tích khô cứng.

Đà Linh, tôi nhớ...

PHÙNG TẤN ĐÔNG

Đời của nó như thể bềnh bồng
Cái chết của nó như thể an nghỉ

                           F.Jullien
(Dẫn nhập cuốn “Nuôi dưỡng đời mình - tách rời hạnh phúc” - Bửu Ý dịch, 2005)

Câu trả lời của Kafka

ROLAND BARTHES

Trong cuộc chiến giữa bạn với thế giới, hãy đặt thế giới ở hàng thứ cấp (Franz Kafka)

“Nước cờ sai lầm” của Trung Quốc trên biển Đông

Bloomberg đánh giá, Việt Nam sẽ không dễ dàng bỏ qua việc Trung Quốc xây đường băng tại Hoàng Sa…

Đừng biện minh, hãy tìm giải pháp!

Không chỉ phim Sống cùng lịch sử, mà trong thời gian qua, báo chí đưa tin còn hai phim nữa: Mộ gió v�Đam mê, cũng cùng chung số phận thê thảm: “chết ngay khi ra rạp”. Và cũng không chỉ ba phim này, có nhiều phim nhà nước đã từng rơi vào bi kịch chết yểu, chỉ tính trong hơn một thập niên đầu thế kỷ XXI.

Mikhail Lermontov – thiên tài bị lãng quên

Nhà thơ Nga vĩ đại Mikhail Lermontov được coi là “người kế tục” của “mặt trời thi ca Nga” Aleksandr Pushkin. Ông sinh ngày 15/10 /1814 tại Moskva và mất ngày 15/7/1841 trong một cuộc đấu súng với bạn đồng môn Nikolai Martynov.

Triển lãm chuyên đề "Điện Biên xưa - nay và chiến thắng Đăk Pơ"

Sáng 13/10, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai phối hợp với Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tổ chức trưng bày, triển lãm chuyên đề "Điện Biên xưa - nay và chiến thắng Đăk Pơ."

Patrick Modiano: Muốn biết vì sao được giải Nobel chọn

Bốn ngày sau khi Nobel Văn học năm 2014 gọi tên Patrick Modiano, nhà văn Pháp vẫn coi đây là giải thưởng kỳ lạ dành cho mình.

Chiếu dời đô vang vọng đêm bế mạc Festival nhạc mới Á Âu

Tối 12/10, Festival Âm nhạc mới Á – Âu 2014 đã khép lại trong đêm bế mạc diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình quy tụ nhiều nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam tham gia trình diễn những tác phẩm đặc sắc nhất. Nhân dịp này, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp âm nhạc Việt Nam” cho các nhạc sĩ quốc tế tham dự festival.

Văn của tác gia Nobel 2014 đến Việt Nam từ 1989

Patrick Modiano là một nhà văn đặc biệt, xuất chúng nhưng chỉ được yêu thích trong một nhóm nhỏ độc giả khép kín. Đến nước Mỹ còn ít dịch sách của ông, nhưng Việt Nam khá “nhanh tay”, đã dịch những tác phẩm quan trọng.

Cố đô Huế và những câu chuyện bên bàn ăn

Nhiều người hay rỉ tai nhau rằng đến cố đô mà chưa từng ăn bánh canh Nam Phổ thì đã bỏ lỡ một điều "rất Huế". Từ làng lên phố, bánh canh Nam Phổ vẫn giữ nguyên nét riêng khi gắn liền với những gánh hàng rong.

Hôm nay, Hà Nội kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô - Văn hóa Thăng Long là tiềm lực Quốc gia

Không được phép lãng quên quá khứ, càng không được phép xem nhẹ việc giáo dục văn hóa hiện đại để biến văn hóa Thăng Long - Hà Nội trở thành tiềm lực quốc gia. Bởi văn hóa là cái bất biến, còn kinh tế, xã hội là cái khả biến.

Trang 224/613